แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

14 . พระคัมภีร์เป็นเรื่องจริงหรือ

 หนังสือต่าง ๆ ในพระคัมภีร์สอนความจริงอย่างหนักแน่น ซื่อสัตย์  และถูกต้องไม่ผิดหลง...เพราะเขียนขึ้นภายใต้การดลใจของพระจิตเจ้า และมีพระเจ้าทรงเป็นผู้นิพนธ์ ( การเผยความจริงของพระเจ้า ข้อ 11) (103-107)

 

  พระคัมภีร์ มิได้ตกลงมาจากสวรรค์แบบสำเร็จรูป และพระเจ้าก็มิได้ตรัสให้มนุษย์เขียนตามคำบอกของพระองค์ เหมือนหุ่นยนต์  อย่างไรก็ตาม  “พระเจ้าทรงเลือกมนุษย์บางคน และทรงใช้เขาให้เขียนโดยใช้กำลังความสามรถของตนอย่างเต็มที่  จนกระทั่งแม้พระองค์ทรงทำงานในตัวเขา และทรงใช้เขาให้เขียนทุกอย่าง ตามพระประสงค์ของพระองค์เท่านั้น เขาก็ยังเขียนอย่างผู้นิพนธ์ที่แท้จริงด้วย (การเผยความจริงของพระเจ้า 11)  เกณฑ์การยอมรับว่าหนังสือเล่มใดเป็นพระคัมภีร์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการยอมรับของพระศาสนจักรทั้งมวลเท่านั้น และจะต้องการยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์ในชุมชนคริสตชน “พระเจ้าเองตรัสกับเราโดยทางข้อความนี้ ซึ่งได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้า”  ในบรรดางานเขียนจำนวนมากของคริสตชนยุคแรกของพระศาสนจักร เล่มที่ได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้าอย่างแท้จริงนั้น ถูกกำหนดตั้งแต่ศตวรษที่สี่ว่าอยู่ใน  สารบบของพระคัมภีร์

 

การดลใจ (INSPIRATION)

(ภาษาลาติน inspiration ดลใจ) อิทธิพลของพระเจ้าเหนือมนุษย์ผู้เขียนพระคัมภีร์ ดังนั้น จึงได้ถือว่าพระเจ้าทรงผู้นิพนธ์พระคัมภีร์

 

สารบบพระคัมภีร์ (CANON)

(ภาษากรีก kano ไม้วัด กติกาแบบแผน) การรวบรวมพระคัมภีร์ที่เชื่อถือได้ ทั้งพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม และพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่

 

พระคัมภีร์ (BIBLE)

(ภาษาลาติน biblia ม้วนกระดาษ หนังสือ) ชาวยิวและคริสตชนเรียกการรวบรวมพระคัมภีร์ ซึ่งใช้ระยะเวลามากกว่าหนึ่งพันปี พระคัมภีร์เป็นแบบแผนความเชื่อของพวกเขา พระคัมภีร์ของคริสตชนมีจำนวนมากกว่าพระคัมภีร์ของชาวยิว เพราะประกอบด้วยพระวรสาร 4 ฉบับ จดหมายจากนักบุญเปาโล และงานเขียนของผู้นิพนธ์อื่น ๆ ในพระศาสนจักรสมัยแรกเริ่ม