แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

Barbara Mahany นักข่าว Chicago Tribune สัมภาษณ์และรายงานข่าวของ Miss Bettye แม่บ้านคนหนึ่งของโรงพยาบาลซึ่งทำหน้าที่ทำอาหารและยกอาหารเวรกลางคืน รูปที่ลงหนังสือพิมพ์เป็นรูปภาพสตรีที่มีรอยยิ้มที่สวยงามมากและยากที่จะบรรยายได้ว่ารอยยิ้มนั้นช่างมีความหมายต่อพ่อแม่ของเด็กรวมทั้งต่อเด็กเองมากเพียงใด

เธอบอกว่า “เมื่อฉันถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง พวกเขาตอบว่า วันนี้ช่างแย่เหลือเกิน ฉันจะบอกว่า อย่าเพิ่งหมดความหวังนะค่ะ เมื่อพยาบาลบอกฉันว่า คืนนี้ช่างเลวร้ายจริงๆเลย ฉันจะบอกว่า ฉันเข้าใจ มันเป็นคืนที่เลวร้ายแต่จะบอกอะไรให้นะ ฉันอยู่ที่นี่เพื่อคุณนะ But guess what? I am here for you. ฉันจะอยู่เพื่อช่วยให้คุณผ่านคืนนี้ไปได้” ภาพอีกภาพหนึ่งของเธอก็คือ ภาพที่เธอนั่งและก้มศีรษะเหนืออาหาร เธอเล่าในบทความว่า “ฉันเป็นคนชอบสวดภาวนา ฉันสวดทุกคืนสำหรับทุกห้องและทุกคนในโรงพยาบาล เริ่มตั้งแต่ชั้นใต้ดินและขึ้นไปทีละชั้น ทีละห้อง ฉันสวดเพื่อเด็กๆ ฉันสวดเพื่อครอบครัวของพวกเขา ฉันสวดเพื่อนางพยาบาลทุกคนและหมอทุกคนด้วย ฉันสวดทุกคืนในระหว่างขับรถบนทางด่วนว่า ข้าแต่พระเจ้า ลูกไม่รู้ว่าจะพบกับอะไรบ้างในคืนนี้แต่ลูกก็ขอพระองค์นำทางให้ลูกผ่านไปได้” Barbara บรรยายถึง Miss Bettye ในตอนท้ายว่า “ความช่วยเหลือของพระเจ้าที่อยู่ข้างๆเธอเสมอนี้เป็นเคล็ดลับที่สำคัญที่สุดในการปรุงอาหารและเมนูของเธอ ทุกครั้งที่เธอคนอาหาร ทุกครั้งที่เธอใส่ส่วนผสมลงในอาหาร ทุกเสียงกระซิบที่เธอพูด ล้วนเป็นแสงสว่างในห้องครัวเวรดึกของเธอตลอดทั้งคืน”

รอยยิ้มในโรงพยาบาล ความเห็นอกเห็นใจกัน การบรรเทาใจกัน การช่วยเหลือกัน การพูดดีๆต่อกันและที่สำคัญที่สุดก็คือ การสวดภาวนาให้แก่กัน เป็นพลังที่มีค่ามากที่สุดให้ทุกความยากลำบากกลายเป็นความสุขได้ งานบริการในโรงพยาบาลไม่ว่าในระดับไหนก็ตามมีความเครียดเพียงพอแล้ว เราต้องช่วยกันสร้างความสุขและไม่เพิ่มเติมความเครียดให้แก่กันอีกเลย หากไม่รู้ว่าจะหันไปหาใครดีก็ขอบริการจากเบื้องบนนะครับ พระองค์มองเราอยู่เสมอ

(Credit จาก Facebook คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์)