แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สิทธิของเด็ก
26. ภายในครอบครัวที่เป็นกลุ่มบุคคลดังกล่าว  สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเอาใจใส่ในตัวเด็กเป็นพิเศษ  ต้องยกย่องเชิดชูค่าศักดิ์ศรีความเป็นคนของเด็ก ทั้งต้องนับถือและปกป้องสิทธิของเขาด้วยใจเร่าร้อน  ทั้งนี้หมายถึงเด็กทั่วไป  แต่มีความหมายที่รัดกุมมากขึ้นถ้าพูดถึงเด็กที่อายุน้อยๆ  และยังช่วยตัวเองไม่ได้หรือเจ็บไข้ได้ป่วยหรือพิการ
    พระศาสนจักรเรียกร้องและแสดงความห่วงใยต่อเด็กที่เกิดมา ด้วยใจที่ละมุนละไมและเข้มแข็ง  เมื่อทำเช่นนี้  พระศาสนจักรก็ถือว่ากำลังปฏิบัติภารกิจที่สำคัญยิ่งของตนประการหนึ่ง  ที่จริงบทบาทของพระศาสนจักรก็คือประกาศและรื้อฟื้นแบบฉบับและพระบัญญัติของพระคริสตเจ้าตามกาลเวลา  พระองค์ทรงตั้งพระทัยให้เด็กอยู่ที่ศูนย์กลางของพระอาณาจักรพระเจ้าโดยที่พระองค์ตรัสว่า  “ปล่อยเด็กเล็กๆ มาหาเราเถิด… พระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของคนที่เป็นเหมือนเด็กเหล่านี้”
    ในที่นี้ข้าพเจ้าขอกล่าวเน้นถึงคำพูดที่ข้าพเจ้าได้กล่าวในสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ ในวันที่  2  ตุลาคม 1979 ที่ว่า “ข้าพเจ้าอยากจะพูดถึงความยินดีซึ่งเด็กๆ นำมาสู่เราทุกคน เด็กๆ เปรียบเสมือนฤดูใบไม้ผลิของชีวิตหรืออนาคตของประเทศฃาติของเราทั้งหลาย  ประเทศทุกประเทศในโลก  ระบบการเมืองทุกๆ ระบบจะสามารถใฝ่ฝันถึงอนาคตของตนได้ ก็โดยเฝ้ามองเยาวชนรุ่นใหม่เหล่านี้ พวกเขาเหล่านี้แหละที่จะรับมรดกสืบต่อจากพ่อแม่ในรูปแบบต่างๆ เช่น ค่านิยมต่างๆ บทบาทหน้าที่ ความมุ่งมาดปรารถนาของประเทศชาติที่เขาสังกัดและของครอบครัวมนุษย์ทั้งปวง  เพราะฉะนั้นความเป็นห่วงเป็นใยในเด็กแม้ก่อนที่จะเกิด  ตั้งแต่วินาทีแรกที่เขาปฏิสนธิและต่อมาในวัยเด็กตลอดจนในวัยรุ่นของเขานั้น  ก็เป็นการพิสูจน์ขั้นพื้นฐานว่ามนุษย์ประพฤติต่อกันอย่างไร  ดังนั้น  ข้าพเจ้าจะอวยพรอะไรให้แก่ประเทศชาติทั้งปวงให้แก่มนุษยชาติทั้งมวล  ให้แก่เด็กทั้งหลายบนพื้นโลก  ได้ดีไปกว่าอนาคตที่รุ่งเรืองขึ้นโดยการเคารพสิทธิมนุษยชนจะได้ปรากฏเป็นรูปเป็นร่างอย่างแท้จริง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใกล้ปี ค.ศ. 2000  เข้าไปทุกที”
    การยอมรับรองเด็กที่เพิ่งเกิดมา การให้ความรักต่อเขา การเทิดเกียรติเขา การดูแลเขาในหลายๆ รูปแบบ  ซึ่งรวมเป็นเป้าหมายอันเดียวกัน  เช่น  ในด้านปัจจัย  จิตใจ  การศึกษาอบรม  และด้านจิตวิญญาณ  ทั้งหมดนี้ควรเป็นลักษณะเฉพาะที่คริสตชนจะละเว้นมิได้  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวคริสตชน  ดังนั้น  ในขณะที่เด็กจะสามารถเติบโตได้ในทาง  “พระปรีชาญ พระชนมายุ  และพระหรรษทานเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์”   นั้น  เขาก็ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ครอบครัวให้เป็นกลุ่มบุคคลได้  และยังช่วยบิดามารดาให้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้นด้วย