วิธีสร้างแรงจูงใจให้ชีวิต

POSTFREESEO20120811032757เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยมีความรู้สึกเบื่องาน วันนี้ขี้เกียจไปทำงานจัง ความรู้สึกเหล่านั้นล้วนมีเหตุผลอยู่ลึกๆ นั่นก็คือความรู้สึกถึงแรงจูงใจในการทำงานลดลง ขาดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต

มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการใช้ชีวิตการทำงานให้ดีขึ้นได้ไม่ยาก

รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ

  • รู้สึกถึงงานที่ตัวเองทำนั้นอยู่ในความรับผิดชอบที่ต้องทำ ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้งานสำเร็จลุล่วง แต่ต้องสร้างผลงานที่ดี เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง และเป็นการสร้างผลงานให้กับตัวเอง อย่าลืมใส่ใจลงไปในทุกๆ สิ่งที่ทำ ก็จะทำให้ทุกสิ่งออกมาดี

ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

  • ความก้าวหน้าในชีวิตไม่มีคำว่าสิ้นสุด ถ้าคุณไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เรียนรู้และเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ หรือโอกาสดีๆ ที่เข้ามาอยู่เสมอ คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดหากคุณไม่ได้ลองทำ เพราะฉะนั้น ไม่ควรละเลยโอกาสหรือสิ่งดีๆ ที่เข้ามาให้คุณได้สัมผัส ลองเรียนรู้

มีขอบเขตที่ชัดเจน

  • บางคนมีความมุ่งมั่นหากทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็จะทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับสิ่งนั้น จนพลาดหลายสิ่งที่ดีในชีวิตไป ทางที่ดีควรมีขอบเขตที่ชัดเจน แบ่งเรื่องาน เรื่องส่วนตัวออกจากกัน แล้วมีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและคนในครอบครัว เพราะไม่มีใครที่สามารถอยู่บนโลกนี้ได้โดยลำพัง

มุ่งมั่นกับเป้าหมาย

  • อีกหนึ่งข้อที่สุดคัญที่ช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงาน หากคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน ก็เปรียบเสมือนกับเรือที่แล่นไปอย่างมีจุดหมาย รู้ว่าควรจะทำอะไร ไปในเส้นทางไหนเพื่อให้ประสบความสำเร็จ หากทำสำเร็จไปทีละขั้นตอน คุณก็จะรู้สึกถึงความภูมิใจที่เพิ่มมากขึ้น

ใช้เวลาสร้างแรงจูงใจ

  • ลองนึกย้อนถึงอดีตกับเรื่องราวที่ผิดพลาด ว่าคุณไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก คุณต้องทำวันนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นการใช้อดีตสร้างแรงจูงใจให้กับชีวิต หรือการใช้อนาคตสร้างแรงจูงใจ เช่น คุณรู้สึกว่าทำไมพ่อกับแม่ยิ่งแก่ยิ่งขี้บ่นจังเลย ทำให้คุณรู้สึกเบื่อ ให้ลองคิดถึงอนาคตในวันที่ท่านไม่อยู่กับคุณอีกแล้ว ว่าวันนั้นคุณจะเป็นอย่างไร คุณจะเสียใจแค่ไหน ทำวันนี้ให้ดี ดูแลท่านในวันที่ท่านยังอยู่