10 บทเรียนจากแม่ของฉันเกี่ยวกับวิธีที่จะเป็นแม่ที่ดี
     เพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ฉันกลายเป็นแม่และตอนนี้ ฉันจะพบกับลูกน้อยที่จะเกิดในเดือนธันวาคม  พระพรทวีคูณขณะที่ฉันตั้งครรภ์-ด้วยการเตะของลูกน้อยและแต่ละภาพขณะอัลตราซาวนด์เด็กชายตัวเล็กๆที่กำลังดูดนิ้วหัวแม่มือหรือยิ้มกว้าง (เช่นเดียวกับแม่ของเขา) ในครรภ์ ฉันขอขอบคุณพระเจ้าสำหรับโอกาสเกี่ยวกับชีวิตใหม่นี้
      น่าอัศจรรย์ยิ่งนักที่การตั้งครรภ์ของฉัน ทำให้ฉันหยุดไตร่ตรองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของฉันกับแม่ของฉันเองและเกี่ยวกับคุณลักษณะที่ทำให้แม่ของฉันเป็นต้นแบบที่น่าทึ่งที่สุดในชีวิตของฉัน ฉันสามารถพูดได้ว่าแม่ของฉันเป็นนักบุญที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดที่ฉันรู้จัก - สตรีที่ให้อย่างไม่มีใครมาเปรียบความรักความอดทนซื่อสัตย์และนักภาวนา แม่ของฉันรู้ว่า ชีวิตการทำงานของเธอคือการเป็นภรรยาและแม่และลูกๆ ที่เธอดำเนินตามกระแสเรียกของเธอเป็นอย่างดี

          ถ้าฉันดีแค่ครึ่งหนึ่งในการเป็นแม่คนหนึ่ง  เท่ากับแม่ของฉัน ฉันคิดว่าลูก ๆ ของฉันจะได้รับพระพรอย่างเหลือล้นทีเดียว   แต่แน่นอนว่า ฉันได้ทำเท่าที่ทำได้  โชคดีที่หลังจากการเฝ้าสังเกตการดำเนินชีวิตที่สง่างามของแม่ของฉันที่ผ่านมาเท่ากับ 24 ปีของชีวิตของฉันฉันได้เลือกบางเคล็ดลับที่กล่าวไม่ได้ของแม่ แต่เป็นเคล็ดลับในการดำเนินชีวิตเยี่ยงแม่ที่ดี

1. หมั่นสวดภาวนา
          ทุกขณะในแต่ละวัน จงทำทุกสิ่งด้วยจิตตารมณ์การภาวนา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณเคยทำสำหรับลูกของคุณ คือ สวดภาวนาเพื่อพวกเขา เพราะคำภาวนาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง คำภาวนาทำให้ลูกๆเติบโต มีความสุขและมีความศักดิ์สิทธิ์ มากกว่าสิ่งอื่นใด จงสวดภาวนาให้บุตรหลานของคุณและความสามารถของคุณที่จะเป็นแม่ที่ดี

2. จงอดทน
       ลูกของคุณจะได้เรียนรู้จากวิธีระเบิดอารมณ์ภายใต้ความกดดันและความโกรธ หรือวิธีที่จะตั้งสติที่จะรักและอดทน  แม้เวลารู้สึกสับสน จงมองสมาชิกในครอบครัวของคุณประดุจพระคริสตกุมาร วิญญาณตัวน้อย ๆ ที่คุณจะถูกเรียกให้รักและฝึกความอดทนด้วยแม้ในสภาวะแวดล้อมที่สุดจะทนก็ตาม

 

3. รักและเคารพสามีของคุณ
            ลูกของคุณจะเห็นคุณรักและเคารพสามีของคุณ และการสังเกตชีวิตแต่งงานของคุณ จะส่งผลกระทบต่อแบบชีวิตแต่งงานที่พวกเขาปรารถนาและมีสำหรับพวกเขาได้สักวันหนึ่ง ถ้าคุณขัดแย้งกับสามีของคุณอย่าเถียงกันต่อหน้าลูกๆ ต้องตกลงกันลับหลังลูก และจากนั้นหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งสองต่อสองเป็นส่วนตัว แสดงให้ลูกๆเห็นว่าพ่อแม่เป็นทีมที่ไม่แตกคอกัน

 

4. ก่อนอื่น จงเป็นแม่ของลูก ๆ แล้ว และต่อจากนั้นจึงเป็นเพื่อนของพวกเขา
       ผู้ปกครองจำนวนมากกังวลเกินไปที่จะเหมือนใครและบางครั้ง คุณจะไม่เหมือน คุณจะไม่ชอบเมื่อคุณกำหนดวินัยให้ลูกของคุณ หรือท้าทายพวกเขาให้ทำสิ่งที่ถูกต้องแม้ยากที่จะทำก็ตาม และแม้ว่า คุณจะไม่ชอบ ถ้าคุณทำสิ่งที่ดีที่สุดจริงๆสำหรับลูกแล้ว  ลูกๆก็จะรักคุณ

 

5. เสียสละและรักที่ไม่มีเงื่อนไข
        ตามธรรมชาติ เด็กๆชอบเรียกร้องสิ่งต่างๆ พวกเขาต้องการความรัก ความเอาใจใส่ การบริการ ปัญญาและอื่น ๆ อีกมากมายในการที่ลูกจะพัฒนาตนเป็นผู้ใหญ่ การเลี้ยงลูกให้ดีต้องมีความรักแบบเสียสละ  ไม่ความเห็นแก่ตัว และคุณจะไม่เพียงเลี้ยงเด็กด้วยตัวอย่างของคุณเท่านั้น แต่ยังจะให้เขาเป็นเหมือนพระคริสตเจ้าในกระบวนการ "ขณะนี้ ยังมีความเชื่อ ความหวังและความรักอยู่ทั้งสามปแระการ แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดทั้งหมด คือ ความรัก" (1 โครินธ์13:13)

 

6. จงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดกับพระนางมารีย์ที่เปี่ยมด้วยพระพร
          จงสวดสายประคำบ่อยๆ เพื่อรับความเข้มแข็งจากพระนางมารีย์ ซึ่งเป็นมารดาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกพระนางจะเป็นเพื่อนที่ดีเยี่ยมในความเป็นมารดา  คุณจะรู้สึกโล่งใจ คลายกังวลในยามต้องการสิ่งต่างๆ ทั้งในยามสุขและยามทุกข์ปวดร้าวใจ พระนางจะบรรเทาใจคุณและชื่นชมยินดีเหมือนเต้นรำกับคุณในฐานะแม่เพื่อประทานพระหรรษทานแก่คุณ พระนางดีกว่าแม่ของคุณเองเสียอีก

 

7. เฉลิมฉลองชีวิตกับลูกของคุณ
           บอกลูกของคุณถึงความสุขของการเป็นแม่และไม่มีอะไรมากกว่าการให้ชีวิตแก่ลูกและเลี้ยงดูลูก เพื่อว่าพวกเขามักจะได้รับการสนับสนุนให้ต่อสู้กับชีวิตและโอบกอดชีวิตไว้ จงเฉลิมฉลองชีวิตกับลูกสาวและลูกชายของคุณขณะที่พวกเขาเริ่มมีลูกของตัวเอง ปลุกความรู้สึกตื่นเต้นของมารดาตอนเริ่มมีลูก ตอนที่พวกเขาได้ยินเสียงลูกสะอึกครั้งแรกและดิ้นในครรภ์ การคลอดและความทรงจำที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา

 

8. พูดคุยและสอนเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าและความคาทอลิกอย่างสม่ำเสมอ
         แต่ให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตและชีวิตของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของคุณ ไม่พลาดที่จะสร้างบรรยากาศคาทอลิกภายในและภายนอกบ้านและทำกิจกรรมต่างๆด้วยความชื่นชมยินดี เมื่อลูก ของคุณเห็นวิธีที่จะเติมเต็มในการดำเนินชีวิตแบบคาทอลิกที่มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง และวิธีที่จะเสริมสร้างครอบครัวของคุณพวกเขาจะต้องการสิ่งนั้นเพื่อตัวเองและครอบครัวของพวกเขาด้วย

 

9. จงมีอารมณ์ขัน สร้างความสนุกสนาน
           ไม่จำเป็นต้องเป็นแม่ที่เอาจริงเอาจังที่สุดของโลก จงเป็นคนขี้เล่น เพลงที่คุณชอบควรเป็นเพลงบรรเลงที่ทันสมัยและคุณออกท่าเต้นที่ไม่เหมือนใคร (นอกจากลูก ๆ ของคุณ) เห็น ทำให้ลูกๆมีอารมณ์ขัน ลูกๆ ของคุณจะได้ชื่นชมกับมุมมองต่อชีวิต และจะได้เรียนรู้จากคุณว่าทุกวันเป็นของขวัญที่น่าหวงแหนและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน!

 

10. ความไว้วางใจ
         วางใจในพระเยซูเจ้า สามีและลูกๆของคุณและปล่อยให้พวกเขาเห็นคุณวางใจกับความสามารถทั้งหมดของคุณ ในวัฒนธรรมที่บ้านที่เต็มไปด้วยความเครียด จงเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความสงบสุข และความเชื่อมั่นในพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับคุณและครอบครัวของคุณ

          ครั้งหนึ่งคุณแม่เทเรซาเคยกล่าวไว้ว่า "ผู้หญิงเป็นหัวใจของบ้าน ขอให้เราสวดภาวนา เพื่อผู้หญิงเราจะตระหนักถึงเหตุผลในการดำรงอยู่ของเรา นั่นคือ เพื่อที่จะรักและการถูกรักและอาศัยความรักนี้ จะกลายเป็นเครื่องมือของสันติภาพในโลก "

          แม่ของฉันนำบทเรียนเหล่านี้มาดำเนินชีวิตและยังคงปฏิบัติในระดับสูงสุด ขอขอบคุณคุณแม่ที่สอนฉันว่าจะเป็นแม่ที่ดี สำหรับการสอนฉัน ถึงวิธีที่จะรักและถูกรัก  จนกลายเป็นเครื่องมือของความสงบสุขในโลกของเรา  คุณกำลังจะเป็นคุณยายวิเศษ  ฉันหวังว่า ฉันทำให้คุณภูมิใจ ดังนั้น ลูก ๆ ของฉันสามารถถ่ายทอดบทเรียนเหล่านี้ ที่พวกเขาเรียนรู้จากฉันสักวันหนึ่ง
By Katie Peterson WarnerJuly 30 2013In the Spotlight Living the Faith Women of Faith7 Comments