แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การภาวนาและชีวิต
62. ขอให้จำไว้เสมอว่า การภาวนาเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของชีวิตคริสตชนเพราะการภาวนาสอดคล้องกับธรรมชาติอันครบบริบูรณ์และลึกซึ้งของชีวิตนี้  มากยิ่งไปกว่านั้น  การภาวนาเป็นส่วนประกอบของความเป็นมนุษย์  “เป็นการแสดงออกที่สำคัญที่สุดถึงความจริงที่ฝังอยู่ในแก่นแห่งจิตใจมนุษย์  และเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นที่สุดเพื่อให้จิตใจมนุษย์จะได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง”
    ด้วยเหตุนี้เอง  การภาวนาไม่ได้หมายความว่าเป็นการหลีกเลี่ยงภาระหน้าที่ประจำวัน  แต่การภาวนาเป็นพลังอันแรงกล้าซึ่งกระตุ้นครอบครัวคริสตชนให้ยอมรับบทบาทหน้าที่ทั้งหมดในฐานะที่เป็นหน่วยพื้นฐานที่สำคัญยิ่งของสังคมมนุษย์ จนกว่าจะได้ปฏิบัติหน้าที่นั้นให้ลุล่วงไป ฉะนั้น ครอบครัวคริสตชนจะมีส่วนร่วมในชีวิตและภารกิจของพระศาสนจักรในโลกนี้อย่างจริงจังมากน้อยเท่าไร  ก็สุดแล้วแต่ครอบครัวนั้นจะหมั่นภาวนาอย่างสม่ำเสมอ  ซึ่งการภาวนานี้จะทำให้ครอบครัวคริสตชนได้กลายเป็นกิ่งหนึ่งของต้นองุ่นที่มีผลดก  อันหมายถึงพระคริสตเจ้า
    การดำเนินชีวิตอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระคริสตเจ้า  ซึ่งได้รับการหล่อหลอมจากพิธีกรรม  จากการถวายตัวและจากการภาวนานั้น  ก็เป็นบ่อเกิดที่ช่วยให้ครอบครัวคริสตชนผลิตผล อย่างอุดมสมบูรณ์  เมื่อปฏิบัติภารกิจเฉพาะของตนซึ่งเกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์  ที่จริง  ภารกิจนี้คงต้องเกิดประโยชน์ในการเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกด้วย”