แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

3eความสุขในชีวิตเป็นทางเลือกของเราทุกคน เรามีทางเลือกมากมายที่จะทำให้ชีวิตประจำวันของเราเต็มเปี่ยมด้วยความสุข
ขอเสนอ 3E หนทางแห่งความสุข
1. Exercise ออกกำลังกายช่วยเสริมสุขภาพของเราให้แข็งแรง กระตุ้นสาร endorphin ในระบบสรีระของเราได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้นโดยธรรมชาติ การเคลื่อนไหวอวัยวะต่างๆ โดยการออกกำลังกายทุกวัน ทำให้สุขภาพเราแข็งแรง คลายความเครียด จิตใจแจ่มใส สมองปลอดโปร่ง และอย่าลืมการออกกำลังกายทางจิตวิญญาณด้วยการภาวนา รำพึง อ่านพระวาจาของพระเจ้าด้วย

2. Enthusiastic ชีวิตชีวา enthusiasm มาจากคำลาตินสองคำคือ en แปลว่า ใน Theos แปลว่า พระเจ้า คำนี้จึงหมายถึง การอยู่ในพระเจ้า จะมีอะไรดีไปกว่าการอยู่ในพระเจ้า เมื่อเรามีพระเจ้าในตัวเรา ชีวิตย่อมเต็มไปด้วยชีวิตชีวา มีความกระตือรือร้น มีกำลังวังชา กระปรี้กระเปร่า สนุกสนานเฮฮา มีความคิดสร้างสรรค์ มีกำลังใจ กล้าหาญ มุมานะอดทน สู้ทนต่ออุปสรรคอย่างไม่หวาดหวั่น
3. Empathy มีน้ำใจ เอื้ออาทร เมตตาอารีเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น คำนี้มาจากคำกรีก em + pathos ที่หมายถึง การสวมกอด ความรู้สึกไวต่อความต้องการของผู้อื่น เข้าใจคนอื่น empathy คือนำจิตวิญญาณของพระเจ้าให้มาสวมกอดจิตวิญญาณของเรา เพื่อเราจะได้สวมกอดวิญญาณของเพื่อนมนุษย์ด้วย ทำให้เราเข้าใจคนอื่น ไวต่อความรู้สึกของคนอื่น เข้าถึงสภาพจิตใจและความเป็นอยู่ของคนอื่น เมื่อเรามีจิตวิญญาณเช่นนี้แล้ว เราก็จะสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยบริสุทธิ์ใจ สามารถพูดคุยเข้าใจคนอื่นโดยไม่มีการตัดสินคนอื่นล่วงหน้า รับทุกคนได้ และทุกคนก็รับเราได้เช่นกัน และนี่คือมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีที่สุด

 

พอล แมรี่ สุวิช

นิตยสารแม่พระยุคใหม่