แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 64

พระธรรมล้ำลึกปัสกา คือข่าวดี (CCC ข้อ 571)                                                                             

‘แผนการของพระเจ้าที่จะทรงช่วยมนุษยชาติให้ได้รับความรอดพ้นนั้นสำเร็จบริบูรณ์ “เพียงครั้งเดียว” (ฮบ 9:26) โดยการที่พระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรของพระเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่กู้’ (CCC 571)

    ในพระวรสารโดยนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าตรัสถึงเวลาแห่งพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ว่า “เวลาที่บุตรแห่งมนุษย์จะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์มาถึงแล้ว” (ยน 12:23) ซึ่งพระองค์ทรงหมายถึง พระสิริรุ่งโรจน์บนกางเขนนั่นเอง ทำให้เราเข้าใจได้ว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่ตามมาในชีวิตของพระเยซูเจ้าเป็นงานศาสนบริการแห่งปัสกา ซึ่งก็คือ พระทรมานของพระองค์ การสิ้นพระชนม์บนกางเขน การกลับคืนพระชนมชีพจากผู้ตาย และการเสด็จสู่สวรรค์ของพระองค์ 

    เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญและศูนย์กลางของข่าวดี ที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ กล่าวคือ เป็นเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกันอย่างยากที่จะเข้าใจในความเป็นหนึ่งเดียวแห่งความเชื่อ 

    เมื่อมาถึงจุดนี้ในหนังสือคำสอน เราควรศึกษาพระวรสารและเรื่องเล่าเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ การกลับคืนพระชนมชีพ และการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้าให้เข้าใจลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น  (Youcat 95)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้ามิให้โอ้อวดสิ่งใดในตนเอง นอกจากในกางเขนของพระคริสตเจ้า และชื่นชมพระธรรมล้ำลึกปัสกา อันเป็นความรอดพ้นและการไถ่กู้ของข้าพเจ้าทั้งหลาย                                                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 64