แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระสังฆราชมีหน้าที่รับผิดชอบแรก คือการสอนคำสอนในพระศาสนจักรเฉพาะถิ่น
222    สภาสังคายนาวาติกันที่ 2  ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการประกาศและการถ่ายทอดพระวรสารในศาสนบริการของบรรดาพระสังฆราช  “ในบรรดาหน้าที่สำคัญต่างๆ ของพระสังฆราชทั้งหลาย  หน้าที่เทศน์สอนเรื่องพระวรสารโดดเด่นที่สุด” (LG 25; อ้างถึง CD 12a; EN 68c)  ในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าวให้สำเร็จ สิ่งสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใดซึ่งพระสังฆราชจะต้องเป็นคือ “ผู้ประกาศข่าวสำคัญเกี่ยวกับความเชื่อ” (LG 25) แสวงหาศิษย์ใหม่ๆให้กับพระเยซูเจ้า และเป็น “ครูที่แท้จริง” (LG 25) ถ่ายทอดความเชื่อที่จะต้องประกาศและใช้ดำเนินชีวิตแก่บรรดาผู้ที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของท่าน  การประกาศของธรรมทูตและการสอนคำสอนเป็นสองลักษณะของศาสนบริการด้านการประกาศพระวาจาที่ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น  และเพื่อที่จะปฏิบัติศาสนบริการด้านนี้ได้เป็นอย่างดี  บรรดาพระสังฆราชจึงได้รับ “พรพิเศษที่จะประกันความจริง” (the charism of truth) (DV 8)  

พระสังฆราชทั้งหลายจึงเป็น “ผู้ที่มีความรับผิดชอบอันดับแรกในเรื่องการสอนคำสอนและเป็นครูคำสอนชั้นเยี่ยมยอดที่สุดเหนือบรรดา คริสตชนทั้งหลาย” (CT 63b)  โดยมีบทบาทของบรรดาพระสังฆราชผู้เป็นนักบุญที่ยิ่งใหญ่เป็นพยานยืนยันถึงเรื่องนี้ในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร  ด้วยงานเขียนและแผนการต่างๆ ของพวกท่านได้มุ่งไปที่ช่วงเวลาที่ความพรั่งพร้อมของทุกปัจจัยในการเตรียมตัวเป็น คริสตชน  พวกท่านถือว่าการสอนคำสอนเป็นภารกิจขั้นพื้นฐานที่สุดประการหนึ่งในงานศาสนบริการของท่าน (อ้างถึง CT 12a)

223    ภารกิจอันสำคัญในเรื่องการดำเนินงานคำสอนนี้เป็นเหตุ ให้พระสังฆราชต้องมีความคาดหวังถึง “วิธีการพัฒนาทุกๆ ด้านของงานคำสอน”  ในพระศาสนจักรเฉพาะถิ่น (CT 63)  ซึ่งหมายถึงสิ่งต่างๆ ดังนี้คือ
    - ท่านจะให้ความสำคัญที่สุดกับการสอนคำสอนอันมีประสิทธิภาพก่อนสิ่งใด  เพื่อให้เกิดการสอนคำสอนอย่างแข็งขันและก่อเกิดผลดีตามที่มุ่งหมายในพระศาสนจักรของท่าน  “โดยนำบุคลากร  วิธีการและอุปกรณ์ต่างๆ  รวมทั้งขุมทรัพย์ที่จำเป็นมาใช้ในการดำเนินงานด้วย” (CT 63c; CIC 775 ข้อ 1)
    - ท่านจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดพระวรสารให้แก่สัตบุรุษด้วยความปรารถนาที่จะสอนคำสอน  ทั้งนี้ท่านจะต้องมีความรอบคอบ คำนึงถึงความถูกต้องในเรื่องความเชื่อเช่นเดียวกับการคำนึงถึงคุณภาพของเนื้อหาและเครื่องมือต่างๆ ที่จะต้องใช้ในการสอนคำสอน (อ้างถึง CT 63c; CIC 823 ข้อ 1) (อาจหมายถึงการใช้เครื่องมือสื่อสารมวลชนด้วย)
    - “ท่านจะสร้างและรักษาไว้ซึ่ง... ความรักการสอนคำสอน อย่างแท้จริง ที่ปรากฏเป็นระบบอันสอดคล้องกับความเป็นจริงและมีประสิทธิภาพ” (CT 63)  เพราะความมั่นใจที่ลึกซึ้งถึงความสำคัญของการสอนคำสอนเพื่อชีวิตคริสตชนของสังฆมณฑล
    - ท่านจะช่วยให้ “ครูคำสอนได้รับการเตรียมพร้อมอย่างพอเพียงเพื่องานคำสอนของเขา  โดยให้ได้รับการสั่งสอนอย่างดีในเรื่องข้อความเชื่อของพระศาสนจักร  และให้มีความรู้ในเรื่องกฎต่างๆ เกี่ยวกับจิตวิทยาและวิธีการให้การศึกษาทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ” (CD 14b; CIC 780)
    - ท่านจะจัดตั้งโครงการที่มีความชัดเจนในเรื่องความเชื่อมโยงกันของทุกสถานการณ์ในสังฆมณฑล  เพื่อจะได้ตอบสนองบรรดาความต้องการแท้จริงของสัตบุรุษ นั่นคือ  โครงการดังกล่าวควรจะรวมอยู่ในแผนงานอภิบาลของสังฆมณฑล  และควรให้ประสานสัมพันธ์กับโครงการต่างๆ ของสภาพระสังฆราช