แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 61

พระเยซูเจ้าทรงถูกทดลอง (CCC ข้อ 538)                                                                                   

‘ชัยชนะของพระเยซูเจ้าอยู่เหนือปีศาจผู้มาผจญในถิ่นทุรกันดาร เป็นการบอกล่วงหน้าถึงชัยชนะแห่งพระทรมาน ซึ่งเป็นการแสดงถึงการเชื่อฟังอย่างสูงสุดด้วยความรักดังบุตรที่มีต่อบิดา’ (CCC 539)

    Oscar Wilde ได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้าสามารถต้านทานทุกอย่างได้ ยกเว้นการประจญเท่านั้น” เราทุกคนถูกประจญในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย บางคนก็ยอมจำนนต่อความเย่อหยิ่งจองหอง การถูกชักนำไปในสิ่งที่ยั่วยวน เช่น อาหาร หรือเพศ เป็นต้น 

    มนุษย์เรานั้นเปราะบางและพลาดพลั้งได้ จึงทำให้เรารู้สึกว่าการต่อต้านประจญนั้นเป็นสิ่งที่ยากลำบาก พระเยซูเจ้าทรงถูกทดลองในทุกสิ่งที่มนุษย์เป็น แต่พระองค์ทรงไม่เคยทำบาป (ฮบ 4:15) พระองค์ทรงทนทุกข์ เมื่อทรงได้รับการทดลอง 

    ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงสามารถช่วยเราในเวลาที่ถูกประจญอย่างหนักได้ พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบครัน ทรงเป็นอาดัมคนใหม่ ผู้ทรงไม่เคยทำบาป อีกทั้งทรงไม่เคยถูกครอบงำให้ออกห่างจากพระเจ้า เราต่อต้านการประจญอาศัยความช่วยเหลือจากพระหรรษทานของพระเจ้า “โปรดช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายไม่ให้แพ้การประจญ แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ” (Youcat 88)         

  ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นผู้ชนะและผู้พิชิต พระองค์ทรงจับกุมคนเข้มแข็งไว้ แล้วนำของที่เขาปล้นไปกลับคืนมา (มก 3:27)                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 61