แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    ขณะที่ชายชราคนหนึ่งกำลังจะสิ้นลม มีทูตสวรรค์องค์หนึ่งประจักษ์มาหาเขาในความฝัน และได้เผยให้เขารู้ถึงความลับประการหนึ่งของสวรรค์
    “คุณลุง” ทูตสวรรค์กล่าว “ในการพิพากษาองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงถามปัญหาลุงเพียงประการเดียว ถ้าลุงตอบไม่ถูกละก็ ลุงจะเสี่ยงเป็นอย่างมากที่จะสูญเสียความรอดนิรันดร”

    “คำถามนั้นมันคืออะไรล่ะครับ” ชายชราถามทูตสวรรค์  “เราบอกไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นเรื่องของลุงที่จะต้องเตรียมตัวตอบคำถามข้อนั้น” ทูตสวรรค์ตอบก่อนที่จะจากไป
    ในทันทีที่ชายชราตื่นขึ้น เขาทำให้คนที่ใกล้ชิดกับเขาประหลาดใจ เพราะเขาร้องขอที่จะอ่านหนังสือเกี่ยวกับเทววิทยาและปรัชญา ที่เขาทำเช่นนั้นเพราะเขาหวังว่าเขาจะมีความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าและคำสอนของพระเยซูมากขึ้น เพื่อที่จะตอบคำถามที่พระเจ้าจะทรงถามเขาในวันพิพากษาได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเขาจึงใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการศึกษาหนังสือเหล่านี้ เขามั่นใจว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมตัวตอบคำถามของพระเจ้าในวันพิพากษา
    ที่สุดชายชราได้เสียชีวิต และในทันทีทูตสวรรค์ได้นำวิญญาณของเขาไปอยู่ต่อหน้าพระบัลลังก์ของพระเจ้า ชายชราตัวสั่นต่อหน้าองค์พระตุลาการผู้ประทับอยู่เบื้องหน้าเขา  เขาได้ยินพระองค์ตรัสถามเขาว่า
    “ท่านรักฉันและรักเพื่อนมนุษย์ของท่านมากเท่าไร?”

ชวนคิดสะกิดใจ
พระเจ้าไม่ได้ทรงตัดสินเราที่ความรู้ แต่ทรงตัดสินเราที่การกระทำของเราต่างหาก และถ้าคนที่ถูกถามเป็นคุณ คุณมีคำตอบให้กับพระองค์แล้วหรือยัง?