แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระศาสนจักรได้ให้แนวทางงานเมตตาจิต 7 ประการ เพื่อช่วยให้คริสตชนได้พัฒนาจิตวิญญาณของตนเอง ซึ่งมีดังต่อไปนี้
1. แนะนำผู้มีความสงสัย เธอเคยมีเพื่อนที่กำลังสับสนไหม คนที่มีปัญหากับพ่อแม่ กับโรงเรียนหรือกับเพื่อน การให้เวลารับฟังเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้กำลังใจเขา คำพูดของเธออาจช่วยเขาให้มองเห็นหนทางในการแก้ปัญหาได้ชัดเจนขึ้น

2. สอนผู้ไม่รู้ เธอเคยใช้หรือแบ่งปันความรู้ที่เคยเรียนมาตั้งแต่ตนเป็นเด็กกับผู้อื่นบ้างไหม
เธออาจจะเป็นอาสาสมัครสอนศาสนาในสังฆมณฑลของเธอ สอนภาษาอังกฤษให้กับผู้อพยพ อ่านนิทานให้แก่เด็กที่เจ็บป่วยในโรงพยาบาลฟัง การแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่น เป็นการเพิ่มความหมายให้กับชีวิตของคนนั้นและของตัวเราเองด้วย
3. การตักเตือนคนหลงผิด เธอเคยอยู่กับเพื่อนขณะเขาทำผิดไหม เช่น ตอนเขาขโมยของในร้าน หรือพูดหยาบคายกับน้องสาว แต่เธอไม่พูดตักเตือนอะไรเลย เพราะเธอกลัวจะเสียเพื่อน ดังคำพูดที่ว่า “ความเงียบให้ความพอใจ” การเงียบทำให้เพื่อนเข้าใจว่าเธอเห็นด้วยกับพฤติกรรมของเขา แต่เพื่อนแท้ซื่อสัตย์ต่อกัน โดยเตือนกันและกันเมื่อกระทำผิด
4. ปลอบประโลมผู้โศกเศร้า เธอรู้ความหมายของคำว่า “เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก” ไหม เพื่อนกินคือคนที่คบหากับเธอเพียงขณะเธอมีความสุข แต่จะหายไปเมื่อเวลาเธอตกอับหรือประสบกับความทุกข์ วิธีที่จะให้คนอื่นทราบว่าเธอสนใจเขาอย่างจริงใจ และพร้อมจะเป็นเพื่อนร่วมตายกับเขาคือ ปล่อยให้เขาร้องไห้หรือคุยถึงปัญหาของเขาต่อหน้าเรา โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเธอหัวเราะ ที่สุดเขาจะเกิดมีความหวังในการแก้ไขปัญหา และเห็นคุณค่าในตัวเธอ
5. อภัยให้ผู้ที่ทำให้เราบาดเจ็บ ในชีวิตเธอคงเคยผ่านประสบการณ์การได้รับบาดเจ็บทางกาย อารมณ์ หรือจิตใจ มาบ้างไม่มากก็น้อย เมื่อใครก็ตามทำให้เธอต้องเจ็บและเขาต้องการให้เธอยกโทษให้ มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่เธอจะยกโทษให้เขา ไม่มีใครหรอกที่จะสมบูรณ์หมดทุกอย่าง การยอมคืนดีกันในฐานะเพื่อน สามารถเริ่มต้นความเข้าใจยิ่งใหญ่ระหว่างคนสองคนได้
6. อดทนต่อความผิดพลาดอย่างใจเย็น มันไม่ยากที่จะโกรธหรือต้องการทำให้คนอื่นเสียหน้า เมื่อรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติด้วยความอยุติธรรม การทำใจให้เย็นไว้ในสถานการณ์นั้นๆ จะสามารถข่มใจคนอื่นๆได้ หลีกเลี่ยงคำพูดหรือพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ที่ไร้ความเมตตา บางครั้งการนิ่งเฉยก็เป็นการให้กำลังใจผู้อื่น ทำให้เขาเข็มแข็งและกล้าหาญ ในการทำที่ผิดพลาดของเขาเอง
7. สวดภาวนาเพื่อผู้มีชีวิตอยู่และผู้ตาย คำภาวนาของเธอมีพลังและส่งผลสำหรับชีวิต ดังที่พระเยซูเจ้าได้ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อยิ่งใหญ่สามารถเคลื่อนภูเขาได้ พระผู้เป็นเจ้าจะฟังและตอบสนองคำภาวนาของผู้วิงวอนขอ