แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    หัวขโมยชาวอลาบามาวางแผนที่จะขโมยของเล็กๆ น้อยๆ ในบ้านของหญิงคนหนึ่ง เขาแอบเข้าไปในบ้านหลังนั้น กวาดข้าวของมีค่าใส่กระเป๋าที่เตรียมไว้ เขาพบปืนแม็กนั่มจุด 44 จึงหยิบมันมาดู บังเอิญเกิดพลาดปืนลั่นโดนที่น่องของเขา และในขณะที่เขากำลังหัวเสียอยู่นั้น หญิงเจ้าของบ้านกลับมาถึงบ้านพอดี

    ชายหัวขโมยไม่มีทางเลือก จึงใช้ปืนขู่หญิงเจ้าของบ้านและจับเธอมัดไว้ เขาคิดไม่ถึงว่าจากความตั้งใจที่จะขโมยของเพียงเล็กน้อย ตอนนี้เขาเริ่มถลำลึกลงในความผิดที่ร้ายแรงขึ้น เขาขโมยรถของหญิงเจ้าของบ้านเพื่อจะรีบขับไปรักษาตัว เพราะเริ่มเสียเลือดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เพราะเขาบาดเจ็บจึงทำให้การขับรถของเขาผิดปกติ ตำรวจจราจรสงสัย จึงสั่งให้เขาหยุด ด้วยความกลัวว่าจะถูกจับเขาไม่ยอมหยุด ตำรวจจึงขับรถไล่ตามเขา เขายิงต่อสู้กับตำรวจและกระสุนนัดหนึ่งที่เขายิงทำให้ตำรวจคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ความผิดของเขาเริ่มเพิ่มมากขึ้นอีก เขากลัวจับใจและหนีสุดชีวิต
    เขาทิ้งรถคันนั้นและหนีเข้าไปในป่า เนื่องจากเขาเดินไม่ไหว เขาจึงต้องขโมยรถอีกคันหนึ่ง ในที่สุดเขาถูกจับ และถูกตั้งข้อหาร้ายแรงอีกหลายกระทง เช่น พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ขโมยอาวุธปืน ขโมยรถสองคัน ขโมยทรัพย์สินและบุกรุกเข้าไปในบ้านของผู้อื่น ฯลฯ ความผิดของเขากลายเป็นความผิดหนัก ทั้งที่ตอนแรกเขาต้องการเพียงขโมยของเล็กๆ น้อยๆ ที่บ้านของหญิงคนหนึ่งเท่านั้น

ชวนคิดสะกิดใจ 
หลายๆ ครั้งความบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตที่เราไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดผลร้ายในอนาคต ดังนั้นจงอย่าทำบาปแม้จะเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะมันอาจจะทำให้เกิดบาปที่ร้ายแรงตามมาก็ได้ แต่จงทำความดีแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะความดีเล็กน้อยนั้นอาจก่อให้เกิดความดีที่ยิ่งใหญ่ก็ได้