แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ครั้งหนึ่งมีกบตัวเล็ก ๆ ฝูงหนึ่งได้มาร่วมกันจัดการแข่งขันเพื่อปีนขึ้นไปบนยอดเสา กลุ่มชนชาวกบมากมายมารอชมและเชียร์การแข่งขันครั้งนี้
การแข่งขันเริ่มต้นขึ้น พูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ไม่มีกบตัวใดจะเชื่อว่าเจ้ากบตัวเล็ก ๆ เหล่านั้นจะปีนขึ้นไปจนถึงยอดเสาได้หรอก มีเสียงพูดลอย ๆ มาให้ได้ยินเป็นต้นว่า
"เขาไม่มีทางจะขึ้นไปถึงยอดได้หรอก มันยากลำบากขนาดนั้น" หรือ
"เขาไม่มีโอกาสจะประสบความสำเร็จหรอกเสามันสูงขนาดนั้น"
เจ้ากบตัวน้อย ๆ เหล่านั้นก็เริ่มร่วงหล่นลงมาทีละตัว ๆ
กบบางตัวส่งเสียงร้องตะโกนว่า
"มันยากเกินไป ไม่มีใครทำได้หรอก"

กบน้อยส่วนใหญ่จึงเริ่มเหนื่อยและยอมแพ้ แต่มีกบตัวหนึ่งซึ่งยังคงปีนอย่างมุ่งมั่น สูงขึ้นและสูงขึ้น เจ้าตัวนี้ไม่มีทางยอมแพ้ และ เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน กบตัวอื่น ๆ ต่างยอมแพ้หมด ยกเว้นกบตัวน้อย ๆ ตัวนั้น

ด้วยความพยายามสุดกำลัง มันสามารถปีนขึ้นสู่ยอดเสาได้ กบทุก ๆ ตัวอยากรู้จังว่า เจ้ากบตัวเล็ก ๆ ตัวนี้มีพลังในการปีนขึ้นไปสู่ยอดเสาอันเป็นเป้าหมายจนประสบความสำเร็จได้อย่างไร ?

เรื่องกลับกลายเป็นว่า แท้จริงแล้ว เจ้ากบตัวผู้ชนะนั้นหูหนวก!

เมื่อเวลาจะทำงานใด ๆ ให้ประสบความสำเร็จ บ่อยครั้งเราอาจต้องเป็นเหมือนกบตัวนั้น นั่นคือ ต้องทำตัวเป็นคนหูหนวกเสียบ้าง จงพยายามคิดเชิงบวก ความฝันทั้งหลายที่เรามี เราสามารถทำให้มันเป็นจริงได้ด้วยความพยายามอย่างสุดกำลัง และด้วยการให้กำลังใจตนเองอยู่เสมอ อย่าคิดมากเวลาที่มีคนคอยบั่นทอนกำลังใจ จงบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า "ฉันทำได้" "ฉันจะทำให้สำเร็จ" ตัวคุณเท่านั้นที่รู้ดี ว่าอะไรเป็นอะไร ผู้อื่นเขาไม่รู้ ไม่ทราบสิ่งที่คุณเป็น สิ่งที่คุณรู้ เค้าก็เพียงพูดๆๆตามความคิดของเค้าเท่านั้น

หากคุณต้องการสำเร็จ จงฟัง และเรียนรู้จากคนสำเร็จแล้วเท่านั้น เป็นต้น

หลายครั้งพระเจ้าต้องการบอก ต้องการสอนเราหลายๆ อย่างในชีวิต มีหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราที่เราไม่ชอบ ไม่พอใจ ทำให้เราน้อยใจ โทษพระ แต่ถ้าเราคิดบวก มองในแง่ดี นำมาไตร่ตรอง ทบทวนชีวิตของเราดีๆ ว่าพระเจ้าต้องการสอน ต้องการบอกอะไร ต้องการให้เราทำอะไร เปลี่ยนแปลงในเรื่องไร เชื่อแน่ว่าเราจะพบสันติในจิตใจอย่างแน่นอน