แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ภารกิจพิเศษที่มีลักษณะเฉพาะซึ่งครอบครัวกระทำในนามของพระศาสนจักร
50.  ครอบครัวคริสตชนได้รับการเรียกร้องให้มีส่วนร่วมในภารกิจของพระศาสนจักรอย่างจริงจังและด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบที่มีลักษณะพิเศษตามแบบอย่างของตน  โดยการอุทิศตนเพื่อสร้างผลประโยชน์แก่พระศาสนจักรและสังคม  ด้วยลักษณะที่เป็นอยู่และด้วยกิจกรรมที่สามรถกระทำได้ในฐานะที่เป็น  “กลุ่มที่รวมของชีวิตและความรักอันลึกซึ้ง”
    ในเมื่อครอบครัวคริสตชนเป็นกลุ่มซึ่งพระคริสตเจ้าเองทรงสร้างสายสัมพันธ์ใหม่ให้เรื่อยๆ  โดยทางความเชื่อและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  ครอบครัวจึงมีส่วนร่วมในภารกิจของพระศาสนจักรในรูปแบบของกลุ่มด้วย  เพราะฉะนั้น  สามีภรรยาจะต้องรับใช้พระศาสนจักรและมนุษยโลกโดยพร้อมในกันในฐานะที่เป็นคู่กัน  และพ่อแม่กับลูกๆ ก็เช่นกัน  คือในฐานะที่เป็นครอบครัวด้วยกัน  อาศัยความเชื่อเป็นสายสัมพันธ์  เขาต้องเป็น  “น้ำหนึ่งใจเดียวกัน”    ในจิตตารมณ์แห่งการแพร่ธรรมที่เป็นกำลังใจอันเร่าร้อนของเขาและในการลงมือทำงานด้วยกัน  เพื่อให้เกิดผลประโยชน์แก่สังคมทั้งฝ่ายศาสนาและฝ่ายบ้านเมือง
    นอกจากนั้นครอบครัวคริสตชนยังสร้างสรรค์อาณาจักรของพระเจ้าตามกาลสมัยต่างๆ  โดยอาศัยเหตุการณ์สามัญธรรมดาซึ่งเกี่ยวข้องกับสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวและกำหนดลักษณะของสภาพนั้นด้วย  ดังนั้น  การที่ครอบครัวคริสตชนมีส่วนร่วมในภารกิจของพระเยซูคริสตเจ้าและขอวพระ-ศาสนจักร  ผู้เป็นสงฆ์  ประกาศก  และกษัตริย์  การมีส่วนร่วมนี้จะบรรลุสำเร็จ  โดยทางความรักของคู่สมรสและของครอบครัว    ในเมื่อความรักนี้ ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกับคุณค่าที่อุดมสมบูรณ์และกับข้อเรียกร้องต่างๆ ของความรัก  นั่นคือ  ต้องเป็นความรักที่สมบูรณ์แบบ  รักเดียวใจเดียว  ซื่อสัตย์  และพร้อมที่จะให้กำเนิดบุตร   ฉะนั้น  ความรักและชีวิตนับเป็นแก่นของภารกิจที่นำความรอดมา     ซึ่งครอบครัวคริสตชนสามารถปฏิบัติได้ภายในพระศาสนจักรและเพื่อพระศาสนจักร
    สังคายนาวาติกันครั้งที่  2  ได้กล่าวถึงข้อความนี้ในตอนที่บันทึกไว้ว่า  “ครอบครัวต้องถ่ายเทสมบัติฝ่ายวิญญาณให้แก่ครอบครัวอื่นด้วยน้ำใจกว้างขวางด้วย ถ้าปฏิบัติดังนี้แล้ว ครอบครัวคริสตชนซึ่งเกิดจากการสมรสอันเป็นรูปและเป็นการมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์แห่งความรักระกว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร  ก็จะแสดงให้มนุษย์ทุกคนเห็นว่าพระผู้ไถ่สถิตอยู่ในโลกอย่างมีชีวิตชีวา  และแสดงว่าพระศาสนจักรมีลักษณะแท้จริงเช่นนี้คือ  การที่สามีภรรยามีความรักกัน  มีลูกตามความสามารถ  เป็นอันหนึ่งอันเดียวและมีความซื่อตรงต่อกัน  อีกทั้งสมาชิกทุกคนในครอบครัวก็ร่วมมือกันด้วยความรักใคร่”
    เมื่อได้วางหลักพื้นฐานของการที่ครอบครัวคริสตชนร่วมภารกิจกับพระศาสนจักรแล้ว  ในตอนนี้ควรให้ความกระจ่างแก่รายละเอียดของภารกิจนี้  ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับพระเยซูคริสตเจ้า  3  ประการ  (แต่ที่จริงรวมเป็นประการเดียว)  ในฐานะที่พระองค์เป็นประกาศก สงฆ์ และกษัตริย์  หรือพูดอักนัยหนึ่งควรจะแสดงให้เห็นว่าครอบครัวคริสตชนเป็นทั้ง
1.    กลุ่มที่เชื่อและประกาศข่าวดี
2.    กลุ่มที่เสวนากับพระเจ้า
3.    กลุ่มที่รับใช้มนุษย์