แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ชมรมครอบครัวเพื่อครอบครัว
72. ไม่ควรจะลืมว่าภายในพระศาสนจักรที่เป็นผู้รับผิดชอบงานอภิบาลครอบครัวนั้น  มีกลุ่มคริสตชนมากมายซึ่งแสดงออกถึงธรรมล้ำลึกแห่งพระศาสนจักรของพระคริสตเจ้า  อีกทั้งพึ่งธรรมล้ำลึกนี้เป็นหลักในการดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่ง  ฉะนั้นควรต้องสนับสนุนกลุ่มคริสตชนต่างๆ ที่ทุ่มเทกำลังในงานอภิบาลครอบครัวตามวัตถุประสงค์และระดับที่แตกต่างกัน  โดยใช้แรงเสริมของแต่ละกลุ่มมาเป็นประโยชน์ สุดแล้วแต่ลักษณะ เป้าหมาย ประสิทธิผล และวิธีการเฉพาะของแต่ละกลุ่ม
    เพราะเหตุนี้เอง  สมัชชาพระสังฆราชจึงได้มีมติรับรองผลประโยชน์ของชมรมต่างๆ ที่มีเป้าหมาย  เช่น  แนวทางสำหรับชีวิตจิตใจ  การให้อบรมศึกษาและการแพร่ธรรม  บทบาทของชมรมเหล่านี้ก็คือ  กระตุ้นคริสตชนให้ตระหนักอย่างจริงใจว่า  จะต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนอื่น  จะเสริมสร้างแนวชีวิตที่สอดคล้องกับพระวรสารและความเชื่อของพระศาสนจักร  หล่อหลอมจิตใจด้วยคุณค่าคริสตชนและไม่ใช่ตามความนิยมของมติมหาชน  เตือนใจให้เขาช่วยเหลือกันและกันและให้เอาใจใส่คนอื่นด้วยใจเอื้อเฟื้อซึ่งจะทำให้ครอบครัวคริสตชนเป็นเสมือนบ่อเกิดแห่งแสงสว่างอันแท้จริงและเชื้อแป้งอันทรงฤทธิ์สำหรับคนอื่นๆ
    เป็นที่น่าปรารถนาอย่างยิ่งที่ครอบครัวคริสตชนจะสำนึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม  และหมั่นร่วมมือกับชมรมอื่นๆ ที่ไม่ขึ้นกับพระศาสนจักรในทุกๆ ระดับ  บางชมรมนั้นมีวัตถุประสงค์  เช่น  เพื่อสงวน  ปกป้อง  และมอบคุณค่าทางจริยธรรมและวัฒนธรรมของชาติที่ชมรมนั้นสังกัดสืบทอดไปให้คนรุ่นหลังก็ดี  ส่งเสริมพัฒนาการของความเป็นคนก็ดี  ปกป้องแม่และเด็กในด้านการแพทย์  กฎหมายหรือสังคมก็ดี  ส่งเสริมเกียรติอันชอบธรรมของสตรีและต่อต้านทุกสิ่งที่กระทบกระเทือนต่อศักดิ์ศรีของสตรีก็ดี  สนับสนุนการผนึกกำลังซึ่งกันและกันก็ดี  ศึกษาปัญหาการคุมกำเนิดที่มีความรับผิดชอบตามแบบธรรมชาติที่สอดคล้องกับศักดิ์ศรีมนุษย์และคำสอนของพระศาสนจักรก็ดี  ยังมีชมรมอื่นๆ ที่มุ่งจะสร้างสังคมที่มีความยุติธรรมและมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น  หรือสนับสนุนการออกกฎหมายที่ยุติธรรมเพื่อส่งเสริมระเบียบที่ดีงามในสังคมโดยนับถือเกียรติและเสรีภาพอันชอบธรรมของแต่ละคน  และของครอบครัวในระดับชาติหรือในระดับระหว่างชาติ  หรือมุ่งที่จะร่วมมือกับโรงเรียนและสถาบันอื่นๆ  ซึ่งช่วยให้การอบรมศึกษาแก่ลูกๆ อย่างครบถ้วน ฯลฯ