แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่นบรรเลงเพลงประสานเสียงแห่งความเชื่อ
136    หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น ก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว (unity) ขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยอำนาจเฉพาะของแต่ละเล่ม  หนังสือทั้งสองเล่มเป็นการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมของ “ความเป็นหนึ่งเดียวแห่งความเชื่อของอัครสาวกเดียวกัน” (FD 4b) และขณะเดียวกันก็คือ ความเป็นหนึ่งเดียวแห่งความหลากหลายอย่างสมบูรณ์ของสูตรต่างๆแห่งความเชื่อเดียวกัน  สำหรับบรรดาบุคคลที่ได้ไตร่ตรองถึงผลอันน่าชื่นชมอันเกิดจากหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกและหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่นที่ได้ร่วมกันแสดงออกเป็น “เพลงประสานเสียง”แห่งความเชื่อ (a “symphony”of faith)

เพลงประสานเสียงนี้มีมาตั้งแต่เริ่มและคงอยู่ตลอดกาลในหนังสือคำสอน พระศาสนจักรคาทอลิก โดยที่ได้ถูกเตรียมไว้โดยการทำงานร่วมกันของฐานันดรพระสังฆราชทั้งหมดของพระศาสนจักรคาทอลิก ทั้งยังถูกบรรเลงด้วยการทำงานร่วมกันนี้และปรากฏชัดเจนในหนังสือ คำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น เพลงประสานเสียงอันเป็น “การประสานเสียงแห่งพระศาสนจักรสากล” นี้ ที่รับฟังได้ในหนังสือคำสอนต่างๆในระดับท้องถิ่นและการซื่อสัตย์ต่อข้อเท็จจริงในหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกนั้น มีความหมายทางเทววิทยาที่สำคัญมาก
    - เพลงประสานเสียงนี้แสดงถึงความเป็นสากลของพระศาสนจักร โดยมีความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ ถูกรวมเข้าไว้ในการแสดงออกถึงความเชื่อแห่งพระศาสนจักรหนึ่งเดียว
    - หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น ทำให้การร่วมกันของ “การประกาศยืนยันความเชื่อหนึ่งเดียว” (CCC 815) ของพระศาสนจักรปรากฏชัดแจ้งเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อทั้งหลายที่มองเห็นได้ “อันก่อเกิดจากพระศาสนจักรที่มองเห็นได้หนึ่งเดียวแห่งพระคริสต์ซึ่งมีชีวิตอยู่ในการเชื่อมต่อนั้น” (LG 23a) พระศาสนจักรเฉพาะถิ่นทั้งหลาย “อันคือส่วนต่างๆ ของพระศาสนจักรหนึ่งเดียวของพระคริสต์” ได้สร้าง “ความสัมพันธ์ที่พิเศษระหว่างสภาพภายในที่เกี่ยวเนื่องกัน” กับพระศาสนจักรทั้งมวล  ความเป็นหนึ่งเดียวซึ่งคงอยู่ระหว่างหนังสือคำสอน พระศาสนจักรคาทอลิกและหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่นทำให้การร่วมกันนั้นมองเห็นได้
    - หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น แสดงออกอย่างเท่ากันถึงความจริงแห่งสภาพความผูกพันระหว่างพระสังฆราช (episcopal collegiality)  บรรดาพระสังฆราชทั้งในขณะที่อยู่องค์เดียวในสังฆมณฑลของตนและเมื่อรวมเป็นคณะก็ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับผู้สืบตำแหน่งจากเปโตร  มีหน้าที่รับผิดชอบอันสำคัญยิ่งเรื่องการสอนคำสอนในพระศาสนจักร (อ้างถึง CT 63b)
    หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก และหนังสือคำสอนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น ถูกเรียกร้องให้เป็นเชื้อแป้งใหม่แห่งการสอนคำสอนในพระศาสนจักร โดยอาศัยความเป็นหนึ่งเดียวที่ลึกซึ้งและความหลากหลายอย่างยิ่งของทั้งสองเล่ม  การไตร่ตรองถึงหนังสือทั้งสองด้วยการเพ่งมองด้วยความเป็นสากลของพระศาสนจักรทำให้พระศาสนจักรซึ่งคือ กลุ่มชนทั้งหมดที่เป็นศิษย์ของพระคริสต์สามารถกล่าวได้จริงๆ ว่า “นี่คือความเชื่อของเรา  นี่คือความเชื่อของพระศาสนจักร”