แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 54

การรับสภาพมนุษย์ของพระวจนาตถ์ส่องสว่างธรรมล้ำลึกของมนุษยชาติ (CCC ข้อ 456-463)                                                                         

‘พระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์ เพื่อทำให้เราเข้ามามีส่วนร่วมในพระธรรมชาติของพระเจ้า เพื่อให้มนุษย์ได้กลับเป็นบุตรของพระเจ้าด้วย’ (CCC 460)

    C.S. Lewis กล่าวไว้ว่า “อัศจรรย์หลักที่บรรดาคริสตชนยืนยันคือ เรื่องการรับเอาสภาพมนุษย์ พวกเขากล่าวว่า พระเจ้าได้ทรงรับสภาพมนุษย์” ความเชื่อในเรื่องการรับสภาพมนุษย์ว่า พระเจ้าทรงเป็นมนุษย์ เป็นความจริงที่สำคัญของความเชื่อของเรา ความจริงนี้ศักดิ์สิทธิ์และควรแก่การนมัสการ 

    พระศาสนจักรตั้งแต่แรกเริ่มได้ปกป้องความเชื่อนี้ให้พ้นจากความพยายามใดก็ตามที่มาท้าทาย พระเทวภาพของพระเยซูเจ้าไม่ได้ครอบงำพระธรรมชาติมนุษย์ของพระองค์ อีกทั้งพระเทวภาพของพระองค์ก็มิได้ทำลายพระธรรมชาติมนุษย์ของพระองค์ด้วย 

    ในปี ค.ศ. 325 สภาสังคายนานิเชอาได้ประกาศในบทยืนยันความเชื่อว่า พระบุตรของพระเจ้าทรง “บังเกิดจากพระบิดา มิได้ทรงถูกสร้าง” และทรงร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดา (homoousious) 

    ในปัจจุบัน ทุกครั้งที่เราเฉลิมฉลองพิธีศีลมหาสนิท เราก็ประกาศยืนยันด้วยบทยืนยันความเชื่อเดียวกันนี้คือความเชื่อของเรา (Youcat 76)         

  “แม้ว่าพระองค์ทรงมีธรรมชาติพระเจ้า พระองค์ก็มิได้ทรงถือว่าศักดิ์ศรีเสมอพระเจ้านั้นเป็นสมบัติที่จะต้องหวงแหน แต่ทรงสละพระองค์จนหมดสิ้น ทรงรับสภาพดุจทาส เป็นมนุษย์ดุจเรา” (ฟป 2:5-6)                                                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 54