แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ทำไมการเลิกทำบาปมันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน? ก็เพราะว่า...
1 เราสนุกอยู่กับบาป นักบุญเอากุสตินครั้งที่ยังใช้ชีวิตทางโลกเคยภาวนาว่า ข้าแต่พระเจ้า ช่วยทำให้ผมเป็นคนดี แต่ไม่ใช่ตอนนี้

2 มีบาปที่ต้องเลิกทำมากเหลือเกิน Gordon MacDonald เล่าในหนังสือของเขาว่า หลายปีก่อนตอนที่ เกล กับผมซื้อฟาร์มร้างที่นิวแฮมเชอร์ ตอนนี้เราตั้งชื่อว่า Peace Ledge เราพบว่าพื้นที่นี้เต็มไปด้วยก้อนหินใหญ่และโขดหินมากมาย เราต้องทำงานหนักและใช้เวลามากมายเพื่อเอาพวกมันออกไป ขั้นตอนแรกไม่ยากนัก การเอาโขดหินและก้อนหินใหญ่ออกไม่ยากนัก แต่หลังจากเอาพวกมันออกไปหมดแล้วเรากลับพบว่ายังมีก้อนหินเล็กๆอีกมากมายจริงๆในพื้นที่ตรงนั้น การเอาพวกมันออกไปเป็นงานหนักกว่าและน่าเบื่อกว่ามากทีเดียว แต่เราก็พยายามเต็มที่จนในที่สุดพื้นที่นั้นก็พร้อมที่จะปลูกต้นไม้และใบหญ้า
เวลาที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิต เราก็มักจะตั้งใจเปลี่ยนเรื่องใหญ่ๆที่เราผิดพลาดทั้งทางสังคมและทางศีลธรรม เรื่องที่เราคิดว่าสำคัญๆเช่น เลิกเสพยา เลิกสูบบุหรี่ เลิกนอกใจภรรยา เลิกดื่มเหล้า เมื่อทำได้ตามที่ตั้งใจก็มักจะหยุดแค่นั้นเอง ไม่ยอมขจัดบาปเล็กบาปน้อยที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่ในชีวิตเรา ก้าวแรกเพื่อการก้าวหน้าทางจิตวิญญาณคือ การปฏิเสธตัวเองครับ เมื่อเรารู้จักตายต่อตัวเองได้ ไม่สนุกไปกับบาปแต่บากบั่นเอาหินทุกก้อนออกไป เราชนะทุกสิ่งได้ ปีใหม่ตั้งใจใหม่ได้ทุกวันครับ

(Credit จาก Facebook คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์)