แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

question mark serious thinker sm wmปีใหม่ไทยเพิ่งผ่านไปหมาดๆ แต่หลายคนกลับไม่เคยได้เริ่มต้นอะไรในชีวิตเลย ที่แปลก การทำงานยังเช้าชามเย็นชาม หรือการมีชีวิตอยู่ไปวันๆ หรือการหมดแล้วซึ่งความหวัง กำลังใจ และหมดศรัทธาในชีวิตของตน แอบซ่อนอยู่ในใจของคนหลายคน
หยุดคิดได้แล้วว่าความมหัศจรรย์ไม่มีวันเกิดกับชีวิตคุณ ความสำเร็จยังอีกห่างไกลหรือชีวิตนี้คงไร้ความหวัง ลองค้นหาคำพูดดีๆ ของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมาให้คุณอ่าน ว่าคนเหล่านั้นเขาคิดอะไรกัน ทำไมพวกเขาถึงสำเร็จในสิ่งที่ฝัน ลองอ่านดูว่ามีอะไรที่คุณลืมคิดอย่างเขาบ้าง

1. คิดการใหญ่ “อันตรายที่สุดสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ที่การกำหนดจุดมุ่งหมายของเราสูงเกินไป และล้มลงในระยะเวลาอันสั้น แต่คือการกำหนดจุดมุ่งหมายของเราต่ำเกินไปต่างหาก” (ไมเคิล แองเจลโล)
2. หาสิ่งที่คุณรักที่จะทำและทำมัน “วิธีเดียวที่จำทำผลงานที่ดีคือ การรักในสิ่งที่คุณทำ” (สตีฟ จ๊อบส์)

3. เรียนรู้ความสมดุลของชีวิต “ในการรักษา ผมได้เรียนรู้เรื่องสำคัญที่สุดคือการรักษาชีวิตทางจิตวิญญาณและชีวิตที่สมดุลของผม” (ไทเกอร์ วูด)
4. อย่ากลัวความล้มเหลว “ความล้มเหลวเป็นเพียงโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง และคราวนี้เริ่มอย่างฉลาดมากขึ้น” (เฮนรี่ ฟอร์ด)
5. อย่ากลัวการแนะนำความคิดใหม่ๆ “คนที่มีความคิดใหม่คือข้อเหวี่ยงจนความคิดประสบความสำเร็จ” (มาร์ก เทวน)
6. เชื่อในความสามารถของคุณ ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ “ถ้าคุณสามารถฝันได้ คุณก็สามารถทำมันได้เช่นกัน” (วอเตอร์ ดีสนีย์)
7. จงมีทัศนคติบวกเสมอ “ผมหวังว่าคนนับล้านคนเคยได้สัมผัสการมองโลกในแง่ดี และมีความปรารถนาที่จะแบ่งปันเป้าหมายในชีวิต และการทำงานหนักและความอดทนของพวกเขา โดยมีทัศนคติที่เป็นบวกอยู่เสมอ” (ไมเคิล จอร์แดน)
8. จงหัดเป็นคนขี้สงสัย และตั้งคำถามแล้วหาคำตอบ “ผมไม่มีความสามารถพิเศษ ผมแค่เพียงขี้สงสัยอย่างที่สุด” (อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์)
9. จงต้องการและตั้งใจอย่างที่สุด “ความลับที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคือ ไม่มีอะไรลับ เพราะไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไร ก็แค่คุณมีความตั้งใจเต็มเปี่ยมที่จะทำงาน” (โอปราห์ วินฟรีย์)
10. จงมีฝัน “อนาคตเป็นของคนที่เชื่อมั่นในความฝันของตัวเองว่ามันสวยงาม” (โรสเวลต์ เอเลนอร์)

ที่มา หนังสือพิมพ์ M2F ฉบับวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2556