แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    มีสาวน้อยคนหนึ่งได้แต่งงานกับชายหนุ่มรูปงาม เธอต้องอาศัยอยู่ที่บ้านของสามี เธอรู้สึกไม่ชอบแม่ของสามีมากๆ เธอรู้สึกว่านางจู้จี้ ขี้บ่นและน่ารำคาญที่สุด เธอมีเรื่องทะเลาะกับแม่สามีไม่เว้นแต่ละวัน สามีของเธอก็ได้แต่เอามีกุมขมับพูดไม่ออก

    วันหนึ่งเธอไปหาเพื่อนของพ่อของเธอที่เป็นพ่อค้าขายสมุนไพร เธอแค้นแม่ของสามีมากและตั้งใจจะฆ่าเสียให้ตาย จึงออกปากขอให้เจ้าของร้านจัดยาพิษมาเพื่อเธอจะได้ฆ่าแม่สามีให้ตายสมใจ เจ้าของร้านนำเอาผงสมุนไพรถุงหนึ่งมาให้เธอ และบอกกับเธอว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาให้กับเธอได้อย่างแน่นอน แต่ผงสมุนไพรนี้จะออกฤทธิ์ให้แม่สามีค่อยๆ ตายทีละน้อย ดังนั้นเพื่อให้ดูแนบเนียนว่า เธอไม่ได้เป็นคนวางยาพิษ ขอให้เธอทำดีกับแม่สามี อย่าไปชวนเถียง ชวนทะเลาะ เพราะอย่างไรเสียแม่สามีของเธอจะต้องตายอย่างแน่นอน
    ลูกสะใภ้ดีใจและนำยาพิษนั้นไปผสมอาหารให้กับแม่สามีทุกมื้อ ในขณะเดียวกันเธอก็พยายามทำดีกับแม่สามีเพื่อที่จะไม่ให้ใครสงสัย แต่พอทำดีกับแม่สามีไปนานวันเข้า เธอเริ่มมองเห็นความดีของแม่สามีซึ่งนอกจากจะไม่ด่า ไม่ว่าเธออีกต่อไปแล้ว หลายๆ ครั้งนางยังช่วยเธอทำงานบ้าน แถมยังแอบไปชมเธอให้เพื่อนบ้านฟังอยู่เรื่อยๆ จนลูกสะใภ้รู้สึกผิดและไปที่ร้านสมุนไพรอีกครั้งเพื่อขอยาแก้พิษ แต่เจ้าของร้านกลับบอกว่า ไม่มียาแก้พิษหรอก เพราะผงสมุนไพรที่ให้ไปมันเป็นยาบำรุง ส่วนยาพิษนั้นมันอยู่ในใจของเธอ อันได้แก่ความพยาบาท ความเกลียดชังซึ่งเธอได้ถอนมันออกไปจากใจเธอหมดแล้ว

ชวนคิดสะกิดใจ 
ความเกลียดชัง ความอาฆาตพยาบาท การตอบแทนความชั่วด้วยความชั่ว นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ความรักตามคำสอนของพระเยซูเจ้าต่างหากที่เป็นคำตอบและท่าทีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาและความเลวร้ายที่ชีวิตหนึ่งต้องเผชิญ ดังนั้นถ้าฉันพบกับความขัดแย้ง ความไม่ดีไม่งามในชีวิต และฉันอยากจะเปลี่ยนสถานการณ์รอบตัวฉันให้ดียิ่งขึ้น ฉันจะไม่คิดว่าฉันจะตอบโต้กับความไม่ดีนั้นอย่างไร แต่ฉันจะคิดว่าฉันจะรักพวกเขาให้มากขึ้นอย่างไร