แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

บทที่ 1
พระเยซูเจ้า    ความเมตตากรุณา   และเรื่องอุปมา

“จงเมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด” (ลก.6.36) เป็นหนึ่งในแถลงการณ์ที่จริงจังของพระเยซูเจ้า ชาวยิวรู้ข้อเท็จจริงที่ว่า พระบิดาเจ้าทรงพระเมตตากรุณา แต่การคิดว่า มนุษย์จะเป็นเหมือนพระบิดายังเป็นปัญหาอยู่ เราจะสามารถมีความเมตตาเหมือนพระบิดาไหม และเหตุใดเราควรเป็นเหมือนพระองค์ มีการตั้งชื่อพระวรสารโดยนักบุญลูกาว่าเป็น “พระวรสารแห่งพระเมตตากรุณาของพระเจ้า” เพราะบ่งบอกถึงพระชีวประวัติของพระเยซูเจ้าที่กอปรด้วยพระเมตตากรุณาซึ่งเป็นหัวข้อหลัก

    ก่อนที่จะกล่าวถึงความเมตตา พระเยซูเจ้าทรงบันดาลให้เราสัมผัสและเห็นพระเมตตากรุณา อัศจรรย์แรกๆของพระองค์ทรงกระทำแก่คนโรคเรื้อนคนหนึ่งคือ “ทรงสะเทือนพระทัยด้วยความสงสาร จึงทรงยื่นพระหัตถ์ออกไปและทรงสัมผัสเขา” (มก.1.41)  ทรงสะเทือนพระทัยด้วยความเมตตา พระองค์ไม่ทรงกลัวที่จะติดเชื้อโรค และคนตาบอดที่เมืองเยรีโคส่งเสียงตะโกนเรียกพระองค์ดังกว่าเสียงของผู้คนที่ห้ามเขา เขาตะโกนว่า “ข้าแต่พระเยซู โอรสของกษัตริย์ดาวิดเจ้าข้า โปรดเมตตาข้าพเจ้าเถิด’ (ลก.18.38)
การพบปะของพระองค์กับคนเจ็บป่วยและคนบาปเต็มเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณา พระองค์ทรงปลดปล่อยหญิงตกโลหิตให้เป็นอิสระจากการถูกหินทุ่มตายด้วยพระเมตตากรุณา (ดูยน.8.3-11)  ท่าทีที่พระองค์ทรงอนุญาตให้หญิงคนบาปสัมผัสพระองค์ ทำให้ซีโมน ชาวฟาริสีรู้สึกรังเกียจ (ลก.7.36-50) พระเยซูเจ้าไม่ตรัสเกี่ยวกับความเมตตาแบบนามธรรม แทนที่จะทรงอธิบายให้ชัดเจน พระองค์กลับตรัสเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านเรื่องอุปมาต่างๆ  เรื่องอุปมาใดบ้าง  เหตุใดทรงใช้เรื่องอุปมา  พระองค์ประทานพระเมตตากรุณาแก่ใครในเรื่องอุปมาเหล่านี้ และพระองค์แสดงออกถึงพระเมตตากรุณาอย่างไรบ้าง

1.เรื่องอุปมาใดเกี่ยวกับความเมตตา
    สำหรับคนที่คุ้นเคยกับพระคัมภีร์, “เรื่องอุปมาเกี่ยวกับพระเมตตากรุณา” ชวนให้ระลึกถึงอุปมา 3 เรื่องใน ลก.15.1-32 เรื่องแกะที่พลัดหลงเรื่องเงินเหรียญที่หายไป และเรื่องลูกล้างผลาญ เรื่องเงินเหรียญที่หายไป และเรื่องอุปมาเศรษฐีและขอทานชื่อลาซารัส อย่างไรก็ตาม ความคิดเกี่ยวกับพระเมตตากรุณายังกระจายไปยังเรื่องอุปมาอื่นๆของพระเยซูเจ้าด้วย  เช่น อุปมาเรื่องลูกหนี้ 2 คนกับเจ้าหนี้ (ลก.7.41-43) อุปมาเรื่องชาวสะมาเรียใจดี (ลก.10.25-37) อุปมาเรื่องเศรษฐีและขอทานชื่อลาซารัส (ลก.16.19-31)  อุปมาเรื่องผู้พิพากษาที่ไร้มโนธรรมและหญิงม่ายผู้รบเร้า (ลก.18.1-8)  อุปมาเรื่องชาวฟาริสีและคนเก็บภาษีในพระวิหาร (ลก.18.9-14)
    ในพระวรสารฉบับที่ 3 นั้น มีเรื่องอุปมา 8 เรื่องเกี่ยวกับพระเมตตากรุณาในหลายแง่มุม พระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องอุปมา 7 เรื่องระหว่างการเดินทางไปสู่กรุงเยรูซาเล็ม (ลก.9.51-19.46) เรื่องอุปมาสั้นๆ เพียงเรื่องเดียวเท่านั้นเกี่ยวกับลูกหนี้ 2 คนและเจ้าหนี้ (ลก.7.41-43) ที่ทรงเล่าระหว่างการเทศน์สอนในแคว้นกาลิลี เนื่องจาก มีเรื่องอุปมามากมายในพระวรสารของนักบุญลูกา พระองค์ยังทรงเล่าเรื่องอุปมาเกี่ยวกับความเมตตาอื่นๆอีก  เหตุนี้เอง สมควรที่จะเราจะพิจารณาสิ่งที่พระองค์ตรัสเกี่ยวกับหลายมุมมองของเรื่องความเมตตา
    ความเมตตาไม่ใช่คุณธรรมตามธรรมชาติ (ที่ได้มาแต่กำเนิด) ที่ขึ้นกับบุคลิกภาพของบุคคล คนที่มีคุณธรรมมากที่สุดไม่จำเป็นที่จะมีความเมตตามากกว่าคนอื่น แต่ความเมตตาเป็นปัญหาหนึ่งของคุณลักษณะที่มีวุฒิภาวะทางจิตใจได้ เหมือนคนหนึ่งที่ใช้เวลาอยู่กับพระเยซูเจ้า นั่นเป็นวิธีที่เราเรียนรู้ถึงความเมตตา แน่นอน ไม่ใช่เรื่องอุปมาทั้งหมดของพระเยซูเจ้าจะเกี่ยวกับความเมตตา เรื่องอุปมาก็ไม่ได้สื่อเรื่องความเมตตาเท่านั้น      อย่างไรก็ตาม ควรมองเรื่องอุปมาแยกต่างหาก  “จงเมตตาเหมือนพระบิดาที่ทรงพระเมตตากรุณาเถิด” ซึ่งเป็นกุญแจในการเข้าถึงเรื่องเหล่านั้น

2. เหตุใดพระเยซูเจ้าทรงใช้เรื่องอุปมา
    เหตุใดพระเยซูเจ้าทรงใช้เรื่องอุปมามากกว่าใช้วิธีอื่นเพื่อกล่าวถึงพระเมตตากรุณา และเหตุใดจึงมีเรื่องอุปมาเกี่ยวกับพระเมตตากรุณามากมายจริงๆ  เหตุใดไม่ใช้ชื่อเรื่องอุปมาว่า “ลูกล้างผลาญ”-หรือเรื่องอุปมา ”บิดาผู้ใจดี” ตามที่คนในปัจจุบันอยากเรียกชื่อนี้ – ก็น่าจะเพียงพอมิใช่หรือ เมตตาธรรมและปรีชาญาณเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง  แต่เราควรเพิ่มเรื่องเมตตากรุณาเข้าไปในรายการนั้นด้วย  ถ้าเราคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้ว   ถ้าเราคิดที่จะเป็นคนมีความเมตตา พระบิดาทรงพระเมตตากรุณา เป็นไปไม่ได้ที่จะพูดเกี่ยวกับความเมตตาแยกต่างหากจากคนที่มีความเมตตาหรือคนที่ไม่มีความเมตตาจริงๆ   ถ้าพระเยซูเจ้าทรงพอพระทัยที่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเมตตามากกว่าให้คำนิยามด้วยคำนี้  พระองค์ทรงมีเหตุผลของพระองค์ ซึ่งเราจะพยายามเน้นเรื่องนี้

2.1 กระจกแห่งชีวิต
    เรื่องอุปมาของพระเยซูเจ้า รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับความเมตตาเชื่อมโยงกับชีวิตจริงตามที่ได้อธิบายไว้แล้ว ผิดตรงที่คิดว่า หลังจากอ่านเรื่องอุปมาหนึ่งของพระเยซูเจ้า  เราจำต้องแปลความหมายเรื่องนั้น  ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เพราะเรื่องอุปมาที่แสดงความเมตตากลับแปลความหมายชีวิตของผู้คนและท้าทายพวกเขา
    เรื่องลูกหนี้สองคนและเจ้าหนี้ (ลก.7.41-43) ได้แรงบันดาลใจจากสถานการณ์ที่น่าอับอายที่บ้านของซีโมนชาวฟาริสี  พระเยซูเจ้าทรงปล่อยให้ผู้หญิงคนบาปเช็ดพระบาทและจุมพิตพระบาทของพระองค์     เรื่องอุปมาที่พระองค์ทรงเล่าในตอนนั้น บ่งบอกว่า ในฉากนั้น ลูกหนี้ที่ได้รับการยกหนี้ก้อนใหญ่กว่า แสดงความรู้คุณต่อเจ้าหนี้มากกว่าลูกหนี้ที่ได้รับการยกหนี้ก้อนเล็กกว่า พระองค์ทรงยกโทษบาปให้ผู้หญิงที่เช็ดพระบาทของพระเยซูเจ้า ไม่ใช่กรณีที่เธอได้รับการยกบาปเพราะเธอได้เช็ดพระบาทของพระองค์
    อุปมา 3 เรื่องในพระวรสารของนักบุญลูกาบทที่ 15 ซึ่งเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่าเป็น “เรื่องอุปมาที่แสดงลักษณะเมตตากรุณา” ตามมาด้วยพระดำรัสที่พระเยซูเจ้าตรัสขณะกำลังเสวยพระกระยาหารกับคนบาป  เรื่องอุปมาทำให้สถานการณ์กระจ่างชัดและบังคับคนที่วิจารณ์พระเยซูเจ้าให้คิดถึงการตัดสินของพวกเขา หลังจากพระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องอุปมา 3 เรื่องนั้น พระองค์ตรัสเกี่ยวกับคนที่ยกย่องตัวเองเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า (ดู ลก.16.15) นำไปสู่เรื่องอุปมาเรื่องเศรษฐีและขอทานลาซารัส  อุปมาเรื่องผู้พิพากษาที่ไร้มโนธรรมและหญิงม่ายผู้รบเร้า (ลก.18.1-8)   อธิบายถึงความสำคัญของการภาวนา และคนที่อดทนจะเปลี่ยนพระทัยของพระเจ้าได้  อุปมาเรื่องชาวฟาริสีและคนเก็บภาษีที่พระวิหาร (ลก.18.9-14) เกิดจากข้อสมมติฐานเกี่ยวกับคนที่ดูหมิ่นคนอื่นเพื่อยกย่องตัวเขาเอง
พระเยซูเจ้าทรงสะท้อนชีวิตจริงในเรื่องอุปมาของพระองค์ – แสดงความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า
และกับคนบาปอื่นๆ ด้วยเหตุนี้  ตัวละครในเรื่องอุปมาเป็นบุคคลนิรนามและไม่กำหนดชื่อของสถานที่ในเรื่องด้วย เพื่อให้ผู้ฟังทุกคนกลายเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องอุปมาของพระองค์ และจะได้สะท้อนชีวิตตนเองจากเรื่องด้วยความจริงที่สร้างการคืนดี ทำให้พวกเขาคิดทบทวนถึงความสัมพันธ์ที่พวกเขามีส่วนร่วมในแต่ละวันอีกครั้งหนึ่ง

2.2  พระเยซูเจ้า  ข้าพเจ้าและคนอื่น
ชีวิตจริงได้รับการถ่ายทอดผ่านเรื่องอุปมาต่างๆของพระเยซูเจ้า  เรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวกับความเมตตาที่บอกลักษณะของความสัมพันธ์ 3 ด้าน  เพื่อความเหมาะสม เราสามารถอ้างเป็นคำ “พระองค์  ข้าพเจ้า และคนอื่น” ฉากเกี่ยวกับเรื่องลูกหนี้ 2 คนและเจ้าหนี้  พระสงฆ์  เลวี และเรื่องชาวสะมาเรีย  คนเลี้ยงแกะกับแกะ 99 ตัวและแกะตัวหนึ่งที่พลัดหลง   แม่บ้าน เงิน 9 ดรักมา และเงินเหรียญหนึ่งที่หาย   เรื่องบิดาที่มีบุตรชาย 2 คน  คนหนึ่งตายแล้วกลับมีชีวิตใหม่  เรื่องขุนนางผู้มั่งมี  ลาซารัสและอับราฮัม  เรื่องผู้พิพาษาอธรรมมีพระเจ้าและหญิงม่าย เรื่องชาวฟาริสีกับคนเก็บภาษีและพระเจ้าในพระวิหาร
  เนื่องจากเรายังพบเรื่องอุปมาในพระวรสารที่ย้ำเน้นเนื้อหาองค์ประกอบหนึ่ง เช่นเดียวกับอุปมาเกี่ยวกับเมล็ดมัสตาร์ดที่เติบโตเอง (ดู ลก. 13.18-19) หรือเนื้อหา 2  เช่น เรื่องอุปมาเชื้อแป้งและแป้ง (ลก.13.20-21)  ความสัมพันธ์ 3 ด้านในเรื่องอุปมาแสดงพระเมตตากรุณาเป็นเรื่องที่มีจุดมุ่งหมาย โครงสร้างนี้บอกเป็นนัยที่เราไม่อาจมองข้าม  บ่อยครั้ง พระเมตตากรุณาของพระเจ้าเกี่ยวโยงกับความเมตตาที่มนุษย์แสดงออกและไม่ได้เกิดขึ้นในความว่างเปล่าหรือในความหมายของความสัมพันธ์ “ของข้าพเจ้า” กับพระเจ้า  “จงเป็นผู้เมตตากรุณาดังที่พระบิดาของท่านทรงพระเมตตากรุณาเถิด” (ลก.6.36) เป็นลำแสงหลักสำคัญแห่งพระเมตตากรุณาที่มีโครงสร้างสวยงามในรูปแบบของเรื่องอุปมา

2.3 การพลิกกลับด้าน
เรื่องอุปมาเกี่ยวกับพระเมตตากรุณา มีลักษณะเหมือนกันคือการกลับด้านสถานการณ์  เรื่องอุปมาคุมเชิงผู้ฟังให้จนมุมเพราะสถานการณ์ได้รับการแก้ไขด้วยวิธีที่น่าประหลาดใจ  ที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่คาดหวังไว้
ในการตอบคำถามของพระเยซูเจ้าว่า ลูกหนี้ 2 คน “ใครจะรักเจ้าหนี้ของเขามากกว่ากัน” ซีโมนตอบ “ข้าพเจ้าคิดว่า เป็นคนที่ได้รับการยกหนี้ให้มากกว่า” (ลก.7.43) ความจริง   ซีโมนไม่อยากตัดสินหญิงคนบาปที่เช็ดพระบาทพระเยซูเจ้า ตอนท้ายของเรื่องอุปมาชาวสะมาเรียผู้ใจดี เมื่อมีคนถามพระเยซูเจ้าว่าใครเป็นเพื่อนบ้าน (ดู ลก.10.29) คำตอบบังคับให้นักกฎหมายต้องทำตัวเองให้เป็นเพื่อนบ้านของทุกคน   และเลียนแบบ “คนที่แสดงความเมตตาต่อคนที่เกือบสิ้นชีวิต” (ข้อ 37) ตรงข้ามกับการใช้เหตุผลปกติธรรมดา และอุปมาเรื่องแกะและคนเลี้ยงแกะที่ทิ้งแกะ 99 ตัวในถิ่นทุรกันดาร เพื่อออกไปตามหาแกะตัวเดียวที่พลัดหลงจนพบ และเสี่ยงที่จะกลายเป็นคนเลี้ยงแกะที่ไม่เหลือฝูงแกะเลย (ลก.15.3-7)
อุปมาเรื่องบิดาผู้ใจดีทำให้น่าตกใจเพราะพระเยซูเจ้าทรงกลับสถานการณ์ของบุตรทั้งสอง  สำหรับบุตรชายคนเล็กที่ขอให้บิดานับเขาเป็นผู้รับใช้คนหนึ่งของบิดา บิดากลับคืนศักดิ์ศรีของการเป็นบุตร อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้ากับบุตรชายคนโตที่ดูหมิ่นน้องชายของเขา ด้วยถ้อยคำขับไล่ไสส่งว่า “ลูกคนนี้ของพ่อ” (ลก.15.30) บิดากลับคำขอบุตรคนโตว่า “น้องชายคนนี้ของลูก” (ลก15.32). การพลิกกลับด้านเรื่องเศรษฐีและลาซารัสน่าฉงนเช่นกัน คือ เศรษฐีมีความสุขกับสิ่งดีๆในชีวิตบนโลกนี้ แต่บัดนี้ ลาซารัสได้ชีวิตนิรันดร์เป็นความบรรเทาใจ
(ลก.16.25) ถ้าผู้พิพากษาที่อธรรมยอมตามคำร้องขอของหญิงม่ายที่รบเร้าเป็นเวลานาน  พระเจ้าจึงประทานตามคำขอของผู้ได้รับเลือกสรรอย่างฉับพลัน (ลก.18.7-8)  การพลิกกลับด้านที่เกิดขึ้นระหว่างชาวฟาริสีและคนเก็บภาษีในพระวิหารเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง  ชาวฟาริสีสวดภาวนาเป็นเวลานาน และร่ายยาวถึงกิจการดีที่เขาได้กระทำ กลับกลายเป็นคนไม่ชอบธรรม แต่คนเก็บภาษีสำนึกผิดว่าเขาเป็นคนบาป แต่กลับบ้านด้วยความชอบธรรม โดยไม่ได้ถวายเครื่องบูชาเพื่อชดเชยบาปของเขาแม้แต่น้อย“ (ลก.18.14)
ทั้งหมดนี้กลับหัวกลับหางเหมือนปีรามิดที่กลับยอดลง เรื่องอุปมาเกี่ยวกับพระเมตตากรุณาทำให้ผู้ฟังประทับใจโดยไม่รู้ตัวเพราะการกระทำของพระเจ้าในพวกเขาพลิกกลับความแน่นอนมั่นคงทุกประการที่ผู้คนและบังคับพวกเขาให้ทบทวนวิธีคิดเกี่ยวกับพระเจ้าและวิธีมองพระเยซูเจ้า

2.4 พระเมตตาที่มองเห็นได้จากภายในจิตใจ
เรื่องความเมตตาคือเรื่องที่สำคัญยิ่งเหมือนกล่องดวงใจ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสับสนกับแนวคิดอารมณ์นิยมในพระคัมภีร์  หัวใจเป็นศูนย์รวมของความคิด เป็นจุดสำคัญที่การตัดสินใจที่ละเอียดอ่อนที่สุดของผู้คนจะเกิดขึ้นจากจุดนี้  ด้วยเหตุนี้ “เพื่อมีความสงสาร” หรือ ความเมตตากรุณาเทียบเท่าแรงกระตุ้นภายในที่เชื่อมโยงจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง ถ้าเราตัดเรื่องอุปมาขนาดสั้นๆออกไป เช่น เรื่องลูกหนี้ 2 คน เรื่องฝูงแกะพลัดหลงและเงินเหรียญที่หาเจอไป - เป็นจุดเปลี่ยนในเรื่องอุปมาที่ชัดเจนอย่างเต็มที่มากที่เกิดในหัวใจมนุษย์
พระสงฆ์และเลวีไม่มีความเมตตาสำหรับคนเกือบสิ้นชีวิต แต่ชาวสะมาเรียมีความเมตตา “เห็นเขาก็รู้สึกสงสาร”  (ลก.10.33)  ความเมตตาติดปีกที่เท้าของบิดาผู้ใจดี ซึ่ง“วิ่งไปสวมกอดบุตรคนเล็ก”  “ขณะที่เขายังอยู่ไกล บิดามองเห็นเขา รู้สึกสงสาร” (ดู ลก.15.20) แม้บุตรชายคนเล็กทุกข์ทรมานจากความหิวโหย ถ้าเขาไม่รู้สึกทุกข์ทางด้านร่างกาย เขาอาจจะไม่เดินทางกลับบ้าน เมื่อผู้พิพากษาอธรรมพูดกับตัวเองว่า เขาตัดสินใจที่จะให้ความยุติธรรมแก่หญิงม่าย (ลก.18.4-5) การสวดภาวนาที่โอ้อวดของชาวฟาริสีขัดแย้งกับคำภาวนาของคนเก็บภาษี “ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงพระกรุณาต่อข้าพเจ้าคนบาปด้วยเถิด” (ลก.18.13)
ความงดงามในเรื่องอุปมาแสดงพระเมตตากรุณาได้รับการไตร่ตรองในหัวใจมนุษย์ที่ว่างเปล่าและเปิดเผยในส่วนลึกของความเมตตาที่แสดงต่อผู้อื่น  เนื่องจากเป็นเสาหลักที่ต่างจากความเมตตาที่มีราคาถูก  จึงเป็นความเมตตาที่ก่อให้เกิดความตื้นตันใจในท่ามกลางมนุษย์ และอาจเทียบกับความตื้นตันพระทัยของพระเจ้าไม่มีความเมตตาเมื่อมนุษย์ขาดความเต็มใจที่จะมองภายในตนเอง ทั้งหมดที่เหลือ คือ ความฟุ่มเฟือยของเศรษฐี แต่งกายหรูหราด้วยเสื้อผ้าลินินเนื้อดีราคาแพงสีม่วงและผ้าลินินราคาแพง แต่ไม่เห็นลาซารัสผู้น่าสงสาร ที่นอนอยู่ที่หน้าประตูบ้านใหญ่โตของเศรษฐีผู้นั้น โดยไม่มีใครสนใจไยดี (ดู ลก 16.19-20)


3. พระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องอุปมาแสดงพระเมตตากรุณาเพื่อใคร
พระเมตตากรุณาของพระเจ้ามีสำหรับทุกคน แต่เพื่อคนพิเศษด้วย เรื่องอุปมาเกี่ยวกับคน 2 ประเภท คือ ตัวละครในเรื่องอุปมาและคนที่ได้ยินเรื่องอุปมา
ยกตัวอย่าง เรื่องอุปมาลูกหนี้ 2 คนที่เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ทั้งหมด เกี่ยวข้องกับพระเยซูเจ้าด้วยขณะที่ทรงเล่าถึง
ซีโมนชาวฟารีสีและหญิงคนบาป ตามบริบทแล้ว ตอนเริ่มเรื่องอุปมาชาวสะมาเรียใจดี     คนเกือบสิ้นชีวิตต้องการความเมตตา ตอนท้าย เพื่อนบ้านคือชาวสะมาเรียเอง ดังนั้น นักกฎหมายถูกขอร้องให้เป็นเพื่อนบ้านสำหรับคนอื่น  คนบาปคือแกะที่พลัดหลงและเงินเหรียญที่หายไป ขณะที่ชาวฟาริสีและนักกฎหมายดูเหมือนจะคล้ายกับแกะ 99 ตัวมากที่ถูกทิ้งในถิ่นทุรกันดาร และเงินเหรียญ 9 อันที่ยังคงอยู่อย่างปลอดภัยและมั่นคง (แต่จริงๆหรือ!) อุปมาเรื่องบิดาผู้ใจดีเต็มไปด้วยความเมตตาของบิดาที่มีต่อบุตรชายคนโตและการออดอ้อนของบุตรชายคนเล็ก ครั้งนี้ไม่ง่ายนักที่จะทำให้พวกชาวฟาริสีและพวกคัมภีราจารย์มั่นใจเกี่ยวกับความเมตตา เนื่องจากบุตรทั้งสองไม่ไร้เดียงสาเหมือนแกะและเงินเหรียญ
    ทูตสวรรค์นำขอทานลาซารัสเข้าไปในอ้อมอกของอับราฮัม แต่เศรษฐีไม่สมควรได้รับสิ่งที่เขาร้องขอ คนที่ติดยึดเงินทองไม่ควรหลอกตัวเองว่า วิถีชีวิตฟุ่มเฟือยยังคงดำเนินต่อไปได้ในชีวิตหลังความตาย แม่ม่ายเป็นผู้รับความเมตตาจากผู้พิพากษาอธรรมมากแค่ไหน  พระเจ้าจะสดับฟังผู้ได้รับเลือกสรรมากยิ่งกว่านัก คนเก็บภาษีที่ยอมรับว่า เขาเป็นคนบาป กลับกลายเป็นคนชอบธรรม แต่ไม่ใช่ชาวฟาริสีที่ยกย่องตนเอง ฟารีสีเป็นผู้ที่ยกตนเองขึ้นด้วยการดูหมิ่นคนอื่น  มีบางสิ่งบางอย่างที่จะต้องใคร่ครวญต่อหน้าเรื่องอุปมาที่เสียดแทงใจเช่นนี้
การที่ผู้คนทั่วไปบงการบางคนให้เป็นคนบาปมากมายในเรื่องอุปมา เป็นนัยถึงการปฏิวัติทาง
สังคมอย่างหนึ่ง แต่เยซูเจ้าทรงเสนอพระประสงค์ของพระเจ้าเพราะตรัสพาดพิงถึงผู้ฟังทั้งหมดของพระองค์ หรือมิฉะนั้น อาจเป็นการง่ายที่จะมีความเมตตาสำหรับคนจำนวนน้อยนิดเท่านั้น  ตามข้อเท็จจริง  ความเมตตามีการทำดีเป็นพื้น ไม่ใช่ขึ้นกับพระหรรษทาน
    สะพานที่เชื่อมโยงระหว่างเรื่องอุปมาความเมตตาเรื่องแรกและเรื่องสุดท้ายเข้าด้วยกันนั้น เป็นสิ่งที่
โดดเด่น  พระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องอุปมาแรกในบ้านของซีโมนชาวฟาริสี เมื่อหญิงคนบาปเช็ดพระบาทของพระเยซูเจ้า (ดู ลก 7.41-43) และเรื่องอุปมาสุดท้ายเป็นเรื่องของชาวฟาริสีคนหนึ่ง และคนเก็บภาษีคนหนึ่ง คนเก็บภาษีตระหนักว่าเขาเป็นคนบาป (ลก.18.9-14) เรื่องอุปมาแสดงความเมตตาสัมผัสกับผู้คน พวกเขาจึงเกี่ยวข้องกับผู้ฟังอย่างลึกซึ้ง และนำผู้ฟังเข้าถึงท้องเรื่องอย่างกินใจ

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
15303
13335
58946
171464
306218
35915186
Your IP: 3.19.56.45
2024-04-19 16:45

สถานะการเยี่ยมชม

มี 605 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์