แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 58

พิธีกรรมของพระศาสนจักรเฉลิมฉลองพระนางมารีย์ว่าทรงเป็นพรหมจารีเสมอ (CCC ข้อ 499)                                                                                

‘บางครั้งมีผู้แย้งคำสอนนี้โดยอ้างว่าพระคัมภีร์กล่าวถึงพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า พระศาสนจักรเข้าใจเสมอมาว่าข้อความเหล่านี้มิได้หมายถึงบุตรคนอื่นของพระนางพรหมจารีมารีย์’  (CCC 500)

    พระนางมารีย์ทรงถือคำมั่นที่จะแต่งงานกับโยเซฟ พระคัมภีร์เล่าว่า เมื่อโยเซฟทราบว่าพระนางทรงตั้งครรภ์ จึงคิดจะถอนหมั้นอย่างเงียบๆ ท่านเป็นบุรุษที่ชอบธรรม จึงไม่ต้องการทำให้พระนางต้องอับอายขายหน้าต่อหน้าชุมชน (มธ 1:18) 

    ไม่ยากเลยที่จะจินตนาการถึงความลำบาก ความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมานที่ท่านประสบเมื่อต้องรับข่าวร้ายเช่นนี้ ท่านได้รับแจ้งในฝันว่า พระนางมารีย์ทรงตั้งครรภ์แล้วด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า (มธ 1:20) 

    แน่นอนว่าการให้กำเนิดในรูปแบบที่ยังคงเป็นพรหมจารีนั้นอยู่เหนือความเข้าใจประสามนุษย์ เพราะโดยกายภาพแล้วย่อมเป็นไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด แต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับเรานั้นกลับเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า พระศาสนจักรยืนยันตลอดมาว่า พระนางมารีย์ทรงเป็นพรหมจารีเสมอ (Youcat 80)         

  พระนางมารีย์ยังทรงเป็นพรหมจารีเมื่อทรงปฏิสนธิพระบุตร ทรงเป็นพรหมจารีเมื่อทรงครรภ์ ทรงเป็นพรหมจารีเมื่อทรงประสูติพระบุตร ทรงเป็นพรหมจารีเมื่อทรงเลี้ยงดูพระบุตร ทรงเป็นพรหมจารีตลอดไป (นักบุญออกัสติน)                                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 58