แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 59

ตลอดพระชนมชีพทั้งหมดของพระคริสตเจ้าเป็นทั้งพระธรรมล้ำลึกและการเปิดเผยของพระเจ้า (CCC ข้อ 561)                                                                                    

‘ไม่มีมนุษย์คนใด ไม่ว่าคนเลี้ยงแกะหรือโหราจารย์ อาจเข้ามาพบพระเจ้าบนแผ่นดินนี้ได้ นอกจากว่า เขาจะมาคุกเข่าต่อหน้ารางหญ้าที่เบธเลเฮม และกราบนมัสการพระองค์ซึ่งซ่อนอยู่ในความอ่อนแอของเด็กทารกคนหนึ่ง’ (CCC 563)

    พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้าที่ทรงสำแดงให้เห็นและได้รับการเปิดเผย พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าตรัสว่า “ผู้ที่เห็นเรา ก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:9) และพระบิดาตรัสว่า “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของเรา ผู้ที่เราได้เลือกสรร จงฟังท่านเถิด” (ลก 9:35) 

    ในเทศกาลคริสต์มาสเราเข้าในพระธรรมล้ำลึกนี้ด้วยความยินดีและการรอคอยองค์พระผู้เป็นเจ้าให้เข้ามาในชีวิตของเรา เรื่องราวต่างๆ แห่งการบังเกิดของพระเยซูเจ้าเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับพระธรรมล้ำลึกแห่ง “ความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา” (1ยน 4:8) 

    ในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่ต่ำต้อยนั้น มีเพียงครอบครัวที่ยากไร้และคนเลี้ยงแกะซื่อๆ ที่ถูกนำเข้าสู่พระธรรมล้ำลึกของ “พระวจนาตถ์ทรงรับธรรมชาติมนุษย์ และเสด็จมาประทับอยู่ในหมู่เรา” (ยน 1:14) ต่อหน้าพระธรรมล้ำลึกนี้เราก้มกราบนมัสการพระองค์อย่างสุภาพถ่อมตน  (Youcat 86)         

  ข้าแต่พระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นขุมทรัพย์และความมั่งคั่งของพระเจ้า โดยทางพระองค์ข้าพเจ้าทั้งหลายได้รับพระพรฝ่ายจิตทุกประการ โปรดทรงนำข้าพเจ้าด้วยพระหรรษทานแห่งการเปิดเผยที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเสมอในพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า                                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 59