แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สังคมควรจะรับใช้ครอบครัว
45.  ความเกี่ยวเนื่องระหว่างครอบครัวและสังคม  เรียกร้องให้ครอบครัวเปิดแวดวงของตน  และมีส่วนร่วมในชีวิตและการพัฒนาสังคมฉันใดก็ยังเรียกร้องให้สังคมไม่ละเลยต่อหน้าที่พื้นฐานที่จะต้องส่งเสริมช่วยเหลือครอบครัวฉันนั้น
    เป็นที่แน่นอนว่า  ครอบครัวและสังคมมีบทบาทร่วมกันเพื่อปกป้องและส่งเสริมคุณประโยชน์ของมนุษย์ทุกคนและแต่ละคน  แต่สังคม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐต้องยอมรับว่า  “ครอบครัวเป็นสังคมหนึ่งที่มีสิทธิของตนเองแต่ดั้งเดิม”   เพราะฉะนั้น  สังคมและรัฐจึงมีพันธะที่หนักแน่นในส่วนเกี่ยวข้องกับครอบครัวให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์แห่งการทดแทนเท่านั้น
    ตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว  รัฐไม่มีสิทธิและไม่ควรลิดรอนบทบาทต่างๆ ของครอบครัวซึ่งครอบครัวสามารถจะปฏิบัติเองได้โดยดี  ไม่ว่าจะเป็นแต่ละครอบครัวหรือกลุ่มครอบครัวก็ตาม  แต่ที่จริง  รัฐจำต้องส่งเสริมและกระตุ้นการริเริ่มที่ครอบครัวจะรับผิดชอบได้เองให้มากที่สุด      ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบปกครองประเทศควรตระหนักว่า  คุณประโยชน์ที่พลเมืองขาดเสียไม่ได้เป็นอันขาดนั้นอยู่ที่ครอบครัวนั่นเอง  และดังนั้นท่านเหล่านี้ก็ต้องจัดการให้ครอบครัวต่างๆ ได้รับการอุดหนุนทุกประการไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ  สังคม  การศึกษา  การเมือง  หรือวัฒนธรรมตามที่ครอบครัวต้องการเพื่อพร้อมที่จะรับผิดชอบในหน้าที่ของตน