แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คำนำ

พระสมณสารของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2  ว่าด้วยบทบาทของคริสตชนในโลกปัจจุบัน  คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการส่งเสริมชีวิตครอบครัว  ได้จัดพิมพ์ขึ้นในโอกาสที่ประเทศไทยเรากำลังเตรียมต้อนรับการเสด็จมาเยี่ยมของพระองค์  ซึ่งก่อนหน้านั้น  พระองค์จะเสด็จประเทศเกาหลี เพื่อสถาปนานักบุญ 103 องค์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมรณสักขีที่ยินดีสละชีวิตแทนที่จะสละความเชื่อ
เพื่อเป็นคริสตชนที่ติดตามพระคริสตเจ้าอย่างจริงจัง  หลายครั้งเราต้องกระทำตนให้เป็น “วีรบุรุษ”  “วีรสตรี”  คำพูดที่เราเคยได้ยินบ่อยๆ ว่า  “ยาก”  “ไม่ไหว”  หรือแม้แต่  “การคุมกำเนิดตามธรรมชาติลำบาก”  ก็จะเป็นการพิสูจน์ว่า  “เราจะเป็นวีรบุรุษ  วีรสตรี  หรือไม่?”
ในโอกาสที่พ่อมอบหนังสือนี้แก่ครอบครัวคริสตชนในประเทศไทย  พ่อขอกล่าวย้ำว่า พระสมณสารของสมเด็จพระสันตะปาปาฉบับนี้เต็มไปด้วยคำสอนอันทรงชีวิต แต่ในการที่เราจะได้ยึดถือปฏิบัติตามได้อย่างซื่อสัตย์ทุกข้อ   เราต้องระลึกว่าการเป็นมรณสักขีบางครั้งอาจจะง่ายกว่าการถือซื่อสัตย์ต่อคำสั่งสอนของพระคริสตเจ้าตลอดชีวิต  โดยไม่ยอมผ่อนผันต่อความต้องการฝ่ายเนื้อหนังและจิตตารมณ์ส่วนตัว
    พระสมณสารที่สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงมอบให้แก่เรา      มุ่งที่จะทำให้ชีวิตครอบครัว คริสตชนมีความหมายมากยิ่งขึ้น  ในการที่สามีและภรรยาจะเป็นสักขีพยานในความเชื่อต่อคำสอนของพระองค์  แม้จะต้องลำบากเพียงใดก็ไม่หวั่น  เพราะชีวิตครอบครัวที่เราเริ่มในโลกนี้   จะนำไปสู่ครอบครัวนิรันดรในโลกหน้า
    ดังได้กล่าวมาแล้วว่า  พระสมณสารของสมเด็จพระสันตะปาปาเป็นหนังสือทรงชีวิตที่เราต้องค่อยๆ อ่าน  พร้อมกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  ระหว่างสามีภรรยา  หรือญาติพี่น้อง  พร้อมกันนั้น  ก็ให้ขอความสว่างจากพระจิตเจ้า  เพื่อจะได้เห็นและเข้าใจความจริงที่แฝงอยู่ภายใน  แม้ความจริงนั้นจะไม่เหมือนกับค่านิยมของสังคมโดยทั่วไปก็ตาม
    พ่อเชื่อแน่และมั่นใจว่า ครอบครัวคริสตชนทุกครอบครัวจะได้ประโยชน์จากการอ่านพระสมณสารเล่มน้อยๆ นี้  อย่างแน่นอน
    อวยพรด้วยความรักในพระคริสตเจ้า

(ป.คาเร็ตโต)
ประธานคณะกรรมการฯ ส่งเสริมชีวิตครอบครัว
20 เม.ย. 1984