แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    เด็กน้อยวัยน่ารักเป็นลูกสาวเพียงคนเดียวของพ่อหนุ่มแม่สาวที่แสนจะรักกัน พ่อแม่รักเด็กน้อยมาก เธอช่างมีความสุขเสียนี่กะไรที่ได้อยู่ในครอบครัวที่สุดแสนจะอบอุ่น
    แต่สิ่งที่หนูน้อยไม่เคยเข้าใจเลยก็คือ ทุกครั้งในวันสำคัญของคุณพ่อ หรือคุณแม่ หรือตัวแม่หนูน้อยเอง เวลาที่คุณพ่อพาคุณแม่และเธอไปทานอาหารนอกบ้าน คุณพ่อกับคุณแม่จะเถียงกันเสมอ คุณพ่อจะเรียกร้องให้คุณแม่และเธอไปทานอาหารในร้านสเต็ก บาร์บีคิว หรือสุกี้ ส่วนคุณแม่ก็พยายามบอกคุณพ่อว่า คุณแม่อยากไปทานสลัด หรือเข้าร้านอาหารที่เป็นมังสะวิรัต ทั้งสองคนจะยกเหตุผลต่างๆ นานา การเถียงกันดูจะใช้เวลานานพอสมควร และสุดท้ายคุณแม่จะเป็นฝ่ายยอมคุณพ่อเสมอ เธอคิดในใจ “แม่เราช่างรักพ่อเราเหลือเกิน ความรักคือการเสียสละ แหมแต่พ่อช่างใจร้ายเหลือเกินจะยอมตามใจคุณแม่สักครั้งก็ไม่ได้”

    และในวันนี้ก็เช่นกัน เป็นวันเกิดของคุณแม่ สงครามย่อยๆ เลือกร้านอาหารเกิดขึ้นอีกแล้ว และเช่นเคยแม่เป็นฝ่ายยอมพ่อ เด็กน้อยไม่เข้าใจ เมื่อกลับมาถึงบ้านจึงเข้าไปถามคุณแม่ว่า “ทำไมแม่ต้องยอมพ่อด้วยคะ” “ก็เพราะพ่อเขารักแม่มาก” คุณแม่ตอบ “รักหรือคะ หนูไม่เชื่อหรอก เวลาไปทานข้าวนอกบ้านที่ไร คุณพ่อไม่เคยยอมตามใจแม่สักที หนูเห็นมีแต่แม่ที่ยอมคุณพ่อ”
    คุณแม่ยิ้มด้วยดวงตาที่มีประกายสดใสเมื่อพูดถึงคุณพ่อ “ลูกยังเล็กนัก ถ้าลูกโตขึ้นลูกจะเข้าใจดี เพราะอันที่จริงแล้วคนที่ชอบทานเนื้อคือแม่ แต่พ่อเขาไม่ชอบทานเนื้อ และที่เราเถียงกันเวลาเลือกร้านอาหาร ก็เพราะแม่อยากให้พ่อทานสิ่งที่พ่อชอบในโอกาสสำคัญบ้าง แม่จึงเสนอให้พ่อพาเราไปที่ร้านสลัด หรือร้านอาหารมังสะวิรัต ส่วนพ่อเขาก็รู้ว่าแม่และลูกชอบทานเนื้อ พ่อจึงยืนยันที่จะพาเราไปที่ร้านอาหารที่เป็นพวกเนื้อๆ ทั้งหลาย คุณพ่อให้สิ่งที่ดีแก่เราเสมอ และไม่เคยเลยสักครั้งที่คุณพ่อจะยอมให้เราทานสิ่งที่เราไม่ชอบเพื่อคุณพ่อ นี่แหละคือความรักของพ่อที่แม่อยากจะบอกเจ้านะ ลูกเอ๋ย”

ชวนคิดสะกิดใจ 
ความยิ่งใหญ่ของความรักคือการเสียสละ และความยิ่งใหญ่ของการเสียสละก็คือ คุณอยู่เบื้องหลังความดีงามต่าง ๆ โดยที่คนอื่นไม่รู้ หรือสังเกตไม่เห็น แต่คุณเชื่อไหมล่ะว่าพระเจ้าทรงเห็น และพระองค์กำลังทรงยิ้มให้คุณอยู่นะ