แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การประชุมสมัชชาพระสังฆราชปี  1980  ที่ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน ๆ
2. สิ่งที่แสดงว่าพระศาสนจักรสนใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องครอบครัวก็คือมีการประชุมสมัชชาพระสังฆราชขึ้นที่กรุงโรมระหว่างวันที่  26  กันยายน  ถึง  25  ตุลาคม  1980  การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมที่ต่อเนื่องจากการประชุม  2  ครั้งก่อน  ที่จริงแล้ว ครอบครัวคริสตชน* คือกลุ่มบุคคลกลุ่มแรกที่มีหน้าที่ประกาศพระวรสารแก่บุคคลที่กำลังเจริญเติบโต  และโดยอาศัยการอบรมและการสอนคำสอนที่เหมาะสมกับวัย  ก็จะช่วยนำเขาไปสู่วุฒิภาวะในฐานะที่เป็นมนุษย์และคริสตชน
    นอกจากนั้น  การประชุมสมัชชาครั้งนี้ยังเป็นการต่อเนื่องอย่างเหมาะสมจากการประชุมในเรื่องหน้าที่ของพระสงฆ์และเรื่องความยุติธรรมในโลกสมัยนี้  อันที่จริง  ครอบครัวในฐานะที่เป็นกลุ่มบุคคลซึ่งมีหน้าที่ให้การศึกษาอบรมจะต้องช่วยให้คนได้ตระหนักถึงกระแสเรียกของตนเองและมีความรับผิดชอบในการส่งเสริมให้มีความยุติธรรมมากขึ้น  โดยการฝึกฝนเขาตั้งแต่วัยเด็กให้รู้จักมีความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในลักษณะที่เปี่ยมไปด้วยความรักและความยุติธรรม
    ตอนท้ายของการประชุมดังกล่าว  บรรดาพระสังฆราชที่เข้าร่วมประชุมได้ยื่นข้อเสนอมากมายที่รวบรวมได้จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างการประชุม  และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ประกาศแก่ประชาชนทั้งหลายถึงความห่วงใยของพระศาสนจักรต่อครอบครัว  และได้ให้หลักเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับงานอภิบาลแนวใหม่ในส่วนพื้นฐานของชีวิตของคนและของพระศาสนจักร
    ในสมณสารฉบับนี้  ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ข้าพเจ้าปฏิบัติตามหน้าที่พระสันตะปาปาที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายมา  ข้าพเจ้าขอแสดงความขอบคุณสมาชิกสมัชชาทุกท่านผู้มีส่วนร่วมในการนำความรู้และประสบการณ์อันมีค่ามารวบรวมเป็น  “ข้อเสนอ”  ซึ่งข้าพเจ้าได้มอบให้ “สมณสภาเพื่อครอบครัว”  พร้อมทั้งได้กำชับให้ทำการศึกษาอย่างละเอียดเพื่อที่จะสามารถมองเห็นเนื้อหาที่มีคุณค่าในทุกแง่ทุกมุม