แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    มีจิตรกรคนหนึ่ง เขามีฝีมือในการวาดภาพมาก วันหนึ่งเขามานั่งคิดว่าเขาอยากจะวาดภาพ ที่สวยที่สุดในโลก เขามั่นใจว่าถ้าเขาทำสำเร็จ เขาจะมีชื่อเสียงที่โด่งดัง และผู้คนจะกล่าวถึงผลงานของเขาอย่างไม่มีวันลืมเลือน แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาและเขายังคิดไม่ตกก็คือ เขาจะวาดภาพอะไรดี จึงจะถือว่าเป็นภาพที่สวยที่สุดในโลก

    เขาคิดอยู่หลายวัน แต่ก็ยังคิดไม่ออก ที่สุดในตอนเย็นวันหนึ่ง เขาออกไปเดินเล่นเพื่อผ่อนคลาย เขาคิดว่าบางทีมันอาจจะช่วยให้เขาคิดออกว่า อะไรคือภาพที่สวยที่สุดในโลก เท้าของเขาพาเขามาหยุดที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ผู้คนในโบสถ์นั้นกำลังสวดภาวนาเพื่อเตรียมตัวร่วมพิธีมิสซา เขาสัมผัสได้ถึงบรรยากาศแห่งความศรัทธาของผู้คนในโบสถ์แห่งนั้น ผ่านทางคำภาวนา บทเพลง และท่าทีที่สำรวม เขาประทับใจในบรรยากาศอันงดงามแห่งความศรัทธาของผู้คนในโบสถ์ เขาเดินออกมา  พบคุณพ่อผู้ดูแลโบสถ์แห่งนี้ ดูท่านเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่น่าเคารพ ท่านยิ้มให้เขาและมองเขาด้วยสายตาแห่งความเมตตาปรานี ท่านได้พูดคุยกับเขา และเมื่อทราบว่าเขากำลังคิดที่จะวาดภาพที่สวยที่สุดในโลก ท่านได้แนะนำเขาในทันที “พ่อคิดว่าคงไม่มีภาพอะไรในโลก ที่สวยไปกว่าภาพแห่งความศรัทธา ลูกคงจะเห็นแล้วซินะ  ว่าภาพแห่งความศรัทธาของบรรดาสัตบุรุษที่สวดภาวนาอยู่ในโบสถ์เป็นภาพที่งดงามเพียงไร”
    จิตรกรผู้นั้นรู้สึกเหมือนกับว่าตนพบกับแสงสว่าง เขารีบเดินกลับไปที่บ้าน เพื่อวาดภาพแห่งความศรัทธาที่เขามั่นใจว่าเป็นภาพที่สวยที่สุดในโลก ขณะที่เขารีบเดินเพื่อที่จะกลับบ้านนั้นเอง เขาได้ผ่านเข้าไปในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง มันเป็นสวนเล็กๆ ที่สวยงามมาก มีต้นไม้ออกดอกเรียงราย ส่งกลิ่นหอม ไปทั่วบริเวณสวนแห่งนั้น แต่ภาพที่เขาพบเห็น กลับเป็นภาพที่งดงามกว่า มันเป็นภาพของชายและหญิงชราคู่หนึ่งกำลังประคับประคองกันเดินเล่นอยู่ในสวน ดูเขาทั้งสองรักกันมาก และยังคงมีความสุขแม้วัยจะล่วงเลยไปมาก ชายชราและหญิงชรายิ้มแย้มให้เขา เขายิ้มตอบและอดไม่ได้ที่จะเข้าไปคุยกับผู้อาวุโสทั้งสอง เมื่อทั้งสองทราบว่าเขาตั้งใจจะวาดภาพที่สวยที่สุดในโลก  หญิงชราแนะนำเขาอย่างไม่ลังเลใจเลยว่า “ป้าคิดว่า หลานน่าจะวาดภาพแห่งความรักนะ เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามที่สุด และจรรโลงชีวิตมนุษย์ให้อยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุข สำหรับป้าแล้ว ความรักที่คุณลุงมีต่อป้านั้นมันเป็นความงดงามที่สุดที่ประคับประคองชีวิตของป้ามาจนทุกวันนี้”
    เป็นอีกครั้งหนึ่งที่จิตรกรกลับมาคิดไม่ตกว่า ระหว่างความรักและความศรัทธา ภาพใดควรจะเป็นภาพที่งดงามที่สุดในโลก เขาเริ่มไม่แน่ใจ เพราะสำหรับเขาแล้วทั้งสองภาพก็มีความงดงามที่ทัดเทียมกันจนยากที่จะตัดสินใจ เขาเดินมาเรื่อยๆ จนเกือบจะถึงทางเข้าบ้าน บนถนนสายนั้น เขาพบกับชายหนุ่มคนหนึ่ง เสื้อผ้าที่ชายหนุ่มคนนั้นใส่เป็นชุดทหาร ดูค่อนข้างเก่า มีรอยขาดบ้าง แต่สีหน้าของชายหนุ่มคนนั้นช่างเป็นสีหน้าที่มีความสุขและเอิบอิ่มยิ่งนัก ชายหนุ่มคนนั้นเดินตรงเข้ามาทักเขา ชายหนุ่มถามเขาว่ากำลังคิดอะไรอยู่ ดูท่าทางเขามีความเครียดอยู่มาก เขาจึงเล่าเรื่องที่เขาจะวาดภาพที่สวยที่สุดในโลกให้ชายหนุ่มฟัง ชายหนุ่มให้คำแนะนำแก่เขาโดยไม่ลังเลเลยว่า “พี่ชาย ผมว่าภาพที่สวยที่สุดในโลกน่าจะเป็นภาพแห่งสันตินะ ก็คิดดูซิ ผมอยู่ในสงครามตลอด 2 ปีมานี้ มีแต่การต่อสู้ ความโหดร้าย และการสูญเสีย ผมต้องจากพ่อ แม่ จากหญิงที่ผมรัก มันช่างน่าเศร้าเหลือเกิน แต่ไม่กี่วันมานี้รัฐบาลประกาศหยุดรบตามแผนแห่งสันติภาพ ความสุขกลับคืนมา ผมจะได้กลับบ้าน ไปพบคนที่ผมรัก คุณคิดดูซิว่าสันติภาพช่างเป็นสิ่งที่งดงามจริงๆ ” เป็นอีกครั้งหนึ่งที่จิตรกรเกิดความสับสนอย่างที่สุด เขาได้พบสิ่งที่สวยงามถึงสามอย่าง คือ ความศรัทธา ความรัก และสันติ แต่สิ่งที่เขาตัดสินใจไม่ได้ก็คือ เขาจะเลือกวาดภาพไหน เป็นภาพที่สวยที่สุดในโลก
    แต่เมื่อเขากลับเข้ามาในบ้านเขาก็พบกับคำตอบในทันที เวลาที่เขาเดินเข้ามาในบ้าน ลูกชายของเขาทั้งสองวิ่งไปต้อนรับเขาถึงประตูบ้าน เด็กทั้งสองวิ่งมากอดเขา ลูกๆ มองเขาด้วยสายตาแห่งความศรัทธาในตัวเขาผู้เป็นบิดาและผู้นำครอบครัว เขาเดินเข้ามาในบ้าน เขาพบว่าภรรยาของเขาได้เตรียมน้ำเย็นและส่งให้กับเขา เขาดื่มน้ำด้วยความกระหาย และเมื่อมองไปในดวงตาของภรรยาของเขา เขาพบแต่ความรักที่เปี่ยมล้นในดวงตาคู่นั้น เขานั่งลงพูดคุยและทานอาหารกับครอบครัวของเขา เขาสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยสันติสุขในบ้านของเขา บนโต๊ะอาหารกับลูกและภรรยาของเขา วันรุ่งขึ้นเขาเริ่มงานของเขาทันที สำหรับเขาแล้วภาพที่สวยที่สุดในโลกเป็นภาพบ้านและครอบครัวของเขานั่นเอง 

ชวนคิดสะกิดใจ
มนุษย์มักมองข้ามความสวยงามที่อยู่ใกล้ตัว แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่มีค่าอยู่ใกล้ตัวคุณที่สุด นั่นคือ ครอบครัวของคุณเอง คงต้องถนอมรักษาไว้ให้ดีที่สุด เพราะของที่มีค่าถ้าไม่รักษามันก็จะหมดสวย ความงดงามของครอบครัวก็เช่นเดียวกัน เราคงต้องช่วยกันแต่ง เติม เสริมให้สวยถึงที่สุด ด้วยความรัก ความศรัทธา และสันติที่เราแสดงออกแก่สมาชิกทุกคนในครอบครัวของเรา และจงระวังไว้ให้ดีว่า คุณเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยให้ครอบครัวของคุณเป็นครอบครัวที่สวยงามที่สุด หรือในทางกลับกันคุณก็อาจจะเป็นคนหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวของคุณหมดสวยไปเลยก็ได้