แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คลังแห่งความเชื่อ และหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก
125    สภาสังคายนาวาติกันที่ 2  ได้จัดให้ “การเก็บรักษาและการนำเสนอคลังแห่งคำสอนคริสตชนที่ล้ำค่า” อย่างดียิ่งขึ้นนั้นเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญของสังคายนานี้  เพื่อจะได้ช่วยผู้ที่เชื่อถึงองค์พระคริสตเจ้าและผู้มีน้ำใจดีทุกคนให้เข้าถึงคลังดังกล่าวง่ายขึ้น สิ่งที่บรรจุอยู่ในคลังนั้นก็คือ  พระวาจาของพระเป็นเจ้าที่พระศาสนจักรปกปักรักษาไว้  เมื่อพระศาสนจักรได้ใช้อำนาจสอนตัดสินใจร่าง “เอกสารเพื่อการอ้างอิงหนึ่งฉบับ” สำหรับการสอนความเชื่อนั้นก็ได้เลือกเอาทรัพย์สมบัติอันมีค่า “ทั้งใหม่และเก่า” ซึ่งได้รับการพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมสำหรับการทำให้ภารกิจนี้สำเร็จลุล่วง 

ด้วยเหตุนี้หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก จึงจัดตั้งการบริการขั้นพื้นฐานประการหนึ่งโดยการส่งเสริมการประกาศพระวรสารและการสั่งสอนเรื่องความเชื่อ  ซึ่งทั้งสองรูปแบบนี้นำข้อมูลมาจากกระบวนการสืบทอดความเชื่อคาทอลิกและพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่พระศาสนจักรต้องรับผิดชอบเพื่อพระศาสนจักรจะได้ทำให้ภารกิจนี้สำเร็จไปด้วยความถูกต้องอย่างสมบูรณ์  หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกมิได้เป็นแหล่งกำเนิดการสอนคำสอนเพียงแหล่งเดียว  และเนื่องจากฐานะที่เป็นการกระทำของพระอาจารยานุภาพ “หนังสือคำสอนนี้จึงไม่เหนือกว่าพระวาจาของพระเป็นเจ้า  แต่พร้อมที่จะช่วยพระวาจา”  อย่างไรก็ตาม ข้อความในหนังสือก็เป็นการตีความพระวาจาอย่างเชื่อถือได้เป็นพิเศษ  ซึ่งน่าจะทำให้พระวรสารได้รับการประกาศและการถ่ายทอดตามความเป็นจริงและความบริสุทธิ์ทั้งปวงของพระวรสาร

126    ในการพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกกับ “คลังแห่งความเชื่อ” นี้อาจจะมีประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจสองปัญหาที่มีความสำคัญอันจำเป็นสำหรับการสอนคำสอน คือ
    - ความสัมพันธ์ระหว่างหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกกับพระคัมภีร์ในฐานะที่เป็นสิ่งอ้างอิงสำหรับเนื้อหาของการสอน คำสอนทั้งคู่
    - ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการสืบทอดการสอนคำสอนของบรรดาปิตาจารย์ทั้งหลายแห่งพระศาสนจักรซึ่งมีเนื้อหาอันมีค่าและมีความเข้าใจในกระบวนการสอนคำสอนอย่างลึกซึ้งกับหนังสือ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก