กิจกรรมศีลล้างบาป กิจกรรมที่ 1
เยี่ยมชมอ่างล้างบาป
ภูมิหลัง
    การรับศีลล้างบาปด้วยน้ำ เดชะพระนามพระบิดา พระบุตร แลพระจิต ซึ่งเป็นเครื่องหมายของชีวิตกับพระเจ้า ทุกสิ่งที่มีชีวิตต้องการน้ำเพื่อที่จะได้มีชีวิตและเติบโต
    เราได้รับการเจิมด้วยน้ำมันคริสมา ด้วยการทำเครื่องหมายกางเขน สิ่งนี้ช่วยเราให้มีพละกำลังในการมีชีวิตในฐานะศิษย์ของพระเยซูเจ้าในทุกสิ่งที่เรากระทำและพูด การเจิมเป็นเครื่องหมายภายนอกที่หมายเราไว้สำหรับพระคริสตเจ้า

    เรารับเสื้อขาว เพราะเราเป็นสิ่งสร้างใหม่ในพระเยซูคริสตเจ้าโดยทางชีวิต การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
    เทียนศีลล้างบาป ที่จุดจากเทียนปัสกาเป็นสัญลักษณ์ถึงความสว่างของพระคริสตเจ้าในชีวิตของเรา ในระหว่างพิธีพระสงฆ์บอกกับผู้ปกครองและพ่อแม่อุปถัมภ์ให้ช่วยเด็ก ให้พวกเขาเดินอยู่ในความสว่างของพระคริสตเจ้าเสมอ

กับเด็กๆ (คุยกับเด็ก)
    นำเด็กๆ เดินทางไปที่โบสถ์เพื่อดูอ่างล้างบาป แสดงเทียนและเสื้อขาว บอกพวกเขาว่าน้ำมันศีลล้างบาปเก็บไว้ที่ไหน สำรวจสัญลักษณ์ต่างๆ ของศีลล้างบาปร่วมกัน โดยเฉพาะน้ำ น้ำมัน เสื้อขาว และความสว่าง เพื่อเตือนความจำเด็กๆ ในสิ่งที่มองเห็นได้ถึงศีลล้างบาปของพวกเขา
    ให้กำลังใจเด็กๆ ให้พวกเขาเอามือเข้าไปในอ่างล้างบาปและทำเครื่องหมายกางเขน เสมือนเป็นเครื่องเตือนใจพวกเขาถึงศีลล้างบาปที่พวกเขาได้รับ และคำสัญญาที่จะเจริญชีวิตเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าตลอดชีวิตของพวกเขา อธิบายว่าทุกครั้งที่เราเข้าหรือออกจากวัด เรากระทำเครื่องหมายกางเขนด้วยน้ำเสกนั้นเป็นการเตือนเราถึงศีลล้างบาปที่เราได้รับ