แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ไม่แพ้แม้โดดเดี่ยว

  • ขณะนี้คุณอาจกำลังรู้สึกโดดเดี่ยว คุณอาจกำลังคิดถึงครอบครัว ญาติมิตรที่อยู่ห่างไกล คนรักอาจจะทอดทิ้งคุณไป ไม่มีใครใส่ใจหรือสนใจในตัวคุณ คุณรู้สึกเงียบเหงา ว้าเหว่ ท้อแท้ หมดกำลังใจ แม้จะมีคนอยู่รอบข้างมากมาย แต่คุณก็ยังรู้สึกอ้างว้าง เพราะไม่มีคนเข้าใจคุณ ไม่มีใครที่คุณจะไว้ใจและระบายความในใจของคุณให้เขาฟังได้ ดูเหมือนว่าชีวิตของคุณช่างไม่มีความหมายกับใครเลย

ขอนำเสนอความรู้สึกดีๆ กลับมาให้คุณ ขอให้คุณนึกถึงเสียงหัวเราะที่คุณเคยมี นึกถึงเหตุการณ์ที่เคยทำให้คุณชื่นใจ บุคคลที่ทำให้คุณหัวเราะหรือยิ้มได้ พระเจ้าทรงสัญญาว่าพระองค์จะอยู่ใกล้คุณทุกหนทุกแห่ง พระองค์ต้องการที่จะช่วยคุณ หากคุณยินยอม

พระเจ้าตรัสว่า “เราจะไม่ละเลยหรือทอดทิ้งเจ้า” (ฮีบรู 13:5ข)

ผู้ที่รู้จักพระนาม ย่อมวางใจในพระองค์ ข้าแต่พระยาห์เวห์ พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งผู้แสวงหาพระองค์เลย (สดุดี 9:10)

เมื่อข้าพเจ้ามีความกังวลใจหลายเรื่อง พระองค์ก็ประทานกำลังใจและความยินดีแก่ข้าพเจ้า (สดุดี 94:19)

คุณต้องการเพื่อน และเพื่อนต้องการคุณ

  • เมื่อใดที่คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ให้รู้เถิดว่าไม่ใช่คุณคนเดียวในโลกที่รู้สึกเช่นนี้ พระเจ้าได้เผยแสดงความรักและให้ความช่วยเหลือแก่คุณผ่านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พระคัมภีร์เน้นเสมอว่าเราทุกคนต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน คุณสามารถเป็นฝ่ายเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์และผูกมิตรกับผู้อื่น หากคุณได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นที่มีความทุกข์เหมือนกับคุณหรือมากกว่าคุณ คุณจะรู้ว่าคนเหล่านั้นก็กำลังต้องการเพื่อนเช่นเดียวกัน คุณจะรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ดังที่พระคัมภีร์สอนไว้ว่า “ท่านอยากให้เขาทำต่อท่านอย่างไร ก็จงทำต่อเขาอย่างนั้นเถิด” (ลูกา 6:31) คุณสามารถภาวนาต่อพระเจ้า ขอพระองค์ช่วยให้คุณพบเพื่อนสักคนหรือหลายคนที่จะช่วยให้คุณหายรู้สึกโดดเดี่ยวได้


“เพื่อนจะมีความรักต่อกันตลอดไป จะเป็นพี่น้องในยามเคราะห์ร้าย” (สุภาษิต 17:17)

“ลูกที่รักทั้งหลาย เราอย่ารักกันแต่ปาก เพียงด้วยคำพูดเท่านั้น แต่เราจงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง” (1ยอห์น 3:18)

“นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เรารักท่าน  ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:12-13)

“จงแบ่งเบาภาระของกันและกัน แล้วท่านก็จะปฏิบัติตามกฎบัญญัติของพระคริสตเจ้าอย่างสมบูรณ์” (กาลาเทีย 6:2)

 

ที่มา หนังสือ ดูเหมือนแพ้ ที่แท้คือชนะ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย