แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การสร้างชุมชนมนุษย์

ความรักเป็นบ่อเกิดและพละกำลังของความสัมพันธ์
18. สถาบันครอบครัวซึ่งได้รับการก่อตั้งด้วยความรักและดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความรักนั้น  เป็นกลุ่มบุคคลที่ประกอบด้วยสามีภรรยา  พ่อแม่และลูก  ญาติพี่น้อง  หน้าที่อันดับแรกของครอบครัวคือ  การดำเนินชีวิตตามความสัมพันธ์อย่างถ่องแท้  โดยพยายามเสมอว่าจะส่งเสริมความสนิทสนมอันแท้จริงระหว่างบุคคล
    บทบาทนี้มีความรักเป็นหลักการ  เป็นพลังถาวร  และเป็นเป้าหมาย  ถ้าปราศจากความรัก  ครอบครัวก็จะไม่เป็นกลุ่มบุคคล  และในทำนองเดียวกัน  ถ้าปราศจากความรักครอบครัวก็จะไม่สามารถดำเนินชีวิตให้เจริญก้าวหน้าและบรรลุถึงความสมบูรณ์ในฐานะที่เป็นกลุ่มบุคคลได้  มีข้อความซึ่งข้าพเจ้าได้เขียนไว้ในสมณสาร “พระผู้ไถ่มนุษย์”  นั้น  สามารถนำมาประยุกต์ได้ก่อนอย่างอื่น  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครอบครัวที่ว่า  “มนุษย์ไม่สามารถดำเนินชีวิตโดยปราศจากความรัก  เขาคงจะเป็นคนที่ไม่สามรถเข้าใจตัวเองได้  ชีวิตของตนเองก็จะไร้ความหมาย  ถ้าความรักไม่เคยปรากฏเป็นรูปร่างให้เขาเห็นถ้าเขาไม่เคยพบปะกับความรัก  ถ้าเขาไม่เคยมีประสบการณ์ในความรักและไม่เคยยึดความรักเป็นองค์ประกอบของตนเอง  ถ้าเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในความรักอย่างลึกซึ้ง”
    ความรักระหว่างชายกับหญิงในชีวิตสมรส  และความรักระหว่างสมาชิกของครอบครัวในครอบครัวหนึ่งซึ่งขยายตัวออกมาจากความรักของชายหญิง  ซึ่งได้แก่ระหว่างพ่อแม่กับลูก  ระหว่างพี่ๆ  น้องๆ  ญาติพี่น้อง  และวงศ์ตระกูลทั้งหมดนั้น  ได้รับแรงดลใจและพลังชีวิตอย่างลึกซึ้งสม่ำเสมอซึ่งจะนำครอบครัวไปสู่ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและแรงกล้านับวันแต่จะยิ่งทวีมากขึ้น  นี่แหละคือ  รากฐานและกำลังใจของชีวิตร่วมในการสมรสและครอบครัว