แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

กิจกรรมศีลกำลัง กิจกรรมที่ 3
เรียนรู้จากคุณแม่เทเรซา
ภูมิหลัง
    ชีวิตของคุณแม่เทเรซาแสดงให้เห็นว่าการดำเนินชีวิตในศีลกำลังหมายความว่าอย่างไร ครั้งแรกท่านเป็นครูแล้วท่านได้ยินเสียงพระเจ้าทรงเรียกท่านให้ช่วยเหลือคนยากจน ท่านมีความกล้าหาญที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต ท่านเริ่มจากการนำผู้ที่ถูกทอดทิ้งที่ใกล้ตายอยู่ตามข้างถนนในเมืองกัลกัตตา ท่านดูแลเอาใจใส่พวกเขาจนพวกเขาตาย ท่านทำความสะอาดและให้อาหารพวกเขา พูดกับพวกเขา ท่านอุทิศตนเพื่อดูแลเอาใจใส่ผู้ที่ยากจนที่สุด ท่านมองเห็นพระพักตร์ของพระเยซูคริสตเจ้าในแต่ละคน คุณแม่เทเรซากล่าวว่าเมื่อคนยากจนคนหนึ่งตายเพราะความหิวโหยนั้นเป็นเพราะเราไม่ยอมรับพระเยซูคริสตเจ้าในชีวิตของพวกเขา

    คุณแม่เทเรซามีชีวิตอยู่ในพระวรสารทุกๆ วัน ท่านเริ่มแต่ละวันด้วยการสวดภาวนา เพื่อท่านจะได้มีพละกำลังที่จะกระทำสิ่งที่จำเป็นที่ต้องกระทำสำหรับผู้อื่น เราก็เช่นเดียวกันได้รับเรียกให้ภาวนาต่อพระจิตเพื่อวอนขอพละกำลังและความรักเพื่อรับใช้ผู้อื่นในแต่ละวัน ผู้ที่ติดตามคุณแม่เทเรซาดังที่เรารู้จักกันในนามของคณะธรรมฑูตแห่งเมตตาธรรม ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเอาใจใส่ดูแลคนป่วยและคนใกล้ตายทั่วโลก

กับเด็กๆ
    ถ้าเป็นไปได้ ให้อ่านประวัติของคุณแม่เทเรซาให้เด็กๆ ฟัง หรือจะใช้เรื่องที่เขียนไว้ข้างบนนี้เล่าให้เด็กฟังก็ได้ แล้วเชื้อเชิญเด็กๆ ให้เขียนบทภาวนาวอนขอต่อพระจิตเพื่อทำให้พวกเขาเข้มแข็งมากพอที่จะเป็นผู้ช่วยที่ดี ทั้งที่บ้าน ที่โรงเรียน ในระหว่างการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เหมือนกับคุณแม่เทเรซา แล้วนำไปใส่ภาชนะที่เตรียมไว้และภาวนาว่า
    “ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงสดับฟังคำภาวนาของข้าพเจ้าทั้งหลาย ข้าพเจ้าทั้งหลายขอมอบคำภาวนาเหล่านี้ แด่พระองค์ด้วยความรัก”
ทุกคนตอบรับ “อาแมน”