แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako
ท่านเป็นโรคซึมเศร้าอยู่หรือไม่?
192737โรคซึมเศร้าแตกต่างจาก ความรู้สึกเศร้า หดหู่ และเจ็บปวด ซึ่งใครๆก็เป็นได้ แต่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะอยู่ในอารมณ์ซึมเศร้าเกือบตลอดวันและเป็นเกือบทุกวัน มีความสนใจและความสุขจากการทำกิจกรรมลดลง ทำหน้าที่ได้ไม่ดีเหมือนปกติ น้ำหนักลดหรือเพิ่มจากปกติอย่างมีนัยสำคัญ นอนไม่หลับหรือนอนมากเกินปกติ เรียนรู้สิ่งต่างๆได้ช้า เหนื่อยล้า หมดพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ รู้สึกไร้ค่า ไม่มีสมาธิ และคิดซ้ำๆถึงความตาย เช่น วางแผนฆ่าตัวตายทั้งแบบเล่นๆและจริงจัง (เกณฑ์การวินิจฉัยโรคทางจิตเวช DSM-IV-TR)

“จิตใจข้าพเจ้าเอ๋ย เหตุใดจึงเศร้าโศกเช่นนี้ เหตุใดจึงกระวนกระวายอยู่ภายในข้าพเจ้าเล่า จงมอบความหวังไว้ในพระเจ้าเถิด ข้าพเจ้าจะยังสรรเสริญพระองค์อีก พระองค์ผู้ทรงเป็นผู้ช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น และทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า” (สดุดี42:5)

พักสงบในการทรงสถิตย์ของพระเจ้าด้วยความหวัง ไม่ว่าท่านจะเผชิญอะไรมาในอดีต มันทำร้ายท่านมามากพอแล้ว อย่าปล่อยให้มันทำร้ายอนาคตของท่านได้อีก ทำจิตใจให้พร้อมกับการสรรเสริญ และความช่วยเหลือจากพระองค์จะมาถึง

“พระยาห์เวห์จะเสด็จนำหน้าท่าน พระองค์จะทรงสถิตอยู่กับท่าน จะไม่ทรงทำให้ท่านผิดหวังหรือทอดทิ้งท่าน อย่ากลัวและอย่าท้อแท้เลย” (เฉลยธรรมบัญญัติ31:8)

อย่าลืมว่าท่านไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก พยายามบังคับตัวเองให้อยู่กับผู้อื่น การอยู่คนเดียวยิ่งทำให้หดหู่ และที่สำคัญที่สุด ท่านมีพระผู้ช่วยให้รอดเป็นที่พึ่ง

“เมื่อใดที่พระเจ้าทรงยอมให้จิตชั่วร้ายเข้าสิงซาอูล ดาวิดจะเอาพิณมาดีด แล้วกษัตริย์ซาอูลก็ทรงรู้สึกสงบ สบายพระทัยขึ้น จิตชั่วร้ายก็ผละไปจากพระองค์” (1ซามูเอล16:23)

ดนตรีบำบัดช่วยโรคซึมเศร้าได้ หากรู้สึกซึมเศร้าหรือเห็นคนรอบข้างมีอาการซึมเศร้า ให้ร้องเพลงหรือเล่นดนตรีให้เขาฟัง ทางที่ดีที่สุดควรให้คนที่ซึมเศร้าได้ร้องหรือเล่นเอง ดนตรีจะเยียวยาและยกระดับจิตใจเขาเหมือนกับที่กษัตริย์ซาอูลได้รับ

“ทรงรักษาผู้ชอกช้ำใจ ทรงพันบาดแผลให้เขา” (สดุดี147:3)