แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สายโซ่แห่งรัก

chain of love    ไบรอันเกือบจะมองไม่เห็นและขับรถผ่านรถที่จอดข้างทางของหญิงชราไปแล้ว มันใกล้ค่ำ และเขามั่นใจว่าหญิงชราคงพบกับความวุ่นวายใจอย่างมาก ที่รถต้องมาเสียอยู่ข้างทางในเวลานี้ ดูเหมือนว่าไม่มีใครสนใจที่จะจอดช่วยเธอเลย
    ไบรอันรีบจอดรถและลงไปช่วยหญิงชราทันที เขาพบว่ายางรถของเธอแบน แต่ไม่มีปัญหา รถของเธอมียางอะไหล่ สำหรับเขามันไม่ยากเพราะเขายังหนุ่มแน่นและแข็งแรง เขาเปลี่ยนยางรถยนต์ได้ไม่ยากนัก แต่สำหรับหญิงชรา ถ้าไม่มีใครช่วย เธอคงลำบากใจอย่างมาก ไบรอันบอกให้หญิงชราไปนั่งรอในรถก่อน เขาจะจัดการเปลี่ยนยางรถให้เธอเอง เขารีบทำงานแข่งกับเวลา เพื่อหญิงชราจะได้ไม่กลับบ้านดึกจนเกินไป มือของเขาเปื้อนและเจ็บเล็กน้อยเมื่อเปลี่ยนยางรถเสร็จ

    หญิงชรากล่าวขอบคุณเขาด้วยแววตาซาบซึ้ง เธอถามเขาว่าเธอจะต้องจ่ายให้เขาเท่าไหร่สำหรับความช่วยเหลืออันนี้ ไบรอันตอบทันทีว่า “ไม่” เขาบอกว่าที่เขาอยู่ได้มาจนทุกวันนี้ก็เพราะมีอีกหลายคนที่ช่วยเขา ไบรอันบอกกับหญิงชราว่า “ถ้าคุณอยากตอบแทนผมจริงๆ คุณจงช่วยคนที่น่าสงสาร คนที่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ผมอยากต่อสายโซ่แห่งความรักให้มันยาวขึ้น”
    แม้ไบรอันจะขับรถจากไปนานแล้ว แต่หญิงชรายังคงปลาบปลื้มใจในความรัก ความดีที่เธอได้รับจากไบรอัน ก่อนจะขับรถกลับบ้าน เธอรู้สึกหิวจึงแวะไปที่ร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่ง เธอสั่งอาหารมารับประทานสองสามอย่าง เธอสังเกตเห็นบริกรหญิงที่มาดูแลเธอ เป็นหญิงสาวที่ท้องแก่ใกล้คลอด เธอแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเรียบๆ หญิงชราคิดในใจ “เธอคงฐานะไม่ดีนัก ขนาดใกล้จะคลอดแล้วยังต้องมาทำงาน แต่เธอก็ดูมีอัธยาศัยดีและน่ารัก” หญิงชรากำลังคิดที่จะต่อสายโซ่แห่งความรักให้ยาวออกไปอีก
    เมื่อทานอาหารเสร็จเธอจ่ายเงินและเดินออกจากร้านไป ในขณะที่บริกรหญิงนำเงินทอนกลับมา หญิงชราได้จากไปแล้ว หญิงสาวเก็บจานบนโต๊ะ และสะดุดตากับกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่อยู่บนโต๊ะอาหาร เธอเห็นธนบัตร 100 ดอลลาร์ 4 ใบ วางอยู่ใต้กระดาษแผ่นนั้น เธอหยิบมันขึ้นมาอ่าน “ฉันรู้ว่าเธอคงลำบากเพราะเธอท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว ฉันขอมอบเงินจำนวนนี้ให้เธอ มันไม่มีเหตุผลอะไรมากนักนอกจากว่า วันนี้ฉันได้รับความรักอันยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง และเขาขอให้ฉันต่อสายโซ่แห่งความรักให้ยาวขึ้น เธอไม่ต้องรู้สึกว่าฉันมีบุญคุณต่อเธอ หากเธอรู้สึกอยากตอบแทนฉัน จงช่วยคนที่น่าสงสาร คนที่ต้องการความช่วยเหลือจากเธอ” หญิงสาวหยิบเงินมาเก็บไว้ และกลับไปทำงานอย่างมีความสุข ดูเหมือนว่าพระเจ้าทรงตอบคำภาวนาของเธอ เพราะเธอและสามีรู้สึกหนักใจมากว่าเงินที่เก็บไว้จะไม่พอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา
    เธอกลับไปที่บ้านด้วยรอยยิ้มเปี่ยมสุข เธอก้มลงจูบแก้มสามีที่หลับไปแล้วเบาๆ พลางกระซิบที่ข้างหูของเขาว่า “ทุกอย่างกำลังผ่านไปด้วยดี ฉันรักคุณค่ะไบรอัน”

ชวนรำพึง เป็นความจริงทีเดียวที่หลายๆ ครั้งเราอยู่ได้ในโลกใบนี้อย่างดีและมีสุข ก็เพราะ ความรักของพระ ความดี ความรักของคนรอบข้างที่ประคับประคองเรา ขอบคุณพระที่ได้ประทานคนดีๆ เหล่านี้เข้ามาในชีวิตของเรา และเราก็จะเป็นคนดีเพื่อคนอื่นเช่นกัน