แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

กรณีที่  1 : การทดลองแต่งงาน
80.  กรณีแรกที่อยู่นอกลู่นอกทางก็คือ  สิ่งที่เขาเรียกกันว่า  “การทดลองการแต่งงาน”  ในปัจจุบันนี้มีหลายคนใคร่จะสนับสนุนการแต่งงานแบบนี้โดยอ้างว่ามันก็มีค่าเหมือนกัน  สามัญสำนึกของมนุษย์ก็ได้เตือนแล้วว่า  ไม่สามารถยอมรับการทดลองดังกล่าวได้  เหตุผลก็คือ  ไม่ควรที่จะมี  “การทดลอง”  ในเรื่องที่เกี่ยวกับความเป็นคน  ซึ่งประกอบด้วยศักดิ์ศรีที่เรียกร้องให้  “คน” เท่านั้นต้องเป็นจุดมุ่งหมายแห่งการอุทิศตัวให้แก่กันและกันโดยปราศจากการกำจัดขอบเขตอันใดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาหรือสถานการณ์อื่นใดทั้งสิ้น
    ส่วนพระศาสนจักรเองก็ไม่สามารถที่จะยินยอมให้มีการอยู่กันแบบนี้ได้เพราะเห็นแก่เหตุผลต่างๆ  และเป็นเหตุผลที่มาจากความเชื่อ  ดูนัยหนึ่ง  การมอบร่างกายในการที่มีเพศสัมพันธ์เป็นสัญลักษณ์แท้ของการอุทิศตัวทั้งหมด  การอุทิศตัวเช่นนี้  ตามความเป็นจริงของกระบวนการแห่งการไถ่กู้นั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ นอกเสียจากว่า ความรักบริสุทธิ์สูงส่งซึ่งพระคริสตเจ้าทรงประทานให้เองนั้น  จะเป็นแรงซ้อนด้วย  ดูอีกนัยหนึ่ง  การสมรสระหว่างผู้รับศีลล้างบาปสองคน  ก็เป็นสัญลักษณ์แท้แห่งการร่วมเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร  ซึ่งไม่ได้ดำรงอยู่ชั่วคราวหรือเป็น  “การทดลอง”  แต่เป็นการ่วมกันที่ต้องซื่อสัตย์ชั่วกาลนาน  ฉะนั้น  การสมรสระหว่างผู้รับศีลล้างบาปสองคนจึงมีเพียงแบบเดียวที่ยกเลิกมิได้เลย
กรณีดังกล่าว ตามปกติไม่อาจแก้ไขได้ นอกเสียจากว่าบุคคลผู้นั้นจะได้รับการอบรมตั้งแต่วัยเด็ก อาศัยพระหรรษทานของพระคริสต์เป็นเครื่องช่วยเหลือ  และโดยปราศจากความหวาดกลัว  เพื่อว่าเขาจะได้สามารถควบคุมตัณหาที่กำเริบขึ้นได้  พร้อมกับสามารถสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ด้วยความรักอันแท้จริง  สิ่งนี้จะเป็นไปไม่ได้ถ้ามิได้รับการอบรมอย่างเข้มงวดเพื่อเข้าถึงความรักอันถ่องแท้  และเข้าใจถึงเรื่องการใช้เพศอย่างถูกต้องซึ่งจะช่วยนำคนให้เข้าถึงธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าอย่างสมบูรณ์ตามลักษณะของความเป็นคนทุกอย่างซึ่งหมายความถึงตามลักษณะที่เป็นของร่างกายอีกด้วย
    จะเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะค้นคว้าสาเหตุของกรณีที่ปรากฏขึ้นนี้ในด้านจิตวิทยาและสังคมวิทยาเพื่อจะได้พบวิธีแก้ไขที่เหมาะสม