แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ผู้หญิงร่ำรวยคนหนึ่งบ่นกับจิตแพทย์ว่าชีวิตของเธอว่างเปล่าและไร้ความหมาย เธอไม่มีความสุขเลย  จิตแพทย์จึงแนะนำเธอว่าเขาจะไปเชิญแมรี่พนักงานทำความสะอาดพื้นให้มาบอกกับเธอว่า แมรีมีความสุขได้อย่างไร และขอให้เธอฟังดีๆ

แมรี่เริ่มเรื่องของเธอโดยเล่าว่า สามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมาลาเรีย และหลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือนลูกชายของเธอถูกรถชนตาย เธอไม่เหลืออะไรอีกแล้ว เธอกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เธอไม่ยิ้มให้ใคร และคิดจะฆ่าตัวตาย วันหนึ่งมีลูกแมวตัวหนึ่งตามเธอมาที่บ้าน เธอสงสารมัน เธอให้อาหารมัน มันกินจนหมด มันพันแข้งพันขาของเธอ เป็นครั้งแรกที่เธอเริ่มยิ้ม เธอหยุด และคิดว่าถ้าการช่วยลูกแมวตัวเล็กๆ มันยังทำให้เธอยิ้มได้ และถ้าเธอเริ่มทำสิ่งดีๆ กับคนอื่น บางทีมันอาจจะทำให้เธอมีความสุขมากขึ้น    
วันต่อมาเธอเริ่มทำขนมและนำไปมอบให้กับเพื่อนบ้านที่ป่วย ทุกๆ วันเธอพยายามทำสิ่งที่ดีเพื่อบางคน มันทำให้เธอมีความสุขเมื่อเห็นว่าพวกเขามีความสุข เธอสรุปว่า “ฉันได้ค้นพบความสุขนั่นคือการให้ความสุขแก่คนอื่น”

ชวนคิดสะกิดใจ
หากเราปิดตาลง และคิดถึงอยู่แค่เพียงความทุกข์ของตัวเราเอง เราจะเป็นคนที่มีความทุกข์มากที่สุดในโลก แต่ถ้าเราเพียงเปิดตามองดูรอบข้าง เราจะพบว่ายังมีอีกหลายคนที่ลำบากมากกว่าเรา และหากเราเปิดใจ ทำความดีเพื่อคนเหล่านั้นได้ เราจะเป็นคนที่มีความสุขอย่างแท้จริง