แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

นักบวชชายหญิง
74.  นักบวชชายหญิงและคริสตชนที่สาบานจะอุทิศตัวแก่พระเจ้าโดยทั่วไปนั้น  สามารถมีบทบาทสมทบในงานแพร่ธรรมในแง่ครอบครัวได้  การสาบานอุทิศตัวแด่พระเจ้านั้น  เป็นรูปแบบแสดงออกถึงบทบาทที่สำคัญเฉพาะเจาะจง  อีกทั้งยังเป็นหลักพื้นฐานด้วย  ด้วยการอุทิศตัวนี้  เขาจึงเป็นผู้บ่งชี้ต่อหน้าคริสตชนทั้งหลายถึง  “งานวิวาห์ซึ่งพระเจ้าทรงจัดไว้  และที่ซึ่งจะปรากฎอย่างสมบูรณ์แบบในโลกหน้าอันหมายถึงพระศาสนจักรได้รับพระคริสตเจ้าเป็นพระสวามีแต่องค์เดียว”    ด้วยการอุทิศตัวดังกล่าวนี้  นักบวชยังเป็นประจักษ์พยานถึงความรักที่แผ่กระจายไปทั่วถึง  พร้อมกับบันดาลให้เขากระตือรือร้นในการเสียสละตนเองเพื่อปรนนิบัติพระเจ้าและเพื่อกิจกรรมแพร่ธรรมต่างๆ  โดยอาศัยการยินยอมถือความบริสุทธิ์เพราะเห็นแก่พระอาณาจักรสวรรค์
    ด้วยเหตุนี้  นักบวชชายหญิงก็ดี  สมาชิกของสถาบันฆราวาสก็ดี  หรือสมาชิกของสถาบันที่มีจุดประสงค์เพื่อความสมบูรณ์ก็ดี  แต่ละคนหรือโดยรวมกันก็ตาม  ต่างก็รับใช้ครอบครัว โดยการดูแลเด็กๆ เป็นพิเศษ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ถูกทอดทิ้ง  เด็กที่ไม่เป็นที่พึงปรารถนา  เด็กกำพร้า  เด็กยากจน  หรือเด็กพิการบ้าง  โดยการเยี่ยมครอบครัวและบำบัดคนป่วยบ้าง  โดยการติดต่อกับครอบครัวที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันหรือที่ประสบความลำบากหรือที่แตกแยก  อย่างให้เกียรติและความอบอุ่นแก่เขาบ้าง  โดยการเสนอการอบรมศึกษาหรือการแนะแนวให้แก่เยาวชนที่เตรียมสมรส  รวมทั้งคู่สมรสที่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องการมีลูกด้วยความรับผิดชอบอย่างแท้จริงบ้าง  โดยการเปิดบ้านของตนต้อนรับแขกอย่างเป็นกันเองและด้วยความอบอุ่น  เพื่อให้ครอบครัวต่างๆ จะสามารถพบจิตสำนึกถึงพระเจ้า  ถึงรสชาติของการภาวนา  และการมีสมาธิ  ตลอดจนโดยการเป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตด้วยความรักและความยินดีฉันพี่น้อง  ให้สมกับที่ต่างก็เป็นสมาชิกในครอบครัวใหญ่ของพระเจ้า
    ข้าพเจ้าใคร่จะขอเสริมคำตักเตือนที่แรงกล้าสำหรับผู้นำสถาบันของผู้ที่อุทิศชีวิตแด่พระเจ้า  นั่นก็คือ  ให้ยอมถือว่า  การแพร่ธรรมต่อครอบครัวเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งที่ต้องมาเป็นอันดับแรกและที่เร่งด่วนมากในสถานการณ์ปัจจุบัน  ทั้งนี้  โดยพิทักษ์รักษาสาระสำคัญของพระพรพิเศษและดั้งเดิมของคณะไว้