แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระศาสนจักรรับใช้ครอบครัว
1. ในโลกปัจจุบัน  สภาพสังคมและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วกำลังมีผลกระทบต่อสถาบันครอบครัวเป็นอย่างมากเท่าๆ กับที่มีผลกระทบต่อสถาบันอื่นๆ  หรืออาจจะมากกว่าเสียอีก  แม้จะต้องดำรงอยู่ในสภาพเช่นนี้  ก็ยังคงมีครอบครัวจำนวนมากที่รักษาค่านิยมอันเป็นพื้นฐานของสถาบันครอบครัว  แต่ก็มีอีกหลายครอบครัวที่เริ่มไม่แน่ใจและสับสนในบทบาทของตน  ถึงกับตั้งข้อสงสัยและแทบไม่รู้สำนึกถึงความหมายและความจริงสูงสุดของชีวิตสมรสและชีวิตครอบครัวเสียเลยก็มี  ท้ายที่สุด  ยังมีครอบครัวจำนวนมากที่ถูกสถานการณ์ที่อยุติธรรมต่างๆ ขัดขวาง  มิให้ปฏิบัติตามสิทธิพื้นฐานของตน
    โดยที่พระศาสนจักรตระหนักดีว่า  การสมรสและสถาบันครอบครัวเป็นคุณค่าสูงสุดอย่างหนึ่งของมนุษยชาติ  พระศาสนจักรจึงปรารถนาที่จะแสดงความคิดเห็น  และเสนอความช่วยเหลือต่อผู้ที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
•    ผู้ที่สำนึกคุณค่าของการสมรสและชีวิตครอบครัว ซึ่งพยายามที่จะดำเนินชีวิตตามคุณค่านี้ด้วยความซื่อสัตย์
•    ผู้ที่ยังไม่แน่ใจและกังวลใจ  จึงกำลังเสาะแสวงหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้
•    และผู้ที่ถูกขัดขวางอย่างอยุติธรรมมิให้ดำเนินชีวิตครอบครัวตามโครงการของตนอย่างอิสระ

    เพื่อสนับสนุนครอบครัวกลุ่มแรก  ให้ความกระจ่างต่อกลุ่มที่สอง  และช่วยเหลือกลุ่มที่สามนั้น  พระศาสนจักรจึงเสนอความช่วยเหลือให้แก่บุคคลทุกคนที่ห่วงใยต่อวิวัฒนาการของการสมรสและสถาบันครอบครัว
    พระศาสนจักรมีความห่วงใยเป็นพิเศษต่อเยาวชน  ผู้ซึ่งกำลังจะย่างเท้าเข้าสู่การสมรสและชีวิตครอบครัว  เพื่อจะได้เสนอแนวคิดใหม่ด้วยการช่วยเขาให้ค้นพบความงดงามและความยิ่งใหญ่ของพระกระแสเรียกที่นำไปสู่ความรักและการรับใช้ชีวิต