แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การสร้างความมั่นใจและการยื่นมือเข้าช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด
35.  เมื่อคำนึงถึงปัญหาการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง  ชุมชนของพระศาสนจักรในปัจจุบันต้องอุตส่าห์พยายามที่จะสร้างความมั่นใจ  และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสงค์จะดำเนินความเป็นพ่อเป็นแม่ด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบอย่างจริงจัง
    ดูนัยหนึ่ง  ในเรื่องนี้  พระศาสนจักรขอชมเชยความก้าวหน้าในการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ที่บรรลุผลสำเร็จแล้ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ได้  และพระ-ศาสนจักรสนับสนุนการวิจัยในด้านนี้ให้ได้ผลที่ละเอียดและกว้างขวางมากขึ้น       แต่อีกนัยหนึ่ง  พระศาสนจักรต้องอาศัยความเข้มงวดมากขึ้นและการกระตุ้นจิตสำนึกรับผิดชอบของทุกฝ่ายตั้งแต่แพทย์  ผู้เชี่ยวชาญ  ที่ปรึกษาของคู่สมรส  วิทยากร  จนกระทั่งสามีภรรยาบางคู่เองที่สามารถอุดหนุนกำลังใจของคู่สมรสให้เกิดผล  เพื่อให้คู่สมรสเหล่านั้นจะได้ดำเนินชีวิตความรักด้วยความเคารพต่อโครงสร้างและเป้าหมายของเพศสัมพันธ์ที่เป็นรูปแบบแสดงออกของความรักนั้น  ทั้งนี้หมายความว่า  ต้องอาศัยความพยายามของคนจำนวนมากในทางที่เฉียบขาดมากขึ้นและที่เป็นระบบเหมาะสมขึ้น  เพื่อให้วิธีควบคุมการเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติต่างๆ นั้น  เป็นวิธีซึ่งคนจำนวนมากจะได้เรียนรู้  ยอมรับคุณค่า  และนำมาปฏิบัติ
    สามีภรรยาบางคู่เห็นพ้องกันว่า  ควรจะงดเพศสัมพันธ์ในบางช่วง  และโดยใช้วิธีนี้เอง  เขาก็ได้บรรลุถึงความรอบรู้ในเรื่องความรักและชีวิตพอสมควรแล้ว  คู่เหล่านี้เองจะสามารถและสมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นสักขีพยานที่น่าเชื่อในเรื่องนี้ พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 เคยเขียนไว้ว่า “พระคริสตเจ้าได้มอบภารกิจแก่สามีภรรยาเหล่านี้ให้แสดงแก่มนุษย์ทุกคนได้รู้ว่า   กฎเกณฑ์นั้นศักดิ์สิทธิ์และอ่อนโยนจริงๆ  ซึ่งจะบันดาลให้ความรักระหว่างสามีภรรยาสนิทแน่นแฟ้นกับการที่เขาร่วมมือกับความรักของพระเจ้า ผู้เป็นต้นกำเนิดชีวิตมนุษย์”