กิจกรรมศีลเจิมผู้ป่วย กิจกรรมที่ 2
ก้าวไปกับพิธีกรรม
ภูมิหลัง
    คาทอลิกเฉลิมฉลองศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลเจิมผู้ป่วยในหลายๆ สถานที่ พระสงฆ์สามารถไปที่โรงพยาบาล ศูนย์ดูแลต่างๆ บ้านพักคนชรา ก่อนการผ่าตัด ผู้ที่ตกอยู่ในความเจ็บป่วยระยะยาว สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ของผู้ป่วยควรเข้าร่วมในพิธีกรรมศีลเจิมผู้ป่วย
    พระสงฆ์ภาวนาร่วมกับผู้ป่วยและผู้เข้าร่วมพิธี พระสงฆ์วอนขอพระเจ้าโปรดประทานพละกำลังแก่ผู้ป่วย ปกมือเหนือศีรษะของผู้ป่วย ใช้น้ำมันที่พระสังฆราชเสกแล้วเจิมไปรูปไม้กางเขนที่หน้าผากและมือ การเจิมนี้เพื่อการรักษาและความเข้มแข็ง
    ทุกคนที่อยู่ร่วมในพิธีศีลเจิมผู้ป่วยสวดภาวนาบทข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลายพร้อมกัน ในตอนท้ายของพิธีกรรมพระสงฆ์อวยพรผู้ป่วย ภาวนาต่อพระเจ้าให้ทรงประทานพระพรแก่ผู้ป่วย และประทานความหวังให้กับเขา และขอให้เขาหายป่วยหากเป็นไปได้

    โดยทางศีลเจิมผู้ป่วย ผู้ป่วยและผู้ที่อยู่ร่วม ณ ที่นั้นได้รับความบรรเทาใจด้วยความรู้ที่ว่าพระเจ้าทรงเอาพระทัยใส่ดูแลเราและทรงประทับอยู่กับเราเสมอ ศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้สามารถรับได้หลายครั้ง พระศาสนจักรต้องการให้ประชาชนได้รับความบรรเทาใจด้วยความรู้ทีว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเขาในยามที่พวกเขาเจ็บป่วย

กับเด็กๆ
    ก้าวไปกับพิธีกรรมของศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้พร้อมกับเด็กๆ แล้วเชิญชวนเด็กๆ ให้สวดภาวนาสำหรับผู้ป่วย ทั้งที่อยู่ในบ้าน ที่โรงพยาบาล และศูนย์ดูแลต่างๆ ให้เด็กยืนเป็นวงกลมและสวดบทข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย