แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

0d1f619a4e3d9b9d5bd19f8b5ee712d0

สภษ. 2:5-6 ลูกก็จะเข้าใจความยำเกรงพระยาห์เวห์ และจะพบความรู้จักพระเจ้า เพราะพระยาห์เวห์ประทานปรีชาญาณ ความรู้และความเข้าใจออกมาจากพระโอษฐ์

 

ฟป. 2:1-2 ถ้าท่านได้รับกำลังใจจากการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า ถ้าท่านได้รับกำลังใจจากความรัก ถ้าท่านเป็นหนึ่งเดียวกันในพระจิตเจ้า ถ้าท่านเห็นอกเห็นใจสงสารกัน ท่านจงทำให้ข้าพเจ้ามีความยินดีอย่างเต็มเปี่ยมโดยการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความรักแบบเดียวกัน มีความรู้สึกนึกคิดอย่างเดียวกัน

 

สภษ. 15:2 ลิ้นของผู้มีปรีชาทำให้ความรู้เป็นที่น่าปรารถนา แต่ปากของคนโง่เขลาพ่นความโง่ออกมา

 

สดด. 89:14 ความเที่ยงธรรมและพระวินิจฉัยเป็นฐานแห่งพระบัลลังก์ ความรักมั่นคงและความซื่อสัตย์เดินหน้าพระองค์

 

1คร. 13:11 เมื่อข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก ข้าพเจ้าก็พูดจาเหมือนเด็กๆ คิดเหมือนเด็กๆ ใช้เหตุผลเหมือนเด็กๆ แต่เมื่อข้าพเจ้าเป็นผู้ใหญ่ ข้าพเจ้าก็เลิกประพฤติเหมือนเด็ก

 

สภษ. 10:13 ปรีชาญาณพบได้ที่ริมฝีปากของผู้ฉลาด แต่ไม้เรียวเหมาะกับหลังของผู้ที่ขาดสามัญสำนึก

 

โยบ 12:12-13 ปรีชาญาณอยู่กับคนมีอายุมาก ความรอบคอบอยู่กับผู้มีอายุยืนยาว ปรีชาญาณและอานุภาพอยู่กับพระเจ้า พระองค์ทรงมีคำแนะนำและความรอบคอบ

 

สภษ. 14:33 ปรีชาญาณอยู่ในใจของผู้มีความเข้าใจ แต่หาไม่พบในใจของคนโง่เขลา

 

สภษ. 28:5 คนชั่วไม่เข้าใจความยุติธรรม แต่ผู้แสวงหาพระยาห์เวห์เข้าใจทุกอย่าง

 

ยรม. 9:24 ถ้าผู้ใดต้องการจะอวดตนก็จงอวดในเรื่องนี้ อวดว่าเขาเข้าใจและรู้จักเราว่าเราคือพระยาห์เวห์ ผู้แสดงความรักมั่นคงความถูกต้อง และความยุติธรรมในแผ่นดิน เราพอใจในสิ่งเหล่านี้ — พระยาห์เวห์ตรัส”

 

สภษ. 2:10-12 เพราะปรีชาญาณจะเข้ามาในใจของลูก และความรู้จะทำให้จิตใจของลูกมีความยินดี ความคิดรอบคอบจะเฝ้าดูแลลูก ความเข้าใจจะคอยระวังลูกไว้ เพื่อช่วยลูกให้พ้นจากหนทางของคนชั่วร้าย พ้นจากคนที่พูดตลบตะแลง

 

1คร. 2:9-11 แต่ตามที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “สิ่งที่ตาไม่เคยเห็น และหูไม่เคยได้ยิน และจิตใจของมนุษย์คิดไม่ถึง คือสิ่งที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ที่รักพระองค์”  นี่เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงเปิดเผยให้เรารู้โดยทางพระจิตเจ้า เพราะพระจิตเจ้าทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งแม้กระทั่งสิ่งที่ลึกล้ำของพระเจ้า ใครเล่าล่วงรู้ความคิดของมนุษย์ ถ้ามิใช่จิตของมนุษย์ที่อยู่ในตัวมนุษย์คนนั้น เช่นเดียวกัน ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ถึงความคิดของพระเจ้านอกจากพระจิตของพระเจ้า

 

สภษ. 18:15 ใจฉลาดย่อมได้ความรู้ หูของผู้มีปรีชาแสวงหาความรู้

 

สดด. 86:15 ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงเมตตากรุณา กริ้วช้า ทรงมีความรักมั่นคงและทรงซื่อสัตย์อย่างมากล้น

 

2ปต. 1:8 ถ้าท่านมีและเพิ่มพูนคุณธรรมเหล่านี้อยู่เสมอ ท่านจะไม่อยู่อย่างไร้ประโยชน์ แต่จะมีผลคือได้รู้จักพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรามากขึ้น

 

สดด. 119:27 โปรดให้ข้าพเจ้าเข้าใจวิถีทางแห่งข้อบังคับของพระองค์ แล้วข้าพเจ้าจะคำนึงถึงพระราชกิจน่าพิศวงของพระองค์

 

โยบ 28:28 พระองค์ตรัสกับมนุษย์ว่า “ความยำเกรงพระเจ้าเป็นปรีชาญาณ และการหลีกเลี่ยงความชั่วคือปัญญา”

 

สภษ. 15:21 ความโง่เขลาเป็นความยินดีสำหรับผู้ไร้สามัญสำนึก แต่ผู้ที่มีความเข้าใจย่อมเดินตรงไป

 

สภษ. 28:11 คนร่ำรวยคิดว่าตนมีปรีชา แต่คนยากจนที่มีความเข้าใจย่อมรู้จักเขาดี

 

สดด. 119:66 โปรดทรงสอนวิจารณญาณและความรู้แก่ข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้ามั่นใจในบทบัญญัติของพระองค์

 

1คร. 12:8 พระจิตเจ้าประทานถ้อยคำที่ปรีชาแก่คนหนึ่ง พระจิตเจ้าประทานถ้อยคำที่รอบรู้แก่อีกคนหนึ่ง พระจิตเจ้าพระองค์เดียวกัน

 

สภษ. 13:13-15 ผู้ดูหมิ่นพระวาจาย่อมทำลายตนเอง แต่ผู้ปฏิบัติตามบทบัญญัติจะได้รับบำเหน็จ คำสอนของผู้มีปรีชาเป็นพุน้ำแห่งชีวิต เพื่อหลีกเลี่ยงบ่วงแร้วของความตาย สามัญสำนึกย่อมได้รับความโปรดปราน แต่หนทางของผู้ทรยศนำไปสู่ความพินาศ

 

อสย. 11:9-10 จะไม่มีผู้ใดทำร้ายหรือทำลาย ทั่วภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของเรา เพราะแผ่นดินจะรู้จักพระยาห์เวห์อย่างสมบูรณ์ ดั่งน้ำปกคลุมทะเล วันนั้น รากของเจสซีจะตั้งขึ้นเป็นเครื่องหมายสำหรับประชาชนทั้งหลาย จะเป็นที่แสวงหาของนานาชาติ และจะมีที่พำนักอย่างรุ่งโรจน์