แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

myhome111มีช่างไม้สูงอายุคนหนึ่ง ต้องการจะเกษียณตัวเอง และใช้ชีวิตที่หรูหรากับภรรยา จึงบอกความต้องการดังกล่าวกับนายจ้างที่เค้าทำงานให้… มาทั้งชีวิต…
นายจ้างบ่นเสียดาย ที่จะต้องสูญเสียช่างฝีมือดีไป หวังจะให้เขาทำงานต่อ แต่ช่างไม้ก็ยังยืนกรานขอเกษียณตัวเองตามเดิม จึงได้ขอร้องให้ช่างคนนี้ช่วยสร้างบ้านให้อีกสัก 1 หลัง
นายจ้างจึงพูดว่า “เอาอย่างนี้ ผมมีที่ดินว่างอยู่ติดทะเลสาบอยู่แปลงหนึ่ง ทิวทัศน์งดงามเป็นอย่างมาก แต่ขาดบ้านพักตากอากาศ ผมอยากให้คุณสร้างบ้านหลังสุดท้าย โดยที่คุณต้องใช้วัสดุไม้ที่ดีที่สุด และใช้ฝีมือที่ปราณีตที่สุดในการสร้าง” ....! ช่างไม้ก็ฝืนใจตอบตกลงไป..

จากนั้นช่างไม้ก็ลงมือสร้างบ้านไม้หลังสุดท้าย แต่ในใจกลับคิดว่า เดี๋ยวเราก็เกษียณแล้ว ถ้าทำออกมาไม่ดีนายจ้างไล่ออกก็ไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว แล้วทำไมต้องตั้งใจด้วยล่ะ
ช่างไม้ก็ไม่ได้คัดเลือกไม้ที่แข็งแรงมาสร้างบ้าน แต่เลือกไม้ถูกๆเป็นไม้คุณภาพต่ำจากภูเขา เขาไม่ใส่ใจว่าบ้านจะแข็งแรงหรือไม่ สร้างแบบลวกๆ เพียงแต่ว่าสร้างให้มันเสร็จๆไปซะจะได้สิ้นเรื่องสิ้นราวซะที...,
จนในที่สุดเขาก็ทาสีเพื่อให้ภายนอกดูดีสวยงามและปกปิด สิ่งที่ไม่ดีเอาไว้ ให้มองดูสวยงามยิ่งขึ้น
เขาคิดอยู่ในใจว่า ขอให้ข้างนอกดูดีไว้ก่อน พอส่งงานได้ก็พอแล้ว โครงสร้างภายในจะเป็นอย่างไรก็ช่างมันเจ้านายดูไม่ออกหรอก
ครั้นพอบ้านสร้างเสร็จ มองดูแล้วมันไม่เหมือนงานมืออาชีพที่เป็นงานฝีมือของช่างคนนี้เลยแม้แต่น้อย บ้านที่สร้างมาก็เป็นงานที่หยาบๆ วัตถุดิบที่ใช้ก็ด้อยคุณภาพ มันช่างเป็นการจบชีวิตของช่างฝีมือดีที่ห่วยมากๆไม่สวยหรูเอาซะเลย
วันที่งานเสร็จ เป็นการส่งมอบงานกับนายจ้าง นายจ้างก็มาตรวจงาน ผลปรากฏว่าเป็นที่พอใจอย่างมาก นายจ้างดูไม่ออกเลยว่าขาดตกบกพร่องอะไร ..,
หลังจากตรวจงานเสร็จแล้ว ก่อนที่นายจ้างจะกลับไป
เขาตบไหล่ช่างไม้เบาๆด้วยความเอ็นดู และรู้สึกเสียดายช่างฝีมือดีไป นายจ้างจึงอยากตอบแทนเขา..
นายจ้างควักกุณแจออกมาพวงหนึ่งยื่นส่งให้ช่างไม้แล้วบอกว่า "ตอนนี้บ้านหลังนี้เป็นของคุณแล้ว ผมขอบคุณมาก ที่คุณอยู่ทำงานกับผมมานานหลายปี นี่ถือเป็นของขวัญเกษียณที่ผมตั้งใจจะมอบให้คุณ”
เมื่อช่างไม้ได้ยินเช่นนั้น ถึงกับตกใจ..! และอุทานกับตัวเองว่า….น่าละอายจริงๆ ถ้าเขารู้สักนิดว่า บ้านที่เขากำลังสร้างเป็นของตัวเอง เขาก็คงตั้งใจสร้างมันให้ดีกว่านี้…

ณ... ตอนนี้ คุณมีโอกาสที่จะทำอะไรอีกหลายอย่างมากมายในโลกใบนี้ ......
ใส่ความรู้สึกที่ดี ทัศนคติที่ดี ส่งมอบให้ผู้อื่นด้วยความรัก ไม่ว่าเขาจะคิดอย่างไรกับเรา....
แต่ถ้าวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย...คุณอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำอะไรที่ดีๆเลย ... ก่อนที่มันจะสายเกินไป ทำให้มันดีที่สุด....อยู่ท่ามกลางความสุขที่แท้จริง........