ฤาษีหนุ่มคนหนึ่งเริ่มต้นมีความสงสัยในพระกระแสเรียกของเขา เขาสูญเสียความร้อนรนที่เคยมีตั้งแต่ต้น และเริ่มไม่ใส่ใจกับกฎระเบียบในชีวิตนักบวชของเขา เขาดำเนินชีวิตอย่างเสียมิได้ไปวันๆ
พระหรรษทานของพระเจ้านำพาเขาให้พบกับฤาษีชราผู้ศักดิ์สิทธิ์ ผู้กระตุ้นเขาให้กลับไปสู่ความร้อนรนในชีวิตนักบวชที่เขาเคยมีด้วยความจริงจัง เมื่อมองสภาพชีวิตในปัจจุบันของเขา ฤาษีหนุ่มบอกกับฤาษีชราว่า "เป็นไปไม่ได้สำหรับผมที่จะกลับมาสู่ความร้อนรนในชีวิตตอนนี้ ชีวิตของผมในตอนนี้ช่างแย่จริงๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ชีวิตของผมดีขึ้น"

ฤาษีชราเล่าให้ฤาษีหนุ่มฟังว่า ชายคนหนึ่งมีลูกชายคนเดียว วันหนึ่งบิดาเรียกลูกชายมาหาและบอกกับเขาว่า "ลูกเอ๋ย มองดูที่สวนของเรา มันเต็มไปด้วยวัชพืช กอหนาม และพืชที่ไร้ประโยชน์ จงกำจัดวัชพืช ถางกอหนาม และถางวัชพืชที่ไร้ประโยชน์เหล่านี้"
ลูกชายเมื่อมองเห็นสภาพที่แย่ของสวน เขากล่าวกับบิดาของเขาว่า "มันเป็นไปไม่ได้สำหรับผมที่จะปรับสภาพของสวนของเรา พ่อลองดูสิ อย่าว่าแต่คนเดียวเลย ต่อให้มีคน 10 คนมาปรับปรุงสวนของเรา อย่างน้อยก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือน"
บิดาพาลูกชายไปที่มุมหนึ่งของสวน และทำเครื่องหมายที่พื้นที่ 50 ตารางฟุต หลังจากนั้นเขาบอกลูกชายของเขาว่า "วันนี้ให้ลองกำจัดวัชพืชและกอหนามในพื้นที่ 50 ตารางฟุต หลังจากนั้นให้เรามาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น" เด็กชายเริ่มต้นทำงานที่มุมหนึ่งของสวน แต่ละวันเขาถางวัชพืชเป็นจำนวนไม่มากนักทีละน้อยเขาเกิดความสนใจในงานของเขา และเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน สวนก็อยู่ในสภาพที่ดีและเรียบร้อย
"ดังนั้นให้เรามาเริ่มปฏิรูปและฟื้นฟูชีวิตของเราเถอะ" ฤาษีชรากล่าวกับฤาษีหนุ่ม"

(จากหนังสือ "การกลับมาของตะเกียง" แปลและเรียบเรียงโดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช)