แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ภารกิจในนามพระศาสนจักร
53. ภารกิจประกาศพระวรสารซึ่งเป็นหน้าที่ของบิดามารดาคริสตชนนั้น  เป็นภารกิจที่มีลักษณะเฉพาะอย่างและจะหาอะไรมาทดแทนมิได้  ภารกิจนี้สะท้อนให้เห็นลักษณะพิเศษของชีวิตครอบครัวที่ประกอบด้วยความรัก ความเป็นกันเอง การเอาจริงเอาจังและการออกในรูปแบบต่างๆ ธรรมดาของทุกวัน ตามที่ควรจะเป็นจริง
    ครอบครัวจะอบรมสั่งสอนลูกๆ ในเรื่องชีวิต  เพื่อให้ลูกแต่ละคนจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปตามกระแสเรียกเฉพาะตัว  ที่จริง  ครอบครัวที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ เช่น สำนึกในคุณค่าของสิ่งเบื้องบน  รับใช้พี่น้องด้วยความชื่นชมยินดี  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อตรงและความเสียสละ  ตระหนักอยู่เสมอในการมีส่วนร่วมในธรรมล้ำลึกแห่งไม้กางเขนที่รุ่งเรืองของพระคริสตเจ้า  เป็นต้น  ครอบครัวนั้นเป็นสถานที่แห่งแรกและที่ดีที่สุดสำหรับการส่งเสริมพระกระแสเรียกให้อุทิศชีวิตเพื่อพระอาณาจักรของพระเจ้า
    ภารกิจประกาศพระวรสารและสอนคำสอนของพ่อแม่นั้นต้องประยุกต์ให้เหมาะสมกับชีวิตของลูกๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว  อันหมายถึงในขณะที่เขาประท้วงหรือละทิ้งความเชื่อ คริสตชนซึ่งเขาได้รับในวัยแรกของชีวิต  ซึ่งสิ่งนี้ก็เกิดบ่อยเหมือนกัน  ในพระศาสนจักร  งานเผยแผ่พระวรสารเป็นของคู่กับการทนทุกข์ยากของธรรมทูตเสมอ  ฉันใดก็ฉันนั้น  ในครอบครัว  พ่อแม่จะต้องทำใจให้สงบและเข้มแข็งเมื่อเผชิญกับความยากลำบากที่เกิดขึ้นเป็นบางครั้งบางคราว ในขณะที่พ่อแม่ปฏิบัติภารกิจประการพระวรสารแก่ลูกของตน
    ต้องระลึกเสมอว่า ภารกิจซึ่งสามีภรรยาและบิดามารดาปฏิบัติเพื่อเห็นแก่พระวรสารนั้น เป็น  ศาสนบริการโดยถ่องแท้  หรือนับเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างของพระศาสนจักรทั้งหมด  ในฐานะที่พระ-ศาสนจักรเป็นชุมชนที่รับฟังพระวรสารและประกาศพระวรสาร  ภารกิจประเทศและสอนคำสอนของพระ-ศาสนจักรประจำระดับครอบครัวก็มาจากภารกิจอันเดียวของพระศาสนจักรและเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนั้น  อีกทั้งมีเป้าหมายคือการสร้างพระกายองค์เดียวของพระคริสตเจ้า   ฉะนั้น  ภารกิจดังกล่าวต้องสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นและประสานงานกันอย่างมีความสำนึกกับองค์กรที่ประกาศพระวรสารและคำสอนอื่นๆ ทั้งมวลที่มีอยู่  และที่ทำงานในพระศาสนจักรระดับสังฆมณฑลและระดับวัดด้วย