แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

งานอภิบาลหลังพิธีสมรส
69. ความห่วงใยในการอภิบาลครอบครัวที่สร้างขึ้นโดยชอบธรรมแล้ว  หมายความว่า  ทุกคนที่เป็นสมาชิกของชุมชนของพระศาสนจักรประจำท้องถิ่น  มีหน้าที่รับผิดชอบที่จะสนับสนุนให้คู่สมรสซาบซึ้งในพระกระแสเรียกและภารกิจใหม่ของตน  พร้อมกับการประยุกต์กระแสเรียกนี้ในชีวิตของตนเพื่อให้ครอบครัวจะได้เป็นกลุ่มบุคคลที่รักกันอย่างแท้จริงมากยิ่งขึ้นทุกวัน  สมาชิกทุกคนต้องได้รับการช่วยเหลือและได้รับการฝึกฝนให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้เมื่อประสบกับความลำบากให้สามารถรับใช้ซึ่งกันและกันได้  และให้สามารถมีส่วนร่วมในชีวิตของครอบครัวอย่างดีได้ด้วย
    สิ่งนี้มีความหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวใหม่ๆ  พวกนี้เจอสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยค่านิยมและความรับผิดชอบใหม่สำหรับเขา  เขาย่อมประสบความยากลำบาก  เป็นต้นว่าในปีแรกๆ ของชีวิตสมรส  เช่น  ความลำบากที่เนื่องมาจากการปรับตัวให้เหมาะสมกับชีวิตคู่หรือจากการมีบุตร  คู่สมรสใหม่ๆ นี้ควรยินดีที่จะรับความช่วยเหลือและรู้จักใช้ความเอื้เฟื้อเผื่อแผ่อันสุขุม  ละเอียดละออและอันอุดมที่ได้รับมาจากคู่สมรสอื่นๆ ที่มีประสบการณ์อันยาวนานในชีวิตสมรสและชีวิตครอบครัว  ดังนั้น  ภายในชุมชนของพระศาสนจักรซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่ประกอบด้วยครอบครัวคริสตชนต่างๆ นั้น  จะเกิดความสนิทสนมและการสนับสนุนระหว่างครอบครัวทั้งหมด  เพราะแต่ละครอบครัวใช้ประสบการณ์ในชีวิตและพระคุณแห่งความเชื่อและพระหรรษทานที่ตนได้รับนั้น    มาสร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวอื่นๆ  การสนับสนุนระหว่างครอบครัวต่างๆ ซึ่งมีจิตตารมณ์ของธรรมทูตเป็นแรงดลใจนั้น  จึงจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด  ที่ประสบการณ์ของธรรมทูตเป็นแรงดลใจนั้น  จึงจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด  ที่ประสบผลมากที่สุดและที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้อย่างสะดวกเพื่อที่จะถ่ายทอดคุณค่า คริสตชนให้แพร่หลายไปทั่วทุกแห่งหน    คุณค่านี้เป็นจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทางของภารกิจเท่านั้น  แต่เพราะได้รับความช่วยเหลือนี้แล้ว  เขาจึงจะกลับเป็นบ่อเกิดแห่งความเพิ่มพูนสำหรับครอบครัวที่มีอยู่ก่อนแล้ว  โดยอาศัยตัวอย่างแห่งชีวิตและความขยันที่ไม่หยุดหย่อน
    เมื่อพระศาสนจักรเอาใจใส่ในภารกิจการอภิบาลครอบครัวใหม่ๆ  พระศาสนจักรยังต้องพยายามเป็นพิเศษที่จะฝึกฝนครอบครัวใหม่ให้สามารถดำเนินชีวิตแห่งความรักฉันสามีภรรยาด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและกับการรับใช้ชีวิต  พระศาสนจักรยังต้องสอนเขาให้รู้จักประสานความอบอุ่นของชีวิตภายในบ้านกับการร่วมมือกับทุกคนในการสร้างสรรค์พระศาสนจักรและสังคมมนุษย์ด้วยใจกว้าง  เมื่อเริ่มมีลูก  คู่สามีภรรยาจึงเริ่มเป็นครอบครัวที่แท้จริง  เวลานั้น  พระศาสนจักรก็จะอยู่เคียงข้าง  จึงเริ่มเป็นครอบครัวที่แท้จริง  เวลานั้น  พระศาสนจักรก็จะอยู่เคียงข้างพ่อแม่  สนับสนุนให้เขาต้อนรับลูกและรักลูกดุจเป็นพระพรที่พ่อแม่รับมาจากพระเจ้าแห่งชีวิต  ให้เขายินดีทนรับความเหน็ดเหนื่อยที่ได้รับจากการดูแลลูก  ผู้ซึ่งกำลังเจริญเติบโตในความเป็นคนและในความเป็นคริสตชน