1.ขอบคุณ ผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดู
ท่านเป็นผู้มอบชีวิต ใช้ความรักและหยาดเหงื่อเลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่ ต่อให้ฟ้าดินล่มสลาย ท่านทั้งสองก็จะยังคงยืนอยู่เคียงข้าง เป็นกำลังใจให้สู้ต่อ

2.ขอบคุณ ลูกหญิงและลูกชาย
เขาทำให้รู้ว่า รักอันยิ่งใหญ่คือรักในอ้อมกอดของพ่อและแม่ ความสุขอันยิ่งใหญ่คือความสุขที่ได้เห็นลูก ๆ เติบใหญ่ขึ้นทุกวัน แม้จะเจอมรสุมลมฝนกระหน่ำอย่างไรก็เป็นสุขใจ

3.ขอบคุณ พี่น้อง
พวกเขาทำให้รู้ว่าเลือดข้นกว่าน้ำนั้นเป็นอย่างไร ความผูกพันระหว่างพี่น้องเปรียบดั่งเมฆและพระจันทร์บนท้องฟ้า แม้จะไม่ปรากฏให้เห็นในทุก ๆ วัน แต่ก็รู้ว่ามันยังคงดำรงอยู่จริง

4.ขอบคุณ คนที่รักเราด้วยความจริงใจคนนั้น
เขาหรือเธอมอบความรักให้โดยไม่ปรักปรำพร่ำบ่น ความห่วงใยของเขาและเธอทำให้มีที่พึ่งแม้จะเพียงชั่วครู่ แต่เมื่อยามที่เงยหน้ามอง ก็รู้ว่าโลกนี้ยังคงมีแสงสว่างและอบอุ่นอยู่บ้างในบางเวลา

5.ขอบคุณ คนที่เคยรัก
คนที่เคยมอบทุกสิ่งทุกอย่างให้ โดยไม่คำนึงถึงตัวเอง เขาหรือเธอทำให้รู้ว่ารักคืออะไร? เขาหรือเธอทำให้สัมผัสได้กับคำว่า รอคอยและผิดหวัง ทำให้รู้ว่าบุพเพฯในโลกใบนี้เหมือนทัศนียภาพ แม้จะงดงาม หวาดหวังได้แต่มันอาจไม่เป็นจริงเสมอไป

6.ขอบคุณ คนที่คอยชี้แนะยามที่เจอกับอุปสรรค
คำพูดของเขาแม้จะง่ายๆ แต่ทำให้ความทุกข์ และความหลงผิดลดน้อยถอยลงไปมาก

7.ขอบคุณ เพื่อนผู้รู้ใจ
เพื่อน ทำให้ยิ้มทั้งน้ำตา แม้บางครั้งจะหมั่นไส้ แต่ความผูกพันก็ไม่เคยเสื่อมคลาย สุขเศร้าเคล้าน้ำตา เพื่อนคือ อีกคนหนึ่งที่คอยยืนอยู่เคียงข้าง

8.ขอบคุณ คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แม้จะเพียงพริบตาผ่าน
แม้จะแค่เพียงผ่านตา แต่พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของสีสันที่ไม่อาจลืมเลือนได้ในชีวิต

9.ขอบคุณ คนที่เคยทำร้ายและทรยศ
พวกเขาทำให้ตาสว่างว่าโลกใบนี้ไม่ได้มีแต่ด้านสว่างและด้านบวก เหมือนดั่งพระอาทิตย์ที่ไม่อาจส่องแสงสว่างได้ในทุกเวลา

10.ขอบคุณ คนที่จับมือเดินเคียงคู่ไปทั้งชีวิต
เพราะเขาหรือเธอ คอยเคียงข้างดั่งเงาตามตัว ไม่ทำให้ทุกวันโดดเดี่ยว หรืออ้างว้างอีกต่อไป คอยร่วมทุกข์ร่วมสุข คำว่าชีวิตแข็งแกร่งขึ้น และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเพราะเขาและเธอ...!!.

และ..ขอบคุณคนเขียน...ที่ทำให้คิดได้