ศาสนบริการด้านพระวาจาในการประกาศพระวรสาร


50    ศาสนบริการด้านพระวาจา  ( อ้างถึง กจ 6:4)  เป็นองค์ประกอบพื้นฐานประการหนึ่งของการประกาศพระวรสาร  การดำรงอยู่ของศาสนาคริสต์ท่ามกลางกลุ่มชนต่างๆ  และการเป็นพยานในการดำเนินชีวิตของพระศาสนจักร ต้องได้รับการอธิบายและการพิสูจน์ว่าถูกต้องด้วยการประกาศเรื่องพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นพระเป็นเจ้าอย่างชัดเจน  “ไม่มีการประกาศพระวรสารอย่างแท้จริง  ถ้าไม่มีการประกาศถึงพระนาม การสั่งสอน ชีวิต  คำสัญญาต่างๆ  พระอาณาจักร  และพระธรรมล้ำลึกของพระเยซูแห่งนาซาเร็ธ ผู้ทรงเป็นพระบุตรของพระเป็นเจ้า”  (EN 22; อ้างถึง EN 51-53)  บรรดาบุคคลที่เป็นศิษย์ของพระเยซูคริสตเจ้าอยู่แล้ว   ก็ต้องได้รับการบำรุงให้สมบูรณ์ขึ้นด้วยพระวาจาของพระเป็นเจ้าอยู่เสมอด้วย  เพื่อพวกเขาจะได้มีการเจริญเติบโตในชีวิตคริสตชน  ( อ้างถึง EN 42-45,54,57)  

           ศาสนบริการด้านพระวาจาภายในขอบข่ายของการประกาศพระวรสาร  ถ่ายทอดการเปิดเผยความจริงผ่านทางพระศาสนจักร  ด้วยการใช้คำพูดมากมายของมนุษย์    อย่างไรก็ตาม คำพูดเหล่านี้ก็เกี่ยวโยงไปถึงงานต่างๆ ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงกระทำและยังคงทำอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีกรรม  การเป็นพยานของเหล่าคริสตชน  การกระทำที่เปลี่ยนไปของบรรดาคริสตชนพร้อมกับมวลมนุษย์ผู้มีน้ำใจดีจำนวนมากทั่วทุกมุมโลก  คำพูดภาษามนุษย์ของพระศาสนจักรเป็นสื่อที่พระจิตเจ้าทรงใช้พูดคุยกับมนุษยชาติอย่างสม่ำเสมอ    อันที่จริงพระจิตเจ้าทรงเป็นตัวแทนหลักของศาสนบริการด้านพระวาจา  ทรงเป็นทางผ่านของ “เสียงอันทรงชีวิตแห่งพระวรสารซึ่งดังก้องในพระศาสนจักร  และผ่านพระศาสนจักรไปสู่โลกโดยรอบ”  (DV 8c)
    การปฏิบัติศาสนบริการด้านพระวาจามี “หลากหลายรูปแบบ” (PO 4b อ้างถึง CD 13c)  พระศาสนจักรตั้งแต่ยุคสมัยอัครสาวกมาแล้ว มีความปรารถนาที่จะนำเสนอพระวาจาของพระเป็นเจ้าในลักษณะท่าทางที่เหมาะสมที่สุด   จึงได้มีศาสนบริการด้านพระวาจาหลากหลายวิธีที่สุด (ตามความเป็นจริงแล้วรูปแบบต่างๆ ของศาสนบริการด้านพระวาจาซึ่งถูกกลั่นกรองมา  ก็ประกอบด้วยข้อคำสอนเหมือนกัน  เพียงแต่รูปแบบอันหลากหลายนี้ค่อนข้างจะเป็นการเน้นย้ำหรือการแสดงน้ำหนัก ว่าจะต้องมีการปรับให้มากขึ้นหรือน้อยลงอย่างไรให้เหมาะสมหรือแสดงออกอย่างชัดเจนถึงสภาพความเชื่อของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มคน ในสภาพการณ์จริงๆ ของเขา)  อย่างไรก็ตาม  รูปแบบต่างๆ ก็ได้กระทำหน้าที่พื้นฐานที่จำเป็นของศาสนบริการด้านพระวาจาในตัวเองแล้ว