แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ภารกิจในการอบรมดูแลบุตรและศีลสมรส
38. ภารกิจในการอบรมดูแลลูกมีรากฐานมาจากการที่พ่อแม่ร่วมมือกับกิจกรรมสร้างสรรค์ของพระเจ้าดังที่กล่าวมาแล้ว  แต่สำหรับพ่อแม่คริสตชน  ภารกิจนี้ยังสืบเนื่องจากต้นกำเนิดพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือศีลสมรส  ศีลศักดิ์สิทธิ์นี้มอบบทบาทและเรียกร้องให้เขามีส่วนร่วมในอำนาจและความรักของพระเจ้าและของพระคริสตเจ้าผู้เป็นพระชุมพาบาล     ตลอดจนความรักฉันมารดาของพระศาสนจักรด้วย  ศีลสมรสทำให้พ่อแม่คริสตชนเปี่ยมไปด้วยพระคุณต่างๆ  เช่น  พระปรีชาสุขุม  พระดำริ  พระฤทธานุภาพ  และด้วยพระคุณอื่นๆ ของพระจิต  ดังนั้น  ศีลสมรสยังเป็นพละกำลังสนับสนุนลูกๆ ให้เจริญเติบโตทั้งในฐานะมนุษย์และในฐานะคริสตชน
    ด้วยศีลสมรส  ภารกิจในการอบรมลูกได้รับเกียรติและพระกระแสเรียกให้เป็น  “ศาสนบริการ”  อันแท้จริง  ซึ่งก่อประโยชน์เพื่อความเจริญก้าวหน้าของคริสตชน  ศาสนบริการของพ่อแม่ คริสตชนในด้านการอบรมนี้ เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่และงดงามมากจนกระทั่งนักบุญโทมัส กล้านำภารกิจนี้มาเปรียบเทียบหน้าที่สงฆ์ว่า  “งานเผยแผ่และอนุรักษ์ชีวิตจิตวิญญาณนั้น  บางคนก็ทำสำเร็จโดยทาง  ศาสนบริการทางวิญญาณเท่านั้น  ซึ่งเป็นงานเฉพาะของผู้ที่รับศีลบวชเป็นสงฆ์  บางคนก็ทำโดยทางศาสนบริการทางร่างกายและวิญญาณพร้อมกัน  ซึ่งเป็นผลของศีลสมรส  ด้วยศีลสมรสนี้ ชายและหญิงร่วมชีวิตกันเพื่อจะให้กำเนิดบุตรและสอนบุตรให้ปรนนิบัติพระเจ้า”
    พ่อแม่คริสตชนที่คำนึงถึงภารกิจซึ่งเขาได้รับมอบหมายในพิธีสมรสด้วยจิตสำนึกเฉียบแหลมและรอบคอบนั้น  จะยินดีทุ่มเทกำลังของตนในการบริการอบรมดูแลลูกด้วยความสงบเสงี่ยมและมั่นใจ  พร้อมกับยอมรับผิดชอบในหน้าที่นี้เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า  ผู้ทรงเรียกเขาและใช้เขาสร้างพระศาสนจักรในใจของลูก  ดังนั้น ครอบครัวซึ่งมีสมาชิกรับศีลล้างบาปทั้งหมดรวมกันเป็นพระศาสนจักรระดับครอบครัวด้วยฤทธิ์ของพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์  และตามแบบฉบับของพระศาสนจักรใหญ่  ครอบครัวก็กลายเป็นมารดาและอาจารย์เช่นเดียวกัน